Bình Định: Ai “chống lưng” cho doanh nghiệp san bằng Đồi Hỏa Sơn khai thác đất chưa được cấp phép?

Tiếng dân - Ngày đăng : 13:32, 11/10/2018

(TN&MT) - Chỉ dựa vào Bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500 Cụm Công nghiệp Đồi Hỏa Sơn mà UBND tỉnh Bình Định phê duyệt, Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ đổ bộ đưa phương tiện xe cơ giới, máy móc vào oanh tạc, san bằng Đồi Hỏa Sơn ở thôn Tân Nghi, xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn khai thác, vận chuyển đất ra ngoài, trong khi các thủ tục cho thuê đất, cấp phép khai thác khoáng sản chưa được phê duyệt. 
CCN Đồi Hỏa Sơn ở thôn Tân Nghi, xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn
CCN Đồi Hỏa Sơn ở thôn Tân Nghi, xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn


UBND tỉnh Bình Định chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ thực hiện dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật CCN Đồi Hỏa Sơn tại xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định. Dự án đầu tư trên diện tích đất khoảng 37ha với tổng vốn đầu tư hơn 90 tỷ đồng. Quy mô dự án CCN Đồi Hỏa Sơn gồm 04 khu chức năng là khu Thủ công mỹ nghệ với diện tích 73.247m2; khu Sản xuất hàng tiêu dùng với diện tích 59.485m2; khu May mặc với diện tích 111.131m2; khu Công nghiệp phụ trợ, vật liệu xây dựng, cơ khí với diện tích 34.622m2. Tiến độ thực hiện từ quý 2/2018 - 2021. Dự án khi hoàn thành sẽ đáp ứng các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, tạo quỹ đất để di dời các nhà máy sản xuất xen lẫn trong các khu dân cư, góp phần giúp cho các doanh nghiệp (chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và vừa) ở khu vực tiếp cận được mặt bằng thuận lợi, ổn định để đầu tư sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho người dân tại địa phương, nâng cao giá trị sử dụng đất, phát triển ngành công nghiệp của tỉnh Bình Định. Vị trí này trước đây Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Vương Minh đăng ký đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật CCN, nhưng do nhà đầu tư gặp khó khăn về vấn đề tài chính nên không tiếp tục thực hiện và UBND tỉnh đã thu hồi dự án đầu tư.
 

Bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500 Cụm Công nghiệp Đồi Hỏa Sơn
Bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500 Cụm Công nghiệp Đồi Hỏa Sơn


Tuy nhiên mới chỉ là chủ trương, các thủ tục kèm theo chưa được hoàn thiện, Quyết định cho thuê đất chưa được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt vì còn vướng mắc công tác đền bù cho các hộ dân có đất sản xuất ở Đồi Hỏa Sơn và Giấy phép khai thác khoáng sản chưa được cấp phép. Sở TN&MT Bình Định có văn bản gửi nhà đầu tư hướng dẫn làm thủ tục khai thác khoáng sản trong công trình nhưng hồ sơ đến nay chưa hoàn tất. Thế nhưng,Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọđã ngang nhiên kéo quân đổ bộ phương tiện xe cơ giới, máy móc tăng tốc ngày đêm khai quật Đồi Hỏa Sơn khai thác lấy hàng chục ha đất, biến khu đồi tan hoang, hầm hố, nham nhở, sạt lở nghiêm trọng. Hơn nữa diện tích Đồi Hỏa Sơn hiện bị san phẳng thành mặt bằng đất nền và khối lượng đất lấy từ Đồi Hỏa Sơn được nhà đầu tư cho xe ben lớn, xe ben nhỏ, xe Chiến Thắng chở ra ngoài khu vực Đồi Hỏa Sơn đi các nơi và xe của các doanh nghiệp khác có nhu cầu mua, sử dụng đất cũng tập kết về đây.
 

Hàng chục ha đất Đồi Hỏa Sơn bị san bằng đất nền
Hàng chục ha đất Đồi Hỏa Sơn bị san bằng đất nền


Nhiều tháng nay, khu vực Đồi Hỏa Sơn như một đại công trường lớn, xe chạy rầm rầm suốt ngày đêm ra vào khu vực Đồi Hỏa Sơn làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sức khỏe người dân gần đó. Con đường QL19B đi qua địa phận xã Nhơn Mỹ bị xuống cấp hư hỏng một phần cũng từ những chiếc xe, quá tải quá khổ chở đất từ Đồi Hỏa Sơn gây ra. Bởi nhiều năm trước đây đã xảy ra tình trạng nạn khai thác đất trái phép tại Đồi Hỏa Sơn. Sau khi một số cán bộ thị xã An Nhơn bị kiểm điểm thì tình trạng này tạm lắng xuống, đến nay Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ được cho phép chủ trương đầu tư CCN Đồi Hỏa Sơn lại tiếp tục xảy ra nạn khai thác đất trái phép.  

Đồi Hỏa Sơn bị oanh tạc khai thác lấy đất
Đồi Hỏa Sơn bị oanh tạc khai thác lấy đất

Ông Đặng Văn Lành- Chủ tịch UBND xã Nhơn Mỹ cho biết, Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ tiến hành lấy đất Đồi Hỏa Sơn trong thời gian mấy tháng gần đây để làm dự án CCN Đồi Hỏa Sơn và không biết đất được chở đi đâu.

Đồi Hỏa Sơn tan hoang, hầm hố, nham nhở do nạn khai thác đất
Đồi Hỏa Sơn tan hoang, hầm hố, nham nhở do nạn khai thác đất


Việc lấy đất của Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ không chỉ làm thay đổi hiện trạng của Đồi Hỏa Sơn mà còn gây bức xúc cho người dân vì Đồi Hỏa Sơn là bức tường thiên nhiên che chắn gió bão của hàng chục hộ dân xóm Nam, thôn Tân Nghi nằm phía sau Đồi Hỏa Sơn bao đời nay. Người dân rất lo lắng Đồi Hỏa Sơn bị san phẳng sẽ không còn điểm tựa, bức tường che chắn gió bão cho họ mùa mưa bão năm nay.

Trong khuôn viên CCN Đồi Hỏa Sơn đang chứa hai bãi cát với khối lượng rất lớn
Trong khuôn viên CCN Đồi Hỏa Sơn đang chứa hai bãi cát với khối lượng rất lớn


Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ “núp bóng” dự án xây dựng CCN Đồi Hỏa Sơn trục lợi tài nguyên đất một cách bất hợp pháp. Dư luận đang đặt câu hỏi “ai” chống lưng cho doanh nghiệp này ngang nhiên khai thác lấy đất Đồi Hoa Sơn khi chưa được cấp phép?. Việc này trách nhiệm thuộc về ai “khi” để doanh nghiệp tung hoành đẽo san bằng Đồi Hỏa Sơn chỉ trong thời gian ngắn mà không có sự can thiệp nào từ phía chính quyền địa phương và cơ quan chức năng?!.