Lạng Sơn: Ngang nhiên xây nhà trái phép trên đất quy hoạch?

Tiếng dân - Ngày đăng : 13:20, 31/10/2018

(TN&MT) - Trên diện tích đất thuộc quy hoạch Dự án Trung tâm Thương mại (TTTM) Đồng Đăng - Lạng Sơn, ông Trịnh Duy Hùng trú tại Tổ 10, khu Ga, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn đã ngang nhiên xây dựng nhà ở trái phép. Vụ việc được chính quyền địa phương lập biên bản xử phạt, yêu cầu dừng thi công nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Ông Hùng vẫn tiếp tục tổ chức xây dựng hoàn thiện ngôi nhà, thách thức chính quyền và dư luận.
Ảnh 1 TTTM Đồng Đăng
Dự án TTTM Đồng Đăng – Lạng Sơn đã hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2016 và đang tiếp tục triển khai giai đoạn 2
 

Dự án đầu tư xây dựng TTTM Đồng Đăng - Lạng Sơn được UBND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt phương án đầu tư tại Quyết định số 362/QĐ-UB ngày 03/03/2005. Dự án có tổng diện tích 47.600m2, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội. Đến ngày 25/5/2007 thì chuyển Dự án cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thiên Đăng. Ngày 07/06/2007 UBND tỉnh Lạng Sơn cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thiên Đăng (nay là Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Đồng Đăng). Sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, đơn vị đã triển khai xây dựng công trình và hoàn thành giai đoạn 1 để đi vào hoạt động từ tháng 10/2016.

Việc xây dựng TTTM Đồng Đăng - Lạng Sơn là thực hiện đúng chủ trương quy hoạch thị trấn, tương xứng với yêu cầu phát triển đô thị Đồng Đăng trong tương lai. Hiện phía Công ty đang tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của Dự án, trong đó phần đất mà gia đình ông Hùng đang xây dựng nhà trái phép nằm trong quy hoạch để triển khai dự án giai đoạn này.

Ảnh 2 nhà ông Hùng xây trái phép
Ngôi nhà của gia đình ông Hùng xây dựng trái phép trên đất quy hoạch Dự án TTTM Đồng Đăng - Lạng Sơn đang dần hoàn thiện
 

Theo phản ánh của Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Đồng Đăng (thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn), tại khu vực phía Đông Nam Dự án TTTM Đồng Đăng - Lạng Sơn, gia đình ông Trịnh Duy Hùng đã đào móng, tùy tiện san lấp phần đất, xây dựng công trình nhà ở trên phần đất thuộc quy hoạch của Dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

 Ngày 12/9/2018, Phòng Kinh tế - Hạ tầng chủ trì, cùng một số phòng chức năng liên quan của huyện Cao Lộc, Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Đồng Đăng và ông Trịnh Duy Hùng đã có buổi làm việc về việc gia đình ông Hùng xin xây dựng nhà trên thửa đất chưa thu hồi nằm trong quy hoạch của Dự án TTTM Đồng Đăng. Kết thúc buổi làm việc, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện đã đề nghị gia đình ông Hùng dừng thi công xây dựng ở mảnh đất nói trên, tuy nhiên, ông Hùng tiếp tục vi phạm.

Đến nay, ngôi nhà của ông Hùng đã xây lên đến tầng 3 và đang tiếp tục hoàn thiện. Song, theo phía Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Đồng Đăng, việc xây dựng nhà trái phép này không thấy chính quyền và cơ quan chức năng của huyện Cao Lộc có biện pháp can thiệp quyết liệt dẫn đến việc vi phạm vẫn tiếp diễn.

Phía Công ty cho biết, khu đất của gia đình ông Hùng nằm trong ranh giới dự án theo thỏa thuận quy hoạch tổng mặt bằng năm 2014 (Công văn số 94/SXD-QHKT ngày 27/02/2014 của Sở Xây dựng về việc thỏa thuận Quy hoạch tổng mặt bằng và các chỉ tiêu kiến trúc quy hoạch Dự án TTTM Đồng Đăng – Lạng Sơn). Ngày 04/3/2017, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã có Quyết định số 359/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu Trục trung tâm khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, tỷ lệ 1/2000, phạm vi ranh giới dự án TTTM Đồng Đăng - Lạng Sơn. “Nếu các cơ quan chức năng không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả, để ông Hùng tiếp tục xây dựng công trình trái phép sẽ rất khó khăn trong công tác giải phóng, thu hồi mặt bằng để Công ty triển khai Dự án” - Phó Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Văn Đông lo ngại. Dư luận cũng thắc mắc vì sao cả hệ thống chính quyền từ thị trấn đến huyện với đầy đủ chức năng, thẩm quyền mà không xử lý được dứt điểm vụ việc này? Phải chăng chính quyền bất lực?

Làm việc với phóng viên về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc Nguyễn Thị Hồng Thu cho biết, sau khi phát hiện, huyện đã chỉ đạo UBND thị trấn Đồng Đăng và Đội trật tự đô thị của huyện đến lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với ông Hùng về hành vi xây dựng trên đất đã được quy hoạch và không có giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, ngay sau đó ông Hùng lại tiếp tục vi phạm, do vậy, UBND huyện đang thực hiện các quy trình để xử lý hành vi tái phạm của ông Hùng.

Bà Thu cũng khẳng định: “chắc chắn huyện sẽ phải xử lý việc vi phạm của ông Trịnh Duy Hùng một cách quyết liệt, triệt để chứ không thể để tồn tại như thế này được”. Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện Trần Quốc Chính cũng cho biết: “kết quả xử lý bước tiếp theo sẽ được thông tin đến phóng viên”.