Tổng thầu EBC – Licogi 16: Phớt lờ các quy định về môi trường, "phó mặc" ô nhiễm bủa vây Đại lộ Thăng Long

Tiếng dân - Ngày đăng : 21:56, 20/10/2018

TN&MT) - Việc đơn vị Tổng thầu EBC – Licogi 16 phớt lờ các quy định về môi trường tại Quyết định số 29/2015/QĐ-UBND và chỉ thị số 07/CT-UBND, của UBND thành phố...
(TN&MT) - Việc đơn vị Tổng thầu EBC – Licogi 16 phớt lờ các quy định về môi trường tại Quyết định số 29/2015/QĐ-UBND và chỉ thị số 07/CT-UBND, của UBND thành phố Hà Nội cho thấy nhiều vi phạm nghiêm trọng của đơn vị này. Trong đó có việc quản lý, giám sát khối lượng đào đáp, thu gom, vận chuyển phế thải và bãi đáp đối với lượng phế thải phát sinh tại công trình thi công đường ống nước Sông Đà.

 
Phớt lờ các quy định về môi trường phó mặc ô nhiễm bủa vây Đại lộ Thăng Long
Phớt lờ các quy định về môi trường Tổng thầu EBC – Licogi 16 phó mặc cho ô nhiễm bủa vây tuyến đường Đại lộ Thăng Long

Qua tìm hiểu, được biết đơn vị Tổng thầu EBC – Licogi 16 khi thực hiện việc thi công đường ống nước Sông Đà phải tiến hành công tác đào đáp khối lượng đất đá, cũng như phá dỡ hệ thống cây xanh phân bố dọc khắp hai dải phân cách tuyến đường Đại lộ Thăng Long.

Riêng về hạng mục cây xanh theo Văn bản số 669/TB-TTr(CN2), ngày 28/8/2018 của Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: “Ngày 2/8/2018, Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp với Ban Duy tu các công trình HTKT đô thị - xây dựng; Xí nghiệp thoát nước số 6 – Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội; Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Nam Từ Liêm và UBND phường Tây Mỗ đã tổ chức kiểm tra tại hiện trường công trình.

Tại thời điểm kiểm tra công trình đã lắp được 1.028m ống DN1600, đang thực hiện đào móng đường ống dẫn nước tại km7+00 Đại lộ Thăng Long. Việc thi công trên đã làm ảnh hưởng đến cây Keo và một đoạn rãnh thoát nước trên Đại lộ Thăng Long, cụ thể:

Gây gãy, chết cây Keo mới trồng tại vị trí Cầu vượt Seagame, km5+100 và tại km6+500. Vị trí nêu trên nằm ngoài phạm vi bàn giao cây xanh, thảm cỏ theo biên bản bàn giao ngày 12/4/2018 giữa các bên.

Tháo dỡ 200m rãnh thoát nước thuộc đoạn từ km5+600 đến km6+600 gây ngập cục bộ tại hầm chui dân sinh. Việc tháo dỡ nêu trên chưa được chấp thuận của đơn vị quản lý, duy trì hệ thống thoát nước”.
 
Những mảng đất dày hàng cm thực sự là những ngại vật gây nguy hiểm
Những mảng đất dày hàng cm thực sự là những ngại vật gây nguy hiểm cho người và phương tiện đi trên Đại lộ Thăng Long

Đáng nói hơn đơn vị thi công đường ống nước Sông Đà không chỉ gây ngập lụt, gây gãy, chết cây xanh mà về công tác vệ sinh môi trường khi thi công đơn vị này cũng không có bất kỳ mối liên hệ, cũng như phối hợp với Công ty môi trường được UBND thành phố Hà Nội giao nhiệm vụ duy trì vệ sinh môi trường trên Đại lộ Thăng Long.

Về vấn đề này ông Trần Văn Khải – Trưởng phòng Kế hoạch, Chi nhánh Cầu Diễn, Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội cho biết: Theo gói thầu vệ sinh môi trường của UBND thành Hà Nội hiện nay Chi nhánh Cầu Diễn là công ty môi trường chịu trách nhiệm toàn bộ công tác môi trường cả đường cao tốc và hai nhánh đường gom Đại lộ Thăng Long. Theo quy định và về mặt nguyên tắc thì Tổng thầu EBC – Licogi 16 cần có thông báo trong quá trình thi công ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, cũng như có văn bản gửi công ty môi trường để phối hợp.

“Tuy nhiên, cho đến nay sau khi đã triển khai được một thời gian dài Tổng thầu EBC – Licogi 16 không hề có động thái trong việc thông báo hay văn bản đề nghị phối hợp nào liên quan đến công tác duy trì chất lượng vệ sinh môi trường trên tuyến Đại lộ Thăng Long” – Ông Khải nói.

Ông Lê Hữu Chiến – Đội trưởng Đội chuyên ngành số 2, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: Thực tế là đơn vị Tổng thầu EBC – Licogi 16 trước thời gian thi công, thậm chí cho đến nay vẫn không lập biện pháp thi công chi tiết phần đào đắp, thu gom, vận chuyển phế thải xây dựng đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn lao động theo Chỉ thị số 07/CT-UBND, ngày 16/5/2017 của UBND thành phố Hà Nội về tăng cường quản lý phá dỡ, thu gom, vận chuyển, xử lý phế thải xây dựng trên địa bàn thành phố.

Việc không lập biện pháp thi công chi tiết phần đào đắp, thu gom, vận chuyển phế thải xây dựng, khiến cho công tác quản lý nhà nước của các cơ quan chức năng gặp khó khăn. Trong đó, rõ nhất là không biết đơn vị thi công đường ống nước Sông Đà này phát sinh bao nhiêu khối lượng phế thải xây dựng, nghiêm trọng hơn là điểm cuối, bãi đáp của số lượng phế (chất thải rắn) này sẽ đi đâu, về đâu (?!).
 
Hiện tượng bùn đất theo bánh xe, gầm xe chở vật liệu từ công trường đường ống nước Sông Đà không hiểu vì lý do gì cho đến này vẫn không bị xử lý (?!)
Hiện tượng bùn đất theo bánh xe, gầm xe chở vật liệu từ công trường đường ống nước Sông Đà không hiểu vì lý do gì cho đến này vẫn không bị xử lý (?!) (Hình ảnh được phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường ghi lại chiều ngày 17/10/2018

Anh Nguyễn Trung Kiên – Công nhân môi trường Tổ 3, Chi nhánh Cầu Diễn - Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội cho biết: Trước tình trạng nhếch nhác, mất vệ sinh môi trường trên tuyến Đại lộ Thăng Long công ty đã bố trí 30 người thuộc Tổ 1 và Tổ 3 chia thành hai ca làm việc liên tục và dù đã căng sức để quét đường, nhặt rác nhưng nhiều khi vẫn không xuể được.

Tình trạng ô nhiễm môi trường, bụi đất trên Đại lộ Thăng Long có liên quan trực tiếp đến việc thi công tuyến đường ống nước Sông Đà. Để chứng minh rõ nét cho vấn đề này là dọc dải phân cách Đai lộ Thăng Long đơn vị Tổng thầu EBC – Licogi 16 vô tư cho tập kết khối lượng lớn đất, cát đi kèm với đó là những mảng bùn đất gần công trình thi công bám dày hàng cm gây mất vệ sinh môi trường nghiêm trọng và ảnh hưởng đến an toàn cho các phương tiện.

Ở đây có thể thấy rõ ràng là Tổng thầu EBC – Licogi 16 đã không tuân thủ các quy định về môi trường của UBND thành phố Hà Nội khi triển khai thi đường ống nước Sông Đà. Đặc biệt là tình trạng gây mất vệ sinh môi trường tại đây cứ lập đi, lập lại nhiều lần nhưng không hiểu sao không bị xử lý và khắc phục (?!). Ngoài ra, điều khiến dư luận lo ngại là khối lượng và bãi đáp của phế thải phát sinh tại công trường đã đi đâu, về đâu khi đơn vị Tổng thầu EBC – Licogi 16 cố tình không báo cáo vấn đề này với cơ quan chức năng là Sở Xây dựng Hà Nội.