Dân tố Công ty SAVINA Hà Nam gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Tiếng dân - Ngày đăng : 09:07, 07/10/2018

(TN&MT)- Cả thôn Bút Sơn, xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng (Hà Nam) đang rất hoang mang, lo lắng tình trạng ô nhiễm môi trường do Công ty TNHH SAVINA Hà Nam gây nên. "Gia đình tôi cũng sinh sống ở gần nhà máy sản xuất vôi công nghiệp của Công ty nên bản thân tôi cũng rất lo ngại. Nhiều lần tiếp xúc cử tri, bà con ý kiến phản ánh thực trạng Công ty TNHH SAVINA (viết tắt là SAVINA - PV) gây ô nhiễm môi trường, xã đã nhiều lần có văn bản báo cáo lên cấp trên" - ông Nguyễn Xuân Điệp, Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn bày tỏ quan ngại với PV Báo Tài nguyên và Môi trường.
SAVINA 1
Công ty TNHH SAVINA Hà Nam vừa sản xuất vôi công nghiệp, vừa sản xuất gạch không nung, song không tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường do địa phương tổ chức.

Ông Nguyễn Xuân Điệp cho biết thêm: "Với cương vị là Chủ tịch xã, tôi đã cử các đồng chí có chuyên môn vào trong khu vực sản xuất của Công ty TNHH SAVINA để kiểm tra, đôn đốc đơn vị này tham gia các hoạt động xử lý ô nhiễm môi trường nhưng Công ty không hợp tác, không dự họp, không đóng góp xây dựng quỹ thu gom rác thải, mặc dù chúng tôi cũng đã gửi rất nhiều công văn, giấy mời, thông báo, song Công ty bất hợp tác".

SAVINA 2
Khói, bụi vôi phủ mờ khu vực sản xuất của công ty SAVINA.

Người dân thôn Bút Sơn, xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam thực sự bức xúc khi gần chục năm trở lại đây, trên địa bàn thônbất chấp quy định về bảo vệ môi trường xả thải khói, bụi gây tiếng ồn, ô nhiễm môi trường khu vực lân cận.

Theo phản ánh của nhiều người dân, Công ty SAVINAsản xuất vôi công nghiệp xuất khẩu hoạt động từ 2012, dây chuyền 1 với 2 lò đang hoạt động. Công ty đang xây dựng dây chuyền 2, với 2 lò nung vôi tiếp theo. Toàn bộ dây chuyền đang hoạt động Công ty không xây dựng hệ thống xử lý khói thải và bụi thải, ngang nhiên xả trái phép ra môi trường. Hiện tại khói bụi, nước xỉ, nước vôi thải ra môi trường xung quanh như sản xuất vôi thủ công, làm hủy hoại môi trường, gây hại nghiêm trọng tới đời sống, sức khỏe người dân và ảnh hưởng tới sản xuất nông, lâm nghiệp.

SAVINA 3
Khu vực nghiền sang đá quá ô nhiễm do bụi và tiếng ồn.

Nhóm phóng viên đã thị sát, chứng kiến các dây chuyền Công ty SAVINA đang hoạt động, khói, bụi bao trùm lên không trung, bao phủ cả khu vực lò nung vôi sản xuất. Trên đỉnh lò, có nhiều ống khói xả thẳng lên không trung. Theo quy định, dây truyền sản xuất vôi công nghiệp phải có hệ thống thu khói trên miệng lò dẫn xuống để xử lý khí thải. Chúng tôi quan sát xung quanh khu vực sản xuất vôi của Công ty SAVINA, tình trạng cỏ chết khô; nhà dân bụi mù mịt bao phủ các công trình xây dựng. Đường vận chuyển nguyên liệu và sản phẩmrất bụi, không thấy tưới nước, gây ảnh hưởng cuộc sống người dân trongkhu vực do bị ô nhiễm môi trường cả khói, bụi và tiếng ồn.

IMG 0499 (1)
Những vạt cỏ cạnh nhà máy sản xuất vôi đang bị chết đứng.

Nhiều ý kiến người dân bức xúc cho biết: Cơ sở sản xuất vôi công nghiệp, nhưng xung quanh khu vực sản xuất của SAVINA, tình trạng ô nhiễm môi trường không khác gì sản xuất vôi thủ công. Bụi bặm và tiếng ồn là sự ô nhiễm khó chịu trong cuộc sống của chúng tôi. Sản xuất nghiền đá, vôi bột, xả vôi cục, xỉ vôi gây bụi bặm, làm nhiều nhà không dám phơi quần áo ra ngài trời, nguồn nước sinh hoạt cũng bị ô nhiễm. Chúng tôi không biết không khí có bị nhiễm độc hay không khi mà không thấy SAVINA xử lý khói thải. Khói được xả tự nhiên lên trời. Trong sản xuất vôi có thể sản sinh ra các loại khí NOx, CO, SO2 là những loại khí độc. Chúng tôi muốn biết SAVINA xử lý các chất này như thế nào?

SAVINA 6 (1)
Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng (Hà Nam) làm việc với phóng viên Báo TN&MT, phản ánh tình trạng người dân trên địa bàn bức xúc vì Savina Hà Nam gây ô nhiễm môi trường.

Phóng viên báo TN&MT làm việc với UBND xã Thanh Sơn, ông Nguyễn Xuân Điệp, Chủ tịch UBND xã cho biết: Việc ô nhiễm môi trường do Công tySAVINA gây nên là nghiêm trọng. Khí thải công nghiệp của Công ty tồn tại ở trạng thái khí hoặc hơi thải ra môi trường không khí qua ống khói. Công ty sản xuất vôi, nghiền đá, vận chuyển gây bụi bặm, sản xuất gây tiếng ồn. Gia đình tôi cũng sinh sống ở gần nhà máy nên bản thân tôi cũng rất lo ngại.Xã không có thiết bị chuyên dụng để kiểm định, kiểm tra mức độ ô nhiễm môi trường, nên người dân càng lo lắng.

Thực hiện đề án 2617/ĐA-UBND ngày 4-11-2016 của UBND tỉnh Hà Nam về việc xử lý môi trường của các công ty khai thác, chế biến đá, UBND huyện Kim Bảng chỉ đạo cho 3 xã có các công ty khai thác khoáng sản, xây dựng đề án giảm thiểu ô nhiễm môi trường. UBND huyện đã phê duyệt đề án và được thực hiện từ 01-9-2017 đến nay. Địa phương đã thành lập 1 đội vệ sinh môi trường thực hiện rất tốt việc quét dọn, khai thông cống rãnh, mua một ô tô phun nước mặt đường. Việc này đúng ra các doanh nghiệp phải làm nhưng các doanh nghiệp không thống nhất nên xã mới phải đứng ra thành lập một đơn vị dịch vụ môi trường. Một số đơn vị doanh nghiệp chấp hành rất tốt nhưng cũng có một số doanh nghiệp không thực hiện khoản đóng  góp quỹ môi trường này, đặc biệt là SAVINA.

SAVINA 5b
Các lò nung không có hệ thống thu khói, bụi.

Đề xuất của chính quyền địa phương mong doanh nghiệp phát triển để góp phần vào sự phát triển của đất nước, nhưng bên cạnh đó phải có trách nhiệm cao hơn với địa phương, người dân về việc đảm bảo vệ sinh môi trường về khói bụi và tiếng ồn...

Không dừng lại ở một lò sản xuất vôi như ban đầu, hiện nay SAVINA đang xây dựng lò thứ 3 và thứ 4. Như vậy khi 2 lò mới đi vào hoạt động, sự ô nhiễm tăng lên rất nhiều. Đó là điều đáng lo ngại của người dân trong khu vực.

Quan điểm của xã là, doanh nghiệp đến địa bàn hoạt động phải tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường. SAVINA không xây dựng hệ thống xử lý chất thải, mà cụ thể là xử lý khí thải, lọc bụi, nơi chứa xỉ vôi theo quy định thì toàn bộ dây chuyền sản xuất vôi của SAVINA không thể tiếp tục hoạt động.Cơ quan có thẩm quyền cần tạm thời đình chỉ hoạt động của doanh nghiệp này cho đến khi thực hiện xong biện pháp bảo vệ môi trường cần thiết. Cơ quan chức năng sớm làm rõ việc xả thải gây ô nhiễm, hủy hoại môi trường của Công ty SAVINA.

IMG 0512
Người dân đi qua khu vực sản xuất của SAVINA đều phải bịt khẩu trang vì khói, bụi ô nhiễm môi trường.


Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã đặt lịch làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Xây dựng tỉnh Hà Nam và các cơ quan chức năng để làm rõ việc xây dựng, công nghệ, quy trình sản xuất, xử lý chất thải, đánh giá tác động môi trường ĐTM, giấy phép khai thác mỏ, trách nhiệm nghĩa vụ thuế Nhà nước... của Công ty TNHH SAVINA Hà Nam. Cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam nói gì về tình trạng doanh nghiệp hủy hoại môi trường, Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.