Từ vụ ông thương binh đòi đất, lộ vụ tranh chấp con đường vẫn xây được nhà

Tiếng dân - Ngày đăng : 00:10, 22/10/2018

(TN&MT) - Những sai phạm đất đai ở huyện Phú Xuyên lộ diện ngày càng nhiều. Trong đó, thời kỳ ông Bí thư Đảng ủy giữ chức chủ tịch xã để lại nhiều hậu quả nặng...
(TN&MT) - Những sai phạm đất đai ở huyện Phú Xuyên lộ diện ngày càng nhiều. Trong đó, thời kỳ ông Bí thư Đảng ủy giữ chức chủ tịch xã để lại nhiều hậu quả nặng nề khiến người dân ở đây rất bức xúc.

Sau khi đăng tải vụ việc ông thương binh già đòi đất và tòa biệt thự xây "nhầm" chỗ ở xã Chuyên Mỹ (Phú Xuyên, Hà Nội), báo Tài nguyên & Môi trường tiếp tục nhận được phản ánh khiếu nại của người dân nơi đây về những điều vô lý trong chính sách đất đai.

Nhiều hộ dân ở xã Chuyên Mỹ ký đơn gửi báo Tài nguyên & Môi trường cho rằng trong thời gian làm Chủ tịch UBND xã (khoảng 3 năm trước), ông Đinh Ngọc Dư (hiện là Bí thư Đảng ủy) đã dung túng cho một gia đình xây nhà chắn mất đường.

Người dân cho biết, từ xưa có một con đường chạy thông từ xóm ra đến trường học và họ vẫn thường đi lại. Đầu những năm 1990, thôn xã mở thầu bán đất cho nhiều gia đình dọc theo trục đường này trong đó có nhà ông Đinh Văn T. (nguyên cán bộ tài chính xã). 

Bẵng 1 thời gian dài, người dân ít qua lại con đường này, họ thấy gia đình ông T. sử dụng luôn phần đất giữa lối đi của con đường. Người dẫn cũng không để ý vì cho rằng gia đình ông T. chỉ dùng tạm đất và đất này vẫn là đất công. 
44577909 1126234720868437 6783851576462147584 n
Có một con đường chạy thẳng qua xóm

Nhưng vào năm 2015, người dân giật mình khi thấy gia đình ông T. xây tường chắn luôn con đường này và xây nhà. Lúc này, người dân trong xóm mới có ý kiến lên chính quyền địa phương thì mới ngã ngửa rằng: Toàn bộ khu đất, gồm cả phần đường đi đã được ông T. làm thủ tục và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 1991 (thời kỳ ông T. còn là cán bộ tài chính xã).

Lúc này, người dân trong thôn đã làm đơn khiếu nại lên chính quyền xã và huyện Phú Xuyên, yêu cầu ông T. trả lại con đường nhưng ông T. cho rằng, đất này ông đã mua của xã và đã được chứng nhận đầy đủ. Người dân đã liên hệ với ông Đinh Văn Đính (trưởng thôn cũ) thì ông Đính xác nhận ngày đó xã thôn chỉ bán phần đất ao khu vực đó chứ không bán phần đường đi.

Người dân trong xóm không hiểu lý do gì ông T. lại làm được sổ đỏ toàn bộ phần đất này gồm cả đất đường?

Suốt thời gian dài khiếu nại, chính quyền địa phương vẫn không vào cuộc giải quyết. Huyện đã có văn bản chỉ đạo xã, lúc này vẫn là thời kỳ ông Đinh Ngọc Dư làm Chủ tịch UBND xã, nhưng xã không hề có động thái nào. Lãnh đạo xã vẫn để cho gia đình ông T. xây nhà lên giữa con đường đi đang tranh chấp.

Ông Đinh Văn Thắng và một số bà con trong thôn cho biết, có lần, cán bộ ở huyện xuống xác định đây là đường đi của dân và yêu cầu ông T. trả lại đất nhưng ông T. không đồng ý. 
44444040 480055229155326 9032671004966518784 n
... nhưng người dân ở đây cho rằng, con đường đã bị chắn mất. Điều này rất khó hiểu

Điều kỳ lạ là mặc dù đã từng có văn bản của huyện chỉ đạo rõ ràng, nhưng khi trao đổi với PV, lãnh đạo và cán bộ xã đương nhiệm nói rằng chưa hề nắm được thông tin vụ việc này. 

Theo hồ sơ đất đai, bản đồ năm 1982 ở xã thể hiện đúng là có một con đường chạy dọc ở đây. Tuy nhiên từ năm 1991, con đường này biến mất. Người dân cho rằng điều này là vô lý vì con đường được rất nhiều bà con xác nhận. và hiện tại vẫn còn nguyên lối đi. Chỉ có điều con đường bị chặn lại ở phần nhà ông T. đã xây.

Lãnh đạo và cán bộ xã Chuyên Mỹ cho biết, sẽ báo cáo và đề nghị huyện thanh tra lại vấn đề này. Theo luật đất đai, nếu đất sử dụng ổn định, không tranh chấp từ năm 1993 về trước thì được công nhận. Tuy nhiên, phải xác định lại nguồn gốc phần đất nhà ông T. Nếu trước khi được cấp GCN năm 1991, ông T. đóng thuế phí đầy đủ cho phần đất đó đương nhiên là của ông T. Nếu không chứng minh được nguồn gốc đất thì đó sẽ là đất công và xã phải thu hồi lại. Ngoài ra phải xác định thửa đất ông T. được xã ván hồi đó có diện tích bao nhiêu.
43655137 704523483241889 3422419886381465600 n
Tòa biệt thự mọc "nhầm" chỗ

Đã nhiều năm trôi qua, người dân đặt câu hỏi, vì sao thời kỳ ông Đinh Ngọc Dư làm Chủ tịch UBND xã lại phớt lờ cho gia đình ông T. xây nhà lên phần đất đang tranh chấp và bị cho là đất công?

Như đã đưa tin, cũng trong thời kỳ làm Chủ tịch UBND xã Chuyên Mỹ, ông Đinh Ngọc Dư (hiện là Bí thư Đảng ủy xã) đã để cho gia đình một người anh em họ xây tòa biệt thự 'nhầm' lên đất công theo kiểu "đất một nơi, nhà một nẻo". 

Câu chuyện vỡ lở khi ông Nguyễn Thăng Long (thương binh cụt chân, nhiều năm đòi đất) định đóng cọc xây nhà trên mảnh đất đứng tên ông chủ tòa biệt thự xây nhầm (do được một cán bộ xã chỉ vị trí). Sự việc kỳ cục như vậy nhưng đến nay UBND xã Chuyên Mỹ vẫn chưa hề có một văn bản hay báo cáo nào. Cơ quan chức năng của huyện cũng nói rằng không hề hay biết. 

Khi còn là Phó Chủ tịch UBND xã Chuyên Mỹ, ông Đinh Ngọc Dư từng bị kỷ luật vì những sai phạm trong quản lý về đất đai. Sau đó ông này vẫn được cất nhắc lên Chủ tịch xã rồi mới đây chuyển sang làm Bí thư Đảng ủy xã.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...