Xe quá tải tiếp sức mỏ đất đá: Cảnh sát, Thanh tra giao thông ở đâu?
Tiếng dân - Ngày đăng : 18:11, 02/10/2018
(TN&MT) - Xe chở đất đá có dấu hiệu quá khổ, quá tải từ các mỏ đất núp bóng dự án vườn ao chuồng cày ải đường thôn xóm, đường thành phố, đường liên tỉnh, liên...
(TN&MT) - Xe chở đất đá có dấu hiệu quá khổ, quá tải từ các mỏ đất núp bóng dự án vườn ao chuồng cày ải đường thôn xóm, đường thành phố, đường liên tỉnh, liên huyện. Nhưng tuyệt nhiên không thấy vấp phải sự kiểm tra của CSGT?.
Một trong những phương tiện tiếp tay đắc lực cho nạn khai thác đất núp bóng dự án "vườn ao chuồng" ở Lập Thạch, Vĩnh Phúc chính là các binh đoàn xe tải hạng nặng có "máu mặt" của tỉnh như: Bảo Quân, Lâm Hùng, Huệ Anh, Tân Thành,...
Sau khi báo Tài nguyên & Môi trường đăng tải thông tin, lãnh đạo huyện Lập Thạch cho biết, cơ quan ban ngành đã vào cuộc kiểm tra. Tuy nhiên, việc khai thác đất vẫn diễn ra bình thường. Những đoàn xe tải có dấu hiệu quá khổ, quá tải vẫn chạy rầm rập như không có chuyện gì xảy ra.
Điều khó hiểu là không những các đoàn xe chở đất từ mỏ ở Lập Thạch, mà trên các tuyến đường liên huyện, xe tải chở đất đá ngày đêm chạy ầm ầm. Dọc các tuyến đường nhựa vốn sạch đẹp chạy qua TP Vĩnh Yên đã bị đất đá biến thành bẩn thỉu. Mưa xuống đường lầy lội, bùn đất. Nắng lên cuốn bụi mù mịt.
Suốt thời gian dài, các đoàn xe này cứ hoạt động công khai. Ngồi dọc các tuyến đường nối Lập Thạch, Vĩnh Yên, Vĩnh Tường,... không khó để bắt gặp những chiếc xe tải với thành thùng cao ngất, chở đầy đất cát chạy qua.
Theo dấu một số xe, chúng tôi thấy có xe về Thổ Tang (Vĩnh Tường) để đổ đất san lấp. Nhưng có xe lại đi qua TP. Vĩnh Yên hướng Bình Xuyên, những nơi có một số nhà máy gạch.
Mặc dù sự việc đã được phản ánh từ trước nhưng vẫn chưa thấy Thanh tra giao thông tỉnh Vĩnh Phúc có động thái xử lý. Khi chúng tôi liên hệ làm việc, ông Hoàng Văn Bản (Phó Chánh thanh tra - Sở Giao thông Vận tải tỉnh Vĩnh Phúc) vẫn đòi hỏi quy trình. PV phải xin ý kiến từ trên thì thanh tra giao thông mới làm việc được.
PV đặt vấn đề về xe quá khổ chạy trên địa bàn, bà Bạch Thảo Nguyên (GĐ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới) cho rằng, nếu có thì đó là các chủ xe tự ý thay đổi trong quá trình hoạt động. "Khi đưa đi đăng kiểm, chắc chắn 100% xe phải đảm bảo đúng kính thước thành thùng, không thể sai lệch", bà Nguyên khẳng định.
Bà Nguyên cũng cho hay, sau khi đăng kiểm, việc các chủ xe thay đổi kích thước thành thùng hay chở quá tải, lại là trách nhiệm của TTGT, CSGT.
Trong khi Thanh tra giao thông vẫn im lặng, cơ quan tại địa phương cũng không thấy có động thái kiểm tra xử lý triệt để, các tuyến xe hạng nặng từ những mỏ đất đá vẫn tiếp tục nối đuôi cày ải đường thôn xóm cho đến đường phố ở đây. Đối với các dự án mỏ đất núp bóng dự án vườn ao chuồng, lãnh đạo địa phương trả lời PV cũng cho rằng có thể đề xuất rút giấy phép nếu cứ cố tình làm sai mục đích.
Một số hình ảnh các binh đoàn xe tải hoành hành:
Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...
Một trong những phương tiện tiếp tay đắc lực cho nạn khai thác đất núp bóng dự án "vườn ao chuồng" ở Lập Thạch, Vĩnh Phúc chính là các binh đoàn xe tải hạng nặng có "máu mặt" của tỉnh như: Bảo Quân, Lâm Hùng, Huệ Anh, Tân Thành,...
Sau khi báo Tài nguyên & Môi trường đăng tải thông tin, lãnh đạo huyện Lập Thạch cho biết, cơ quan ban ngành đã vào cuộc kiểm tra. Tuy nhiên, việc khai thác đất vẫn diễn ra bình thường. Những đoàn xe tải có dấu hiệu quá khổ, quá tải vẫn chạy rầm rập như không có chuyện gì xảy ra.
Điều khó hiểu là không những các đoàn xe chở đất từ mỏ ở Lập Thạch, mà trên các tuyến đường liên huyện, xe tải chở đất đá ngày đêm chạy ầm ầm. Dọc các tuyến đường nhựa vốn sạch đẹp chạy qua TP Vĩnh Yên đã bị đất đá biến thành bẩn thỉu. Mưa xuống đường lầy lội, bùn đất. Nắng lên cuốn bụi mù mịt.
Suốt thời gian dài, các đoàn xe này cứ hoạt động công khai. Ngồi dọc các tuyến đường nối Lập Thạch, Vĩnh Yên, Vĩnh Tường,... không khó để bắt gặp những chiếc xe tải với thành thùng cao ngất, chở đầy đất cát chạy qua.
Theo dấu một số xe, chúng tôi thấy có xe về Thổ Tang (Vĩnh Tường) để đổ đất san lấp. Nhưng có xe lại đi qua TP. Vĩnh Yên hướng Bình Xuyên, những nơi có một số nhà máy gạch.
Mặc dù sự việc đã được phản ánh từ trước nhưng vẫn chưa thấy Thanh tra giao thông tỉnh Vĩnh Phúc có động thái xử lý. Khi chúng tôi liên hệ làm việc, ông Hoàng Văn Bản (Phó Chánh thanh tra - Sở Giao thông Vận tải tỉnh Vĩnh Phúc) vẫn đòi hỏi quy trình. PV phải xin ý kiến từ trên thì thanh tra giao thông mới làm việc được.
PV đặt vấn đề về xe quá khổ chạy trên địa bàn, bà Bạch Thảo Nguyên (GĐ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới) cho rằng, nếu có thì đó là các chủ xe tự ý thay đổi trong quá trình hoạt động. "Khi đưa đi đăng kiểm, chắc chắn 100% xe phải đảm bảo đúng kính thước thành thùng, không thể sai lệch", bà Nguyên khẳng định.
Bà Nguyên cũng cho hay, sau khi đăng kiểm, việc các chủ xe thay đổi kích thước thành thùng hay chở quá tải, lại là trách nhiệm của TTGT, CSGT.
Trong khi Thanh tra giao thông vẫn im lặng, cơ quan tại địa phương cũng không thấy có động thái kiểm tra xử lý triệt để, các tuyến xe hạng nặng từ những mỏ đất đá vẫn tiếp tục nối đuôi cày ải đường thôn xóm cho đến đường phố ở đây. Đối với các dự án mỏ đất núp bóng dự án vườn ao chuồng, lãnh đạo địa phương trả lời PV cũng cho rằng có thể đề xuất rút giấy phép nếu cứ cố tình làm sai mục đích.
Một số hình ảnh các binh đoàn xe tải hoành hành:
Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...