Thanh Hóa: Hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án kênh Bắc vẫn chưa nhận được tiền đền bù

Tiếng dân - Ngày đăng : 10:26, 31/10/2018

(TN&MT) - Trong quá trình thi công dự án hợp phần kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã, hàng trăm hộ dân tại xã Nguyệt Ấn, huyện Ngọc Lặc phải chịu ảnh hưởng như nứt nhà, sụt lún vẫn chưa nhận được tiền đền bù, hỗ trợ. Hiện tại dự án đã hoàn thiện, máy móc đã rút hết còn người dân vẫn ngóng chờ tiền hỗ trợ từng ngày.

Theo đó, 349 hộ dân ở các thôn Minh Thạch, Liên Cơ 1, Liên Cơ 2, Liên Cơ 3, làng Nán, làng Tường, Khe Ba bị nứt nhà, hư hỏng các công trình do quá trình thi công hợp phần kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hỗ trợ, đền bù từ chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Hữu Thuận - Trưởng thôn Liên Cơ 3 phải tự bỏ tiền tu sửa những vết nứt lớn, còn những vết nứt nhỏ vẫn chờ tiền đền bù.
Ông Nguyễn Hữu Thuận - Trưởng thôn Liên Cơ 3 phải tự bỏ tiền tu sửa những vết nứt lớn, còn những vết nứt nhỏ vẫn chờ tiền đền bù

Tháng 6/2016 để triển khai thực hiện dự án, đơn vị thi công đã phải nổ mìn phá đá dưới lòng đất khiến rung lắc, gây nứt nhà, mất nước sinh hoạt, đá bay vào nhà gây hư hỏng nhà. Tới tháng 3/2018 công trình hoàn thành và được đưa vào sử dụng, đơn vị thi công cũng đã rút hết máy móc đi, thế nhưng người dân vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ, đền bù để sửa chữa nhà bị ảnh hưởng trong quá trình nổ mìn.

Hàng trăm ngôi nhà bị nứt toác do ảnh hưởng của việc nổ mìn thi công dự án.
Hàng trăm ngôi nhà bị nứt toác do ảnh hưởng của việc nổ mìn thi công dự án
 

Một người dân thôn Liên Cơ 3 cho biết: Từ cuối năm 2017 đơn vị thi công đã đưa máy móc đi hết, đầu năm 2018 thì kênh đưa vào hoạt động các đoàn cũng đã về kiểm kê thiệt hại tài sản nhưng đến nay vẫn chưa thấy đền bù về hư hỏng nhà cửa cho chúng tôi. Việc áp giá đền bù đã có một số hộ dân đồng ý, nhưng vẫn còn 1 số hộ dân chưa thống nhất do giá đền bù quá thấp. Với số tiền đó sửa chữa lại nhà thì không đủ nên người dân chưa đồng ý.

Ông Nguyễn Hữu Thuận - Trưởng thôn Liên Cơ 3 cho biết “Đã áp giá đền bù rồi nhưng không hiểu vì sao đến nay người dân vẫn chưa nhận được đền bù thiệt hại hư hỏng về nhà cửa. Việc đền bù chậm quá chúng tôi đã gửi đơn lên xã, huyện nhiều lần rồi mà người dân vẫn phải chờ đợi. Nhà tôi hư hỏng sạt ngói, nứt tường, nứt dầm, mất nước rồi cũng tự sửa chữa thôi chứ biết kêu ai”.

Do chưa thống nhất được mức đền bù nên người dân vẫn phải sống trong những ngôi nhà nứt rất nguy hiểm.
Do chưa thống nhất được mức đền bù nên người dân vẫn phải sống trong những ngôi nhà nứt rất nguy hiểm

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Đức - Phó Chủ tịch UBND xã Nguyệt Ấn cho biết: “Công trình dự án hợp phần kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã được khởi công vào tháng 3/2015 và đã hoàn thành theo thiết kế và đưa vào sử dụng tháng 3/2018. Trong quá trình thi công đơn vị đã nổ mìn gây rạn nứt, gãy tường, khiến 3 hộ dân có nguy cơ sập thì được bồi thường và xây dựng nhà mới. Còn lại 349 hộ dân sống dọc 2 bên bờ kênh bị nứt nhà, ảnh hưởng do thi công kênh chưa nhận được bồi thường từ đơn vị thi công. Xã cũng đã làm nhiều văn bản gửi các cơ quan chức năng. Huyện cũng như tỉnh đã thành lập các đoàn về làm việc với xã cũng như các hộ dân để giải quyết nhưng vẫn chưa thống nhất được đơn giá bồi thường”.

3. Hợp phần kênh Bắc sông Chu-Nam sông Mã đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nửa năm nay nhưng người dân vẫn chưa nhận được tiền đền bù.
Hợp phần kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nửa năm nay nhưng người dân vẫn chưa nhận được tiền đền bù
 

Dự án hợp phần kênh thủy lợi Bắc sông Chu - Nam sông Mã do Ban quản lý thủy lợi III (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) làm chủ đầu tư. Tuyến kênh dài hơn 370 km, tổng vốn đầu tư hơn 4.300 tỷ đồng được khởi công vào năm 2011. Hiện tại, các tuyến chính đã gần hoàn thành. Công trình có chức năng dẫn nước từ hồ Cửa Đạt và hồ Dốc Cáy (huyện Thường Xuân) cung cấp nước tưới cho hơn 31.000 ha đất nông nghiệp, cấp nước sinh hoạt cho nhiều địa phương ở tỉnh Thanh Hóa như Thọ Xuân, Yên Định, Thiệu Hóa, Ngọc Lặc, Thường Xuân…

Tháng 3/2015, gói thầu số 22 thuộc dự án kênh thủy lợi Bắc sông Chu - Nam sông Mã chạy qua xã Nguyệt Ấn với chiều dài khoảng 7 km được khởi công. Do gặp đá ngầm lớn, nhà thầu phải dùng phương án nổ mìn.