Hà Nội: Rác, phế thải ngổn ngang trên đường Khuất Duy Tiến

Tiếng dân - Ngày đăng : 15:13, 30/10/2018

Được biết đường Khuất Duy Tiến là con đường giao thông rất quan trọng nối với cầu Thanh Trì và đường quốc lộ Bắc Nam. Bên cạnh các tuyến đường lớn như Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, đường Khuất Duy Tiến cũng là một trong những tuyến đường được ví là bộ mặt cảnh quan môi trường, mỹ quan đô thị của quận Thanh Xuân. 

(TN&MT) – Khoảng vài năm trở lại đây, cùng với việc gia tăng lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông trên đường Khuất Duy Tiến là sự gia tăng thêm lượng rác thải, đất trạc, phế thải, vật liệu xây dựng mỗi ngày ngay trên vỉa hè tuyến đường. Điều này gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị nghiêm trọng cho khu vực.

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường trên đoạn đường từ nút giao giữa đường Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương đến nút giao đường Trần Duy Hưng, Khuất Duy Tiến trong ngày 29/10/2018 cho thấy, mặt đường vỉa hè đường Khuất Duy Tiến vô cùng nhếch nhác và mất vệ sinh môi trường.

Cụ thể, quan sát các vị trí xung quanh khu vực này không khó để bắt gặp hình ảnh không mấy đẹp mắt là những túi nilon, các phụ phẩm, rác thải từ các quán bán hàng nằm sát với vỉa hè đường Khuất Duy Tiến ngang nhiên xả ra bừa bãi gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường, khiến người dân vô cùng bức xúc mỗi khi đi qua đây.

Rác phế thải ngổn ngang trên đường Khuất Duy Tiến
Rác, phế thải ngổn ngang trên đường Khuất Duy Tiến thuộc địa bàn thuộc quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Minh Phương – Người dân phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm cho biết: Đến nay, sau nhiều năm tuyến đường Khuất Duy Tiến (vành đai 3), cùng với đường trên cao hoàn thành và đưa vào sử dụng ngày càng phát huy được vai trò, tác dụng là một trong những con đường vành đai huyết mạch, quan trọng của thành phố Hà Nội. 

Tuy nhiên, hiện tại khi lưu thông trên tuyến đường này hầu hết người dân không khỏi bức xúc trước tình trạng rác thải sinh hoạt, đất trạc, phế thải, vật liệu xây dựng đổ la liệt trên vỉa hè đường Khuất Duy Tiến. Trong đó, dường như cứ sau mỗi đêm trên mặt vỉa hè tuyến đường lại xuất hiện nhiều đống rác thải, phế thải gây khó khăn cho việc đi lại của người dân khi có việc qua khu vực này.

Rác thải từ từ các hàng quán được vứt bừa bãi tại khu vực vỉa hè đường Khuất Duy Tiến
Rác thải từ các hàng quán được vứt bừa bãi tại khu vực vỉa hè đường Khuất Duy Tiến

Đồng quan điểm với ông Phương, bà Trần Thị Tuyết – Phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân cho biết, đường Khuất Duy Tiến từ lâu được biết đến là một trong những con đường ô nhiễm nhất ở Hà Nội. Bởi tại đây thường xuyên có các phương tiện là những dòng xe tải, xe chở vật liệu xây dựng qua lại với lưu lượng lớn, kéo theo đó là khói bụi, ô nhiễm xả ra. 

Đặc biệt, mặc dù lực lượng chức năng tổ chức nhiều đợt ra quân cưỡng chế giải toả các hộ dân lấn chiếm nằm trên đoạn đường này; thế nhưng, hiện tại vẫn còn rất nhiều các quán bán hàng tranh thủ cơi nới, bày biện bán các sản phẩm, nước giải khát dọc vỉa hè đường Khuất Duy Tiến. Đáng nói hơn là các chủ các quán bán hàng này đều không có ý thức bảo vệ môi trường, vô tư xả rác ra vỉa hè, gây ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường xung quanh. 

“Nếu cần phải tới địa điểm nào đó qua đường Khuất Duy Tiến, nhiều người đi đường đi từ hướng Hà Đông, Hoàng Mai hay Thanh Trì lên lại “tặc lưỡi” với ý nghĩ trong đầu là không biết tình trạng nhếch nhác, không đảm bảo vệ sinh môi trường này còn kéo dài đến bao giờ” -  bà Trần Thị Tuyết nói.

tình trạng nhếch nhác, không đảm bảo vệ sinh môi trường
Đến bao giờ tình trạng nhếch nhác, mất vệ sinh môi trường tại đây mới được giải quyết dứt điểm ?

Khu vực người dân bức xúc phản ánh về thực trạng nhếch nhác, mất vệ sinh môi trường trên vỉa hè đường Khuất Duy Tiến đã kéo dài nhiều năm, thậm chí cách trụ sở làm việc của Uỷ ban Nhân dân quận Thanh Xuân chỉ vài trăm mét. Thế nhưng, cho đến thời điểm hiện tại chính quyền, cùng với các cơ quan chức năng của quận Thanh Xuân vẫn chưa có giải pháp nào thực sự hiệu quả để xử lý dứt điểm tình trạng nói trên. 

Vì vậy, để đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị cho tuyến đường Khuất Duy Tiến, cũng như không gây ảnh hưởng xấu tới cuộc sống của người dân nơi đây. Đề nghị chính quyền phường Nhân Chính; chính quyền quận Thanh Xuân phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan cần sớm vào cuộc có các biện pháp thu dọn, vận chuyển toàn bộ số rác thải, đất trạc, phế thải và vật liệu xây dựng tại đây về đúng khu vực tập kết. Cùng với đó, phải có giải pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi cố tình đổ trộm rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng ra vỉa hè đường Khuất Duy Tiến và các địa bàn xung quanh.