Như Xuân (Thanh Hóa): Cầu tiền tỷ thi công dang dở rồi bỏ hoang.

Tiếng dân - Ngày đăng : 11:38, 01/10/2018

(TN&MT) - Dự án cầu Vân Hòa, xã Cát Vân, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) thi công dang dở rồi bỏ hoang gây lãng phí tiền tỷ. Người dân bức xúc khi địa phương còn nhiều khó khăn, lại không đầu tư xây ở thôn bản khác, ngược lại xây dựng cây cầu gần như vô tác dụng.

Dự án cầu Vân Hòa, xã Cát Vân được triển khai xây dựng từ năm 2015. Tổng vốn đầu tư là 2,9 tỷ đồng từ nguồn vốn phát triển giao thông của tỉnh. Thế nhưng dự án thi công dang dở rồi bỏ hoang, nhiều hạng mục của công trình bắt đầu xuống cấp, hoen gỉ vì phơi sương phơi nắng. Được biết, công trình do ủy ban nhân dân xã Cát Vân làm chủ đầu tư.

Cầu Vân Hòa thi công dang dở rồi bỏ hoang gây lãng phí tiền tỷ.
Cầu Vân Hòa thi công dang dở rồi bỏ hoang gây lãng phí tiền tỷ

Một số người dân thôn Vân Hòa thắc mắc: Bình thường các hộ dân trong thôn đã có đường giao thông đi, tự nhiên xã triển khai làm cầu ở vị trí chẳng đâu ra đâu, công năng sử dụng hầu như bằng không. Trong khi ở nhiều thôn, bản điều kiện vẫn còn nhiều khó khăn cần đầu tư hơn. Rồi sau đó, thi công dang dở, rồi bỏ hoang phơi nắng phơi mưa, sắt thép, các mố cầu, trụ cầu đã hoen gỉ thật quá lãng phí. Có phải vẽ dự án rồi lấy tiền không?

Các trụ cầu đã hoen gỉ vì phơi sương phơi nắng.
Các trụ cầu đã hoen gỉ vì phơi sương phơi nắng

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó chủ tịch UBND xã Cát Vân được biết: Dự án cầu Vân Hòa bắt đầu thi công từ năm 2015, do Ủy ban nhân dân xã làm chủ đầu tư. Tổng nguồn vốn đầu tư là 2,9 tỷ đồng. Nhưng do thiếu vốn nên dự án thi công dang dở rồi nhà thầu di chuyển hết máy móc đi. Đến nay vẫn chưa thể hoàn thiện được dự án. Trước câu hỏi về hiệu quả của công trình, khi các hộ dân thôn Vân Hòa đã có đường đi, vậy cây cầu phục vụ mục đích gì. Ông Tuấn cho biết, phía trong có khoảng 1ha đất ngân sách của xã, vì vậy làm cầu để kêu gọi đầu tư.

Nhiều hạng mục khác cũng trong tình trạng xuống cấp, hư hỏng.
Nhiều hạng mục khác cũng trong tình trạng xuống cấp, hư hỏng
 

Nhiều người dân xã Cát Vân đặt câu hỏi: Để đầu tư xây dựng một cây cầu tới 2,9 tỷ để phát triển 01 ha đất nông nghiệp của xã như thế có phải quá lãng phí. Hay chỉ vẽ dự án, thi công dang dở rồi bỏ hoang?

Trong khi đó rất nhiều lần PV liên lạc với ông Nguyễn Văn Long - Chủ tịch UBND xã Cát Vân để tiếp cận hồ sơ công trình, thế nhưng ông Long đều từ chối với lý do gửi xuống công ty quyết toán, gửi cho cơ quan công an. Suốt mấy tháng trời PV vẫn không thể tiếp cận được hồ sơ.

Rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần sớm vào cuộc điều tra làm rõ vấn đề này.