TP. Hải Dương: Khu dân cư “nghẹt thở” vì ô nhiễm xăng dầu

Tiếng dân - Ngày đăng : 08:15, 16/10/2018

(TN&MT)  - Đã hơn 20 năm qua, người dân Ngõ 215, Khu dân cư sổ 8, phường Thanh Bình, TP. Hải Dương (Hải Dương) luôn sống trong “nơm nớp” lo sợ vì Cửa hàng xăng dầu ngay sát nhà, gần đường điện đã có vài lần xảy ra chập cháy điện. Không những vậy, Cửa hàng xăng dầu xuống cấp, khiến các hộ dân xung quanh “lĩnh đủ” mùi xăng bốc vào. Khu dân cư đã nhiều lần làm đơn gửi cấp chính quyền, phản ánh tình trạng mất an toàn, nguy cơ cháy nổ cao và việc làm ô nhiễm môi trường. Hơn thế, bất chấp văn vản của chính quyền chỉ cho phép sửa chữa chủ cửa hàng tự ý cho phá dỡ Cửa hàng xăng dầu và tiến hành xây dựng mới hoàn toàn, trong khi giấy phép kinh doanh của cửa hàng sắp hết hạn.  

Sống chung với ô nhiễm xăng dầu
 

Đi qua Km số 2 đường Nguyễn Lương Bằng, TP. Hải Dương (Hải Dương) không ai là không thắc mắc và đặt ra câu hỏi, về việc tồn tại của Cửa hàng xăng dầu, ngay khu dân cư đông đúc. Cửa hàng xăng 2 mặt ngay sát bờ tường nhà dân, bên cạnh đường điện loằng ngoằng. Do việc xây dựng đã lâu, nên cửa hàng xăng dầu này đang xuống cấp trầm trọng, xăng dầu bốc mùi phát tán khắp nơi. Chính vì vậy, người dân ở đây thường xuyên có ý kiến với cấp chính quyền địa phương, cơ quan chức năng và nhiều lần gửi Đơn thư kiến nghị, với mong muốn được di chuyển cửa hàng xăng dầu cải tạo, khắc phục và về lâu dài cần phải chuyển đến vị trí khác.

3 27
Cửa hàng xăng dầu Linh Dương ngay sát nhà dân.


Nhà chỉ cách Cửa hàng xăng dầu chưa đầy 3 mét, ông Cao Xuân Sửu, giãi bày: “Ngõ 215, Khu dân cư số 8; chúng tôi đa số là cán bộ, công chức Nhà nước nghỉ hưu, các hộ gia đình đều bức xúc và lo sợ bởi cửa hàng xăng dầu này. Bởi Cửa hàng xăng dầu nguy cơ cháy nổ rất cao, do bồn chứa xăng nằm ngay sát bếp nấu ăn của nhà bên cạnh, đường điện chất lượng kém giáp một bên, đã mấy lần xảy ra chập cháy điện.  Không những vậy, gia đình tôi còn “khốn khổ” vì hàng ngày phải hít thở mùi xăng bốc ra, không thể chịu được nên thường xuyên phải đóng kín các cửa. Tuổi già sức khỏe yếu, sống trong môi trường ô nhiễm của xăng dầu, vợ chồng tôi thường xuyên mắc bệnh về hô hấp. Đã nhiều lần, các hộ gia đình Ngõ 215 làm Đơn kêu cứu gửi chính quyền, nhưng vẫn không có chuyển biến gì, sự việc không được giải quyết. Mới đây, chủ cửa hàng cho phá dỡ Cửa hàng xăng, người dân ai cũng mừng tưởng cửa hàng xăng di chuyển đi nơi khác. Ai ngờ, họ tiếp tục thi công xây dựng Cửa hàng xăng mới, trên diện tích “toen hoẻn” chỉ khoảng trên 200m2. Không biết các gia đình Khu dân cư chúng tôi, sống trong lo sợ và ô nhiễm đến bao giờ…?”.
 

1 62
Đơn thư của người dân Ngõ 215, Khu dân cư số 8 gửi các cơ quan Báo chí.

 

2 41


Đại diện cho người dân Ngõ 215, Khu dân cư số 8, ông Trần Văn Chinh, Tổ trưởng dân phố, ý kiến: “Cửa hàng xăng dầu nằm trên đầu ngõ 215 đường Nguyễn Lương Bắng, được xây dựng từ năm 2004, của Doanh nghiệp tư nhân Linh Dương. Tọa lạc ở vị trí này, Cửa hàng xăng dầu tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao vì sát bờ tường rào nhà dân, các hộ kinh doanh và một bên là đường điện đã mấy lần xảy ra chập cháy cột điện. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện nay, Cửa hàng xăng dầu này không đủ các điều kiện đáp ứng quy định tại Thông tư 11/2013/TT –BCT ngày 18/6/2013 của Bộ Công thương, ban hành quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu (QCVN/01: 2013?BCT). Bởi mặt của Cửa hàng xăng dầu này tiếp giáp với khu dân cư, không có tường bao kín bằng vật liệu không cháy (không có tường hoặc có độ cao theo quy định là tối thiểu phải cao 2.2m và đặc biệt tường không được xây bằng vật liệu không cháy). Bể chứa và cột bơm đến các công trỉnh bên ngoài cửa hàng này không đảm bảo khoảng cách tối thiểu (từ 5 – 20m). Cửa hàng xăng dầu cũng không đạt theo Thông tư 2241/BGTVT ngày 24/4/2006 của Bộ Giao thông & Vận tải quy định: Khoảng cách tối thiểu giữa hai điểm đầu nối, Cửa hàng kinh doanh xăng dầu trong khu vực đô thị, không nhỏ hơn 2km và bên ngoài đô thị không nhỏ hơn 12km. Khu dân cư ngõ 215 là nơi đông dân cư, có nhiều trẻ em, người già là cán bộ, công chức nghỉ chế độ Nhà nước. Hàng ngày, mọi sinh hoạt của các gia đình đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ ô nhiễm môi trường của Cửa hàng xăng dầu này. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị qua tiếp xúc cử tri, cuộc họp của UBND phường Thanh Bình và làm Đơn gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét để di chuyển, cửa hàng xăng dầu ra xa Khu dân cư. Nhưng ô nhiễm môi trường Cửa hàng xăng dầu không được khắc phục, chính quyền phường Thanh Bình cho biết, Cửa hàng xăng dầu được phê duyệt từ trước đây và sẽ hết hạn đủ điều kiện kinh doanh (tháng 10/2019). Do vậy, người dân Khu dân cư từng ngày mong chờ, Cửa hàng này hết thời gian kinh doanh chuyển đi vị trí khác. Niềm mong ngóng, chờ mong từng ngày của người dân Khu dân cư chúng tôi, Cửa hàng xăng dầu không đủ điều kiện này hết thời gian hoạt động, cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương thu hồi Giấy phép kinh doanh, chuyển diện tích đất để xây dựng công trình phù hợp. Nhưng không hiểu sao mới đây, chủ cửa hàng cho phá dỡ Cửa hàng xăng dầu và đang tiến hành xây dựng Cửa hàng xăng dầu mới”.  
 

Xin phép một đường, làm một nẻo?
 

Làm việc với phóng viên, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Văn Dân, Chủ tịch UBND phường Thanh Bình, cho biết: Phường nhận được nhiều ý kiến của người dân Ngõ 215, Khu dân cư số 8 về việc Cửa hàng xăng dầu Linh Dương gây ô nhiễm môi trường, không đảm bảo về phòng chống cháy nổ. Đây là, cửa hàng đã được cấp phép kinh doang, xây dựng đã lâu (năm 2004), do vậy đến thời điểm hiện nay là không còn phù hợp với thực tế. Cửa hàng này chỉ còn hạn Giấy phép kinh doanh 1 năm (hết hạn Giấy phép kinh doanh vào tháng 10/2019) nên phường đề nghị các cấp, ban, ngành và chính quyền TP. Hải Dương trước mắt yêu cầu doanh nghiệp có giải pháp khắc phục để đảm bảo việc phòng chống cháy nổ, không làm ô nhiễm môi trường, do cơ sở xuống cấp. Chính quyền phường cũng có ý kiến, khi Cửa hàng kinh doanh xăng dầu hết phép, các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương, không cấp phép kinh doanh xăng dầu, bởi trên diện tích đất và vị trí không đảm bảo điều kiện phòng chống cháy nổ, môi trường...
 

4 17
Cửa hàng xăng dầu nay được phá dỡ, đang thi công xây dựng lại.


Chính vì vậy, ngày 2/5/2017, Doanh nghiệp tư nhân Linh Dương đã có Đơn đề nghị xin phép UBND thành phố Hải Dương được phép sửa chữa Cửa hàng. Ngày 4/9/2017, UBND thành phố Hải Dương đã có Văn bản số 381/UBND – QLĐT đồng ý cho Doanh nghiệp tư nhân Linh Dương được phép sửa chữa Cửa hàng xăng dầu tại Km số 2, đường Nguyễn Lương Bằng. Trong đó, Văn bản ghi rõ: “… Đồng ý cho Doanh nghiệp tư nhân Linh Dương sửa chữa một số hạng mục, để đảm bảo an toàn, mỹ quan đô thị do công trình đã xuống cấp (thay thế vì kèo, lợp lại toàn bộ mái tôn, nhà mái che cột bơm; cải tạo nhà điều hành, lát lại toàn bộ nền, chat tường; sơn bả và thay thế hệ thống cửa, điện; cải tạo sân đường nội bộ, một số hạng mục phụ trợ).
 

5 10
Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu của Cửa hàng xăng dầu Linh Dương, có giá trị đến ngày 27/10/2019.


Sau đó, ngày 28/9/2018, Doanh nghiệp tư nhân Linh Dương đã cho Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Trường Phú (trụ sở tại số nhà 7, đường Mạc Hiển Tích, phường Hải Tân, TP. Hải Dương) thuê lại cửa hàng kinh để kinh doang xăng dầu (thời hạn 5 năm). Sau khi tiếp nhận Cửa hàng xăng dầu, Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Trường Phú đã cho phá dỡ và xây dựng mới. Với nhiệm vụ, chức năng và thẩm quyền được giao, ngày 10/10 phường Thanh Bình đã tiến hành làm việc với Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Trường Phú, tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu chủ cơ sở dừng việc thi công và báo cáo cơ quan chức năng TP. Hải Dương. Tại thời điểm kiểm tra, phường Thanh Bình ghi nhận: Cửa hàng xăng dầu Linh Dương đã có hành vi, vi phạm: Xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo sai so với Công văn số 381/UBND – QLĐT, ngày 4/5/2017 của UBND thành phố Hải Dương. Công trình đang đào hố móng với kích thước 6,5m x 3,5m. sâu 1,0 m và đổ 4 trụ móng bê tông, kích thước một trụ 0,4m cao 1,0m trên phần diện tích 8,5m x 3,6m (trụ âm dưới mặt đất).  Căn cứ vào Nghị định 139 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư, xây dựng. Quy chế quản lý đô thị năm 2017 trên địa bàn TP. Hải Dương, phường Thanh Bình đề nghị UBND thành phố Hải Dương xem xét xử lý nghiêm việc vi phạm trật tự xây dựng.
 

Đến thời điểm hiện nay, theo như phản ánh của người dân Ngõ 215, Khu dân cư số 8, Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Trường Phú vẫn tranh thủ thời gian “lén lút” thi công, công trình “trộm” khi người dân điện thoại báo với phường Thanh Bình, cán bộ quy tắc phường xuống ngăn chặn thì việc thi công mới được dừng lại.
 

Việc Cây xăng dầu Linh Dương không đảm bảo phòng chống cháy nổ và nhất gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe của người dân, khi được phép của chính quyền khắc phục, sửa chữa… nhưng Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Trường Phú không chấp hành theo Văn bản của TP. Hải Dương, tự ý phá bỏ hoàn toàn xây dựng mới. Chính quyền, các cơ quan, ban, ngành TP. Hải Dương cần có biện pháp quyết liệt, xử lý nghiêm minh những sai phạm này.