Lạng Sơn: “Hô biến” hành lang QL 1A thành nơi kinh doanh vật liệu xây dựng

Tiếng dân - Ngày đăng : 21:20, 20/09/2018

(TN&MT) - Trung bình mỗi ngày trên QL 1A đoạn qua thị trấn Cao Lộc và xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn có khoảng 6.000 – 8.000 nghìn lượt phương tiện qua lại. Thế nhưng từ nhiều năm nay, hành lang dọc đoạn đường này đã bị nhiều tổ chức, cá nhân “hô biến” thành bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao.

 

Hàng loạt bãi tập kết cát sỏi trên hành lang Quốc lộ
 

Hành lang giao thông bị lấn chiếm, cát được đổ rất cao, lấn ra sát mặt đường và vương vãi khắp đường là những gì phóng viên Báo TN&MT ghi nhận được trên QL 1A, đoạn qua thị trấn Cao Lộc - nơi mà bãi kinh doanh vật liệu xây dựng của Công ty Cổ phần Phú Tài Phú Lộc và Công ty TNHH sản xuất vật liệu xây dựng Phúc Dương đang tập kết cát sỏi. Tại khu vực này, chỉ cần một cơn gió hoặc một chiếc xe tải cỡ lớn đi qua là bụi mù mịt. Thời điểm phóng viên có mặt, mọi hoạt động tập kết, kinh doanh ở đây vẫn diễn ra một cách ngang nhiên. Máy móc, xe vận chuyển vẫn ra vào tấp nập bất chấp ngay cạnh đó nườm nượp phương tiện đang lưu thông.
 

Ảnh 1 Đang múc cát ở Cty Phú Lộc
TCác phương tiện đang xúc cát tại bãi tập kết của Công ty Cổ phần Phú Tài Phú Lộc và Công ty Phúc Dương.

Một người dân ở thị trấn Đồng Đăng – Cao Lộc xin giấu tên bức xúc cho biết: Tôi thấy chỗ này không những cản trở giao thông mà còn gây mất an toàn bởi khi qua gần bãi tập kết thường phải đi ra lòng đường để tránh các xe chở vật liệu ra vào bãi nên là quá nguy hiểm.

Ảnh 2 đang xúc cát ở Cty Phúc Dương
Các phương tiện đang xúc cát tại bãi tập kết của Công ty Cổ phần Phú Tài Phú Lộc và Công ty Phúc Dương.

Hiện, trên QL 1A đoạn qua thị trấn Cao Lộc và xã Hợp Thành còn có hàng chục điểm tập kết vật liệu xây dựng lớn (có diện tích từ 1.000 – 2.000 mét vuông) nằm ngay trong phạm vi hành lang đường bộ, nhiều điểm tầm nhìn bị che khuất gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông. Có thể kể đến bãi của một số đơn vị như: Công ty TNHH Biển Anh; Công ty TNHH Ngọc Hương; Công ty TNHH Hoàng Thọ… và một số bãi mới hình thành gần ngã tư Cao Lộc, gần trụ sở mới của Cục Thuế tỉnh. Tại các điểm tập kết, trong quá trình vận chuyển, các phương tiện cũng đã để cát vương vãi ra mặt đường gây bụi bẩn, trơn trượt. Ở một số bãi do nước mưa không thoát được đã xuất hiện các vũng nước có đường kính tới vài mét, sâu hoắm bên lề đường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trong khi đoạn đường này hàng ngày lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn.

Ảnh 3 Cát tập kết lấn cả ra đường
Cát được tập kết lấn ra đường.

 

Ảnh 4 Cát tập kết lấn ra đường


“Ngay cạnh đường mà cát sỏi đổ cao bằng cả tòa nhà, xe ra vào bãi thì lộn xộn, khi lưu thông qua khu vực này tầm nhìn bị hạn chế, rất nguy hiểm. Các bãi này hoạt động rất lâu rồi, nằm sát mặt đường thế kia mà không hiểu vì sao cơ quan chức năng không xử lý?” - Anh Nguyễn Thắng, lái xe tuyến Lạng Sơn - Hà Nội bức xúc.
 

Còn ông Nguyễn Văn Bình, xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc cho biết: Tôi sống ở khu vực này và đã từng chứng kiến nhiều người đang điều khiển xe qua đây bỗng phanh dúi dụi để tránh xe chở vật liệu lao ra từ các bãi tập kết cát, cũng do cát rơi vãi ra khiến đường trơn trượt khi tránh xe không xử lý kịp có người đã bị ngã.
 

Nhiều bãi tập kết không phép
 

Theo ông Dương Công Vĩnh - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cao Lộc, các bãi tập kết vật liệu xây dựng kể trên đều nằm trong phạm vi hành lang đường bộ và dĩ nhiên là không được cấp phép. Cũng theo ông Vĩnh, từ khi triển khai hợp phần tăng cường mặt đường QL 1A, toàn bộ hộ lan đã được đơn vị thi công tháo bỏ. Huyện cũng đã có văn bản kiến nghị phía Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn lắp đặt lại hộ lan để đảm bảo ATGT, tuy nhiên đến nay việc lắp đặt hộ lan vẫn chưa được triển khai.

Ảnh 5 cát sỏi rơi trên đường
Trong quá trình vận chuyển cát sỏi rơi vãi ra mặt đường gây nguy hiểm cho người tham giao giao thông.


Với những gì đang diễn ra trên QL 1A đoạn qua huyện Cao Lộc, thiết nghĩ UBND tỉnh Lạng Sơn và các đơn vị có liên quan cần sớm có biện pháp chỉ đạo, phối hợp xử lý dứt điểm tình trạng trên để đảm bảo ATGT cũng như vệ sinh môi trường.