Hà Trung (Thanh Hóa): Bất chấp lệnh cấm vẫn kinh doanh xăng dầu trái phép

Tiếng dân - Ngày đăng : 10:09, 26/10/2018

(TN&MT) - Thời gian qua trên địa bàn các huyện thuộc tỉnh Thanh Hóa các cây xăng mini trái phép mọc lên như nấm sau mưa. Bất chấp lệnh cấm từ các ngành chức năng cũng như tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Đặc biệt, trên địa bàn huyện Hà Trung, nhiều cây xăng mini ở các xã Hà Lai, xã Hà Vân… đã mọc lên bất chấp lệnh cấm từ các cơ quan chức năng của huyện. Nhiều người dân tự đặt câu hỏi: Nếu như xảy ra hỏa hoạn cháy nổ, đây chính là những quả bom xăng vì nằm ngay giữa khu dân cư, thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Nắm bắt được nhu cầu sử dụng xăng dầu trên địa bàn xã Hà Lai tương đối nhiều, trong khi đó cả xã vẫn chưa có cây xăng nào. Nếu muốn đổ xăng người dân phải ra tận Quốc lộ 1A vừa xa vừa bất tiện. Thế nên, vào cuối năm 2017, gia đình ông Vũ Đức Linh (trú xã Hà Thái, huyện Hà Trung) đã mượn đất ở của gia đình bà Hoàng Thị Hà (thôn 1, xã Hà Lai) để xây dựng lắp đặt bể chứa và cột bơm xăng dầu rồi tổ chức buôn bán nhộn nhịp. Nhiều lần chính quyền địa phương cùng tổ liên ngành đã về làm việc, yêu cầu dừng hoạt động nhưng đến nay tình trạng này vẫn ngang nhiên tái diễn.

Cây xăng mini trái phép tại xã Hà Lai tấp nập người và mua xăng.
Cây xăng mini trái phép tại xã Hà Lai 
 

Qua quan sát, vị trí mà gia đình ông Linh đặt cây xăng mini trái phép là nơi đắc địa, nằm ngay trục đường chính các xã Hà Châu, Hà Lai đi ra Ql1A và chỉ cách UBND xã Hà Lai chừng 2km. Hai cột 1 bơm xăng, 1 bơm dầu diesel được ông Linh đặt cạnh nhau, trang thiết bị được lắp đặt khá sơ sài và gần như không hề có thiết bị chữa cháy. Chỉ trong chốc lát, hàng chục xe máy ra vào mua xăng.

Cây xăng trái phép nằm ngay giữa khu dân cư, trong khi đó các trang thiết bị phòng cháy chữa cháy vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định. Thế nên nếu xảy ra hỏa hoạn, cháy nổ tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm.

Được biết, ngày 29/11/2017, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Hà Trung, Đội quản lý thị trường số 20, Công an huyện Hà Trung đã phối hợp cùng UBND xã Hà Lai kiểm tra, xử lý việc kinh doanh xăng dầu trái phép đối với gia đình ông Linh. Sau khi kiểm tra, gia đình ông Linh đã không xuất trình được bất kỳ giấy tờ nào liên quan. Đoàn kiểm tra đã tạm giữ tang vật là trụ bơm xăng tự động TD-OIL đưa về đội quản lý thị trường số 20. Đồng thời yêu cầu hộ gia đình dừng hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì gia đình ông Linh lại được các ngành chức năng huyện Hà Trung trả lại trụ bơm xăng để kinh doanh trở lại bất chấp các quy định về mặt hàng kinh doanh có điều kiện là xăng dầu.

Các trụ bóm mini xây dựng sơ sài, nằm giữa khu dân cư không dảm bảo về phòng cháy chữa cháy tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. 
Các trụ bơm mini xây dựng sơ sài, nằm giữa khu dân cư không dảm bảo về phòng cháy chữa cháy tiềm ẩn nhiều nguy hiểm
 

Ông Đào Xuân Thủy - Chủ tịch UBND xã Hà Lai, cho biết: “Cây xăng này được xây dựng trên đất ở vào cuối năm 2017. Đây là khu vực đất ở của một gia đình cho ông Linh mượn để kinh doanh. Chính quyền xã cũng đã phối hợp với phòng Kinh tế hạ tầng và Đội Quản lý thị trường lập biên bản, tịch thu trụ bơm xăng. Chúng tôi cũng đã có báo cáo lên huyện để xin ý kiến chỉ đạo giải quyết tình trạng này?

Trên địa bàn xã Hà Vân, tại tuyến đường Dương -Vân - Thanh thuộc địa phận thôn Vân Điền cũng tái diễn tình trạng kinh doanh xăng dầu trái phép tương tự. Được biết trên đất ở của gia đình, bà Tống Thị Mai đã tự ý xây dựng lắp đặt trụ bơm rồi kinh doanh buôn bán xăng.

Chính quyền xã Hà Vân cũng đã lập biên bản, báo cáo UBND huyện Hà Trung, yêu cầu hộ gia đình chấm dứt hoạt động. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại gia đình bà Mai vẫn công khai buôn bán xăng giữa ban ngày.

Trao đổi với PV, ông Phùng Tiến Dũng - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Hà Trung cho biết: “Sau khi nhận được thông tin các hộ cá nhân tự ý xây dựng, lắp đặt các trụ bơm, buôn bán xăng dầu trái phép tại xã Hà Lai và Hà Vân, phòng đã phối hợp cùng Đội quản lý thị trường kiểm tra, lập biên bản và tịch thu trụ bơm. Đây là loại hình kinh doanh có điều kiện, nên phải đủ hồ sơ và đảm bảo điều kiện về phòng cháy chữa cháy mới được hoạt động trở lại. Cách đây ít hôm, chúng tôi cũng vừa đi kiểm tra và phát hiện đang hoạt động, hiện huyện đã có văn bản gửi các xã yêu cầu chấm dứt ngay tình trạng trên”.


Điều 15 Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ “quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC”, quy định cửa hàng xăng dầu có từ 1 cột bơm trở lên phải được thẩm duyệt thiết kế PCCC trước khi xây dựng; phải được thiết kế xây dựng theo đúng quy định tại QCVN 01:2013/BCT “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu”; Sau khi hoàn thành xong các thủ tục về PCCC, môi trường, các cửa hàng xăng dầu phải được sở công thương cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu mới được kinh doanh.