Huế: Ô nhiễm dai dẳng tại cảng cá Thuận An

Tiếng dân - Ngày đăng : 13:23, 10/10/2018

(TN&MT) - Cảng cá Thuận An (thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) và đã đang bị ô nhiễm trầm trọng bởi tình trạng rác thải sinh hoạt, phế phẩm thủy sản; cùng với đó là việc vận chuyển clinker (quặng bột đá đã xay để sản xuất xi măng) từ cầu cảng xuống tàu đã gây bụi bẩn…
Cảng Thuận An ô nhiễm nhiều năm qua
Cảng Thuận An ô nhiễm nhiều năm qua

Vận chuyển clinker gây ô nhiễm

Thời gian gần đây, các hộ dân sống xung quanh khu vực cảng Thuận An phản ánh với PV việc vận chuyển clinker (quặng bột đá đã xay để sản xuất xi măng) trên đường đến cảng và đưa clinker từ cầu cảng xuống tàu gây bụi, ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, cuộc sống. Cụ thể có khoảng 100 hộ dân sống gần khu vực cảng chịu ảnh hưởng trực tiếp...

Ông Lập- một người dân sống cạnh cảng chia sẻ: “Việc vận chuyển quặng theo từng đợt, mỗi đợt kéo dài 15 ngày liền. Xe chở clinker chạy liên tục. Bụi cứ theo gió bay thẳng vào nhà dân. Đáng sợ nhất là lúc vận chuyển clinker từ cầu cảng xuống tàu. Từ trên cao, clinker được thả xuống, gây ra từng đám bụi dày đặc trùm lên như lốc xoáy. Những gia đình sống ngay cạnh cảng như chúng tôi ảnh hưởng nặng nề nhất, chịu không nổi”.

“Những thời điểm vận chuyển clinker, dù nhà nào cũng phải đóng kín cửa nhưng bụi vẫn chui vào phủ lớp trên nền nhà, các vật dụng, đen như khói, chùi mãi không sạch. Cũng như một số gia đình sinh sống bằng công việc kinh doanh hàng ăn uống ngay tại nhà, bà Thái phải đóng quán. Ai dám ngồi ăn uống trong môi trường bụi bẩn như vậy được...”, một hộ dân khác bức xúc.

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Văn Giàu- Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An cho hay sau khi nhận đơn phản ánh của người dân về ô nhiễm, Công an huyện Phú Vang đã chủ trì, phối hợp với UBND, Công an thị trấn Thuận An làm việc với Công ty cổ phần Cảng Thuận An, Công ty vận tải Hùng Đạt.

Người dân bức xúc phản ánh với PV việc vận chuyển clinker trên đường đến cảng và đưa clinker từ cầu cảng xuống tàu gây ô nhiễm
Người dân bức xúc phản ánh với PV việc vận chuyển clinker trên đường đến cảng và đưa clinker từ cầu cảng xuống tàu gây ô nhiễm

Theo đó, nguyên nhân gây ô nhiễm do quá trình vận chuyển clinker vào cảng, lưu lượng xe vận chuyển lớn, 200 lượt xe/ngày, gây bụi. Phía công ty vận chuyển cho rằng, quá trình vận chuyển đã khắc phục bằng cách che phủ bạt kín, tiến hành phun nước trên đường đồng thời yêu cầu tài xế chạy chậm..

“Chúng tôi vẫn yêu cầu đơn vị kinh doanh phải thực hiện các biện pháp để giảm thiểu ô nhiễm (dùng xe tưới nước để giảm bụi trên đường, che chắn hàng hóa, hạn chế tốc độ khi vận chuyển một cách triệt để). Đặc biệt, cần có che chắn tại dây chuyền nơi bốc hàng lên xuống; thả hàng hóa từ cần cẩu xuống tàu ở khoảng cách gần, tốc độ chậm để hạn chế phát tán bụi...”- ông Giàu thông tin.

Rác thải tồn đọng

Cảng Thuận An có nhiều tàu thuyền thường xuyên ra vào, chở theo lượng lớn nguồn cá từ khơi xa vào đất liền để đáp ứng nhu cầu của người dân không chỉ riêng tỉnh Thừa Thiên Huế mà còn các tỉnh lân cận. Cảnh mua bán diễn ra tập nập nên cũng vì thế, vấn đề ô nhiễm trở nên đáng báo động.

Quan sát của PV thì mỗi ngày cảng cá đều xuất hiện nhiều rác trôi nổi. Các chất thải trong quá trình buôn bán, sơ chế, rác thải sinh hoạt, phế phẩm thủy sản... đã làm cho môi trường nước và không khí khu vực này ô nhiễm nặng nề.

Rác thải tràn ngập xung quanh cảng cá Thuận An
Rác thải tràn ngập xung quanh cảng cá Thuận An

Nguyên nhân của tình trạng ô nhiễm cảng cá chính là tại cảng, các hộ kinh doanh dịch vụ hậu cận nghề cá tiến hành xử lý cá, để lại nguồn phế phẩm thủy sản không hề ít. Có không ít người vô ý thức đã đổ trực tiếp xuống nguồn nước khiến cho nước bị ô nhiễm hơn. Do không có hệ thống xử lý nước thải, nguồn nước bẩn từ cảng cá tiếp tục chảy ra gần khu vực cảng gây ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của các hộ dân trong vùng, khiến cảng cá lúc nào cũng trong tình trạng bốc mùi hôi thối.

Sống cạnh cảng cá là nhà ông Hoàng Văn N. (tổ dân phố Tân Lập). Ông Lập cho hay đây là khu vực ảnh hưởng nặng nề nhất do tình trạng ô nhiễm trên. Nhiều ngôi nhà trong thôn phải đóng kín cửa để tránh mùi tanh, hôi từ cảng cá này...

“Mùa hè nhà tôi đóng kín cửa mà vẫn không hết mùi hôi, đêm ngủ có khi phải bịt cả khẩu trang. Sợ nhất là đang bữa ăn có cơn gió nồm thổi vào, người thì bỏ bữa, người cố ăn cho xong. Vì thường xuyên ngửi mùi hôi nên tổ dân phố Tân Lập nhiều người mắc các bệnh giống nhau như đau đầu, viêm đường hô hấp, trẻ em thường bị viêm xoang...”- ông N. bức xúc.

Nếu không có các biện pháp kịp thời thì môi trường sống ở Thuận An sẽ bị đe dọa nghiêm trọng...
Nếu không có các biện pháp kịp thời thì môi trường sống ở Thuận An sẽ bị đe dọa nghiêm trọng...

Ông Trần Quang Nhất- Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Thừa Thiên Huế cho biết, sau khi tiếp nhận phản ánh, đơn vị thường xuyên tuyên truyền cho các cơ sở sản xuất kinh doanh, ngư dân, chủ các tàu thuyền, người lao động trong cảng không xả rác thải xuống mặt nước và giữ gìn môi trường chung. Trước mắt, Ban quản lý đã triển khai 12 cơ sở kinh doanh trong cảng cá thực hiện cam kết bảo vệ môi trường (BVMT), tuân thủ các quy định pháp luật về BVMT.

“Ban quản ly đã bố trí 2 nhân viên vệ sinh thường xuyên thu gom rác thải rắn sinh hoạt, rác thải nguy hại đến bãi tập kết rác của cảng cá. Quanh khu vực cảng được bố trí 8 thùng đựng rác; 1 kho chứa rác thải nguy hại và 3 thùng đựng rác thải nguy hại để phục vụ thuận tiện cho các tàu thuyền cập cảng, cơ sở dịch vụ tại chỗ trong việc thải các loại rác nguy hại như dầu mỡ, bóng đèn... Rác thải được hợp đồng với Công ty TNHH Hằng Trung vận chuyển xử lý, nên không còn tồn đọng rác ở bãi tập kết như trước. Hệ thống cống thoát và hầm xử lý lắng lọc được nạo vét, khơi thông, đảm bảo hoạt động đạt hiệu quả. Hằng ngày, quanh khu vực cảng được phun khử cloramine-B để giảm thiểu mùi hôi và khử trùng môi trường...”- ông Nhất cho hay.

Hơn ai hết, người dân rất mong cơ quan chức năng xử lý tình trạng ô nhiễm để tránh ảnh hưởng xấu đến môi trường. Đồng thời, các cơ sở chế biến hải sản và ngư dân cần tự nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình; qua đó hình thành một cảng cá an toàn vệ sinh, môi trường trong sạch để phát triển bền vững.