Mỹ Đình 2, Hà Nội: Rác, phế thải ngập vỉa hè đường Phạm Hùng

Tiếng dân - Ngày đăng : 16:58, 26/10/2018

(TN&MT) - Tọa lạc tại một vị trí đẹp và đắc địa của Thủ đô, khu vực vỉa hè đường Phạm Hùng gần Bến xe khách Mỹ Đình thuộc địa giới hành chính của phường Mỹ Đình...

(TN&MT) - Tọa lạc tại một vị trí đẹp và đắc địa của Thủ đô, khu vực vỉa hè đường Phạm Hùng gần Bến xe khách Mỹ Đình thuộc địa giới hành chính của phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội lại đang có nguy cơ biến thành bãi rác khổng lồ “ngập ngụa” mùi hôi thối, khiến ai đi qua cũng phải rùng mình kinh hãi.

Theo ghi nhận trực tiếp của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, trong chiều ngày 25/10/2018, rác thải sinh hoạt, phế thải, vật liệu xây dựng nằm trải dài trên cả một đoạn vỉa hè đường Phạm Hùng đang bốc mùi xú uế nồng nặc, gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng nghiêm trọng đến người tham gia giao thông qua khu vực này.

Qua tìm hiểu, được biết hình ảnh nhếch nhác mất vệ sinh môi trường do rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng xuất hiện tại đây đã kéo dài nhiều ngày tháng qua. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được các cơ quan chức năng địa phương xử lý.

Rác phế thải ngập vỉa hè đường Phạm Hùng
Rác, phế thải, vật liệu xây dựng ngập vỉa hè đường Phạm Hùng, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội 

Ông Nguyễn Hữu Trường – Người dân phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy cho biết: chiều nào tôi cũng chạy bộ tập thể dục dọc vỉa hè đường Phạm Hùng đoạn từ Bệnh viện Đa khoa Y học Cổ truyền Hà Nội đến khu vực giao giữa đường Phạm Hùng với đường Thiên Hiền, có thể thấy rất rõ thực trạng rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng đổ tràn lan trên vỉa hè đường Phạm Hùng, nơi cách Bến xe khách Mỹ Đình chỉ khoảng vài trăm mét.

Men theo hành lang khu vực rào chắn phía bên trong khu đất đâu đâu cũng là rác ngổn ngang, rác thải ùn ứ, tồn đọng, chất thành từng đống lớn, đống nhỏ sát hàng rào tôn. Khi nhìn vào phía bên trong, rác thải sinh hoạt là các loại túi nilon, chai lọ, bao tải… che kín, lấp đầy các gốc cây.

Một bãi rác khác cách 2 điểm chờ xe buýt trên đường Phạm Hùng chỉ vài bước chân cũng bẩn thỉu không kém, nước rỉ rác, hôi thối chảy ra từ các bao tải rác bốc mùi tanh tưởi, khiến cho những người tham gia giao thông dưới đường, cũng như người dân đi bộ trên vỉa hè đều lắc đầu ngao ngán, vì mùi xú uế bốc lên từ bãi rác rất khó chịu và khi hít phải thứ mùi này cảm thấy buồn nôn. 

Qua tìm hiểu, được biết tình trạng rác, phế thải đã tồn tại nhiều ngày tháng. Tuy vậy cho đến nay vẫn chưa thấy lực lượng chức năng đến xử lý
Qua tìm hiểu, được biết tình trạng rác, phế thải đã tồn tại trong một thời gian dài. Tuy vậy, cho đến nay vẫn chưa thấy lực lượng chức năng đến xử lý

Quan sát phía bên trong hàng rào tôn đường Phạm Hùng là một khu vực đất rộng lớn, do nơi đây phần lớn là đất dự án chưa triển khai. Một số người dân sinh sống tại địa phương đã tận dụng khoảng đất trống để tranh thủ trồng rau cải thiện cuộc sống. Tuy vậy, ngay cả lối đi gần như là duy nhất để vào bên trong cũng bị các đối tượng đổ trộm rác, phế thải chắn ngang cao lên tới hàng mét. Điều này khiến cho việc qua lại khu vực này của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Tình trạng tương tự cũng đang diễn ra tại khu vực vỉa hè đối diện. Đáng nói hơn là không ít người biết rằng đây là “khu đất vàng” của dự án Công viên, hồ điều hòa được khởi công vào tháng 7/2016 với tổng diện tích gần 32 ha, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2019. Công trình sẽ là một trong những Dự án công viên lớn nhất Hà Nội; đồng thời là “lá phổi xanh” cho khu vực phía Tây thành phố. 

Thế nhưng, “lá phổi xanh” này giờ đây cũng đang có nguy cơ rất cao trở thành một bãi rác khổng lồ, bất chấp việc xung quanh đã được các cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành rào chắn bằng vách tôn cho khu đất.

Để đảm bảo cảnh quan môi trường, mỹ quan đô thị cho khu vực, cũng như không gây ảnh hưởng xấu tới cuộc sống, sinh hoạt của người dân nơi đây. Đề nghị cơ quan chức năng đia phương; chính quyền phường Mỹ Đình 2; chính quyền quận Nam Từ Liêm cần sớm vào cuộc có những biện pháp di chuyển kịp thời các bãi rác, phế thải, vật liệu xây dựng về đúng nơi tập kết; đồng thời có giải pháp ngăn chặn và xử lý triệt để các hành cố tình đổ trộm rác thải, phế thải dọc theo tuyến vỉa hè đường Phạm Hùng.