Xã Vĩnh Tuy, huyện Bình Giang (Hải Dương): Vi phạm “tràn lan” kênh Bắc Hưng Hải - Bài 2: Chính quyền xã có làm tròn trách nhiệm?

Tiếng dân - Ngày đăng : 11:29, 31/10/2018

(TN&MT) - Ngày 24/10, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã có bài: “Xã Vĩnh Tuy, huyện Bình Giang (Hải Dương): Vi phạm “tràn lan” kênh Bắc Hưng Hải”. Phản ánh về việc nhiều năm qua, xã Vĩnh Tuy, huyện Bình Giang (Hải Dương) là điểm nóng “nhức nhối” vi phạm bảo vệ hành lang kênh Bắc Hưng Hải với nhiều công trình xây dựng trái phép, đang đe dọa đến an toàn của toàn hệ thống. Vậy vì sao, các công trình này lại ngang nhiên được mọc lên, không bị ngăn chặn và xử lý dứt điểm. Cơ quan, đơn vị nào chịu trách nhiệm trước việc, để tràn lan xây dựng các công trình lấn chiếm hành lang và lòng kênh?
1
Biên bản vi phạm công trình kênh Bắc Hưng Hải đều có tham gia của UBND xã Vĩnh tuy
2

 

 

Qua bài viết, phóng viên Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã phản ánh bức xúc của người dân địa phương, trả lời của Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tuy. Địa phương hiện đang “nhức nhối” về vấn đề vi phạm an toàn của hệ thống kênh Bắc Hưng Hải. Nguyên nhân chính dẫn đến vi phạm tràn lan đã nêu, như ông Vũ Văn Hệ, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tuy đưa ra: Công trình kênh Bắc Hưng Hải kiểu như “cha chung không ai khóc” bởi được giao cho nhiều cơ quan, đơn vị và sự phối kết hợp không được chặt chẽ, việc theo dõi và xử lý không được kịp thời và trách nhiệm chính là của Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải đã không sát sao, chặt chẽ trong việc phối kết hợp ngăn chặn, xử lý.... Các vi phạm hiện nay thẩm quyền xử lý đã vượt khỏi trách nhiệm của cấp xã, nên hiện xã “bó tay” không giải quyết được.

Trước những nội dung trên, chúng tôi đã có buổi làm việc với đại diện lãnh đạo của Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải. Ông Nguyễn Gia Thành, Trưởng phòng Quản lý công trình (Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải), khẳng định: “Việc trả lời của UBND xã Vĩnh Tuy là thiếu trách nhiệm, không trên tinh thần xây dựng, bởi việc kiểm tra phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vi phạm liên quan đến kênh Bắc Hưng Hải đã được ghi rất rõ trong Quy chế. Quy chế này, Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải, đã tiến hành ký kết với tất cả chính quyền, ban, ngành và đoàn thể của các địa phương có hệ thống kênh Bắc Hưng Hải đi qua và gửi cho các xã, phường, thị trấn. Cụ thể trong Quy chế đã được phân ra rõ ràng, về trách nhiệm của Công ty và xã, như sau: Khi phát hiện hành vi, vi phạm về quản lý khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, cán bộ của Công ty được phân công phụ trách, yêu cầu đối tượng dừng ngay hoạt động vi phạm. Đồng thời, báo cáo trực tiếp hoặc điện thoại cho UBND xã, các đơn vị liên quan (Phòng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn huyện, đoạn quản lý đường sông, trong trường hợp có vi phạm hành lang đường thủy) để phối hợp xử lý.

3
Các công trình xây dựng vi phạm xã Vĩnh Tuy đang đe dọa an toàn kênh Bắc Hưng Hải
 

Chủ trì phối hợp với UBND cấp xã, phường, thị trấn; các đơn vị liên quan lập Biên bản vi phạm, phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, yêu cầu đối tượng vi phạm khôi phục lại tình trạng ban đầu do vi phạm gây ra. Trong thời gian, 48 giờ phải chuyển Biên bản vi phạm đến Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn sở tại, đồng thời có văn bản báo cáo về UBND huyện, thành phố để đôn đốc chỉ đạo. Trong thời gian không quá 2 ngày, kể từ khi phát hiện vi phạm, nếu đối tượng vi phạm không thực hiện các yêu cầu trên, Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải và các đơn vị liên quan làm việc trực tiếp với UBND xã phối hợp xử lý. UBND cấp xã có trách nhiệm lập Biên bản vi phạm hành chính và ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Quá thời gian thực hiện Quyết định xử phạt hành chính, mà đối tượng chưa chấp hành, Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải tổng hợp hồ sơ vi phạm gửi UBND huyện, Sở Nông nghiệp & Phât triển Nông thôn đề nghị tổ chức giải tỏa.

Trách nhiệm đối với UBND cấp xã, phường, thị trấn: Phối hợp chặt chẽ với Trạm Quản lý công trình kênh Bắc Hưng Hải, xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi trong việc kiểm tra, phát hiện vi phạm. Phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải và các đơn vị liên quan trong quá trình lập Biên bản vi phạm, phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, yêu cầu đối tượng vi phạm dừng vi phạm, khôi phục lại tình trạng ban đầu gây ra. Chủ trì lập Biên bản vi phạm hành chính và ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Trường hợp mức xử phạt quá thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp xã, phường, thị trấn thì trình UBND cấp huyện, thị xã, thành phố ra Quyết định xử phạt hành chính. Đồng thời, cấp xã, thị trấn, phường gửi 1 bộ cho Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải và đơn vị liên quan để theo dõi, đôn đốc”.

Trong Quy chế phối hợp đã có đẩy đủ trách nhiệm của các cấp chính quyền và cơ quan, đơn vị việc quản lý, kiểm tra, theo dõi, phối hợp… để có thể kịp thời ngăn chặn, xử lý các đối tượng có hành vi, vi phạm kênh Bắc Hưng Hải - ông Thành, nói: Tính đến ngày 31/6/2018, xã Vĩnh Tuy đã có 50 vụ vi phạm (50 công trình vi phạm). Trong các vụ vi phạm này, khi phát hiện ra, cán bộ của Trạm Quản lý công trình kênh Bắc Hưng Hải, đều mời các đơn vị liên quan và cán bộ xã Vĩnh Tuy cùng lập Biên “Về việc vi phạm, phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải” và sau đó chuyển cho UBND xã lập Biên bản xử phạt vi phạm hành chính. Thế nhưng, UBND xã Vĩnh Tuy chưa có một Biên bản xử phạt hành chính, đối với các vi phạm công trình kênh Bắc Hưng Hải. Mới đây vào ngày 24/7/2018, Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải, đã có buổi làm việc với đại diện của: Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, UBND huyện Bình Giang, UBND xã Vĩnh Tuy, về việc: Kiểm tra, xử lý vi phạm công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải, thì xã Vĩnh Tuy cũng không hề có một Biên bản hay Văn bản nào, liên quan đến việc xử lý vi phạm kênh Bắc Hưng Hải.

Hiện nay, các công trình xây dựng, làm bến bãi trên địa bàn xã Vĩnh Tuy vi phạm, phạm vi kênh Bắc Hưng Hải, chính quyền xã đều cho rằng đã vượt quá thẩm quyền xử lý. Vậy với chức năng, thẩm quyền được giao ngay từ ban đầu ngăn chặn, xử lý sai phạm, xã Vĩnh Tuy đã làm tròn trách nhiệm của mình chưa? Khi vượt quá thẩm quyền xử lý, xã đã có báo cáo với UBND huyện Bình Giang hay không? Có phải, việc vi phạm kênh Bắc Hưng Hải, xã Vĩnh Tuy đã không hề xử lý, nên không có biên bản hay văn bản nào? Cùng với đó, khi làm việc với phóng viên, ông Hệ đã trả lời: Trên địa bàn xã có khoảng trên 20 công trình vi phạm, nhưng theo thống kê của Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải, trên địa bàn xã Vĩnh Tuy có tới 50 công trình vi phạm. Điều này có thể thấy, xã Vĩnh Tuy đã không quan tâm đến sâu sát đến vi phạm, phạm vi an toàn của kênh Bắc Hưng Hải, trên địa bàn xã?

Chính vì vậy, dư luận xã Vĩnh Tuy đang đặt ra câu hỏi, việc vi phạm tràn lan kênh Bắc Hưng Hải, với những tòa nhà được xây dựng kiên cố, xưởng được làm “hoành tráng” và truồng trại chăn nuôi, bến bãi… là do việc làm thiếu trách nhiệm của chính quyền xã, hay đang cố tình “làm ngơ” và bao che cho sai phạm? Để có đánh giá khách quan, câu trả lời của chính quyền huyện Bình Giang về xử lý vi phạm kênh Bắc Hưng Hải, thực thi nhiệm vụ của chính quyền xã Vĩnh Tuy, chúng tôi đã lịch và đang chờ trả lời, để làm việc với lãnh đạo huyện Bình Giang.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin.