Gia Lai: Trường học bị “tra tấn” bởi mùi hôi thối từ cơ sở thu mua mủ cao su

Tiếng dân - Ngày đăng : 18:26, 20/09/2018

(TN&MT) - Nhiều năm nay, các thế hệ học sinh và giáo viên Trường THCS Lê Hồng Phong (xã Ia Krel, huyện Đức Cơ, Gia Lai) luôn phải dạy và học trong không khí nồng nặc mùi hôi thối từ cơ sở thu mua mủ cao su nằm sát cạnh trường. Sự việc đã được kiến nghị, phản ánh nhiều lần đến chính quyền địa phương song thực trạng này vẫn kéo dài nhiều năm, chưa được giải quyết triệt để.
SINH1
Học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong vừa học vừa đưa tay bịt mũi vì mùi hôi thối của mủ cao su
 

Mỗi ngày đến trường là mỗi ngày 400 em học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong phải hít thở bầu không khí hôi thối, khó chịu đến ám ảnh. Từ nhiều năm nay, không khí trong ngôi trường này vẫn thế và điều quen thuộc với các em học sinh đó là vừa nghe giảng, một tay viết bài, tay còn lại đưa lên che mũi. Bên trong Trường Lê Hồng Phong còn có một khu tập thể là nơi ăn ở cho các giáo viên trong Trường. Tuy nhiên, do mùi hôi thối tấn công cả ngày lẫn đêm nên nhiều giáo viên đã phải đem con đi gửi nơi khác vì lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo Thầy Trịnh Xuân Giáp - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong, nhiều năm qua trường luôn bị “tra tấn” bởi mùi hôi thối từ cơ sở thu mua mủ cao su sát bên cạnh trường của gia đình ông Nguyễn Quang Cảnh và từ Xí nghiệp chế biến biến mủ cao su của Công ty 75 (Binh Đoàn 15). Sự việc đã tồn tại nhiều năm nhưng chính quyền không giải quyết triệt để. Học tập trong môi trường không khí ô nhiễm đã làm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng dạy và học của học sinh và giáo viên nhà trường.

“Nhà trường đã có phản ánh về mùi hôi từ cơ sở thu mua mủ cao su của hộ ông Nguyễn Quang Cảnh. Sau khi các ngành chức năng vào cuộc thì mùi hôi giảm được ít ngày. Từ đầu năm học, mùi hôi thối lại nồng nặc trở lại, xuất hiện vào khoảng 9 giờ sáng và kéo dài đến chiều. Nhà trường không cho học sinh đeo khẩu trang ngồi học nhưng mùi hôi quá khiến các em phải một tay bịt mũi, còn một tay chép bài” - Thầy Trịnh Xuân Giáp cho hay.

Có con theo học tại Trường THCS Lê Hồng Phong, một phụ huynh lo ngại: “Chỉ phải ngửi một tí mà tôi đã có cảm giác buồn nôn, đau đầu không chịu nổi rồi. Vậy mà các con chúng tôi phải ngồi học cả buổi ở đó thì kinh khủng đến mức độ nào. Các ngành chức năng ở đâu mà bao nhiêu năm nay để các con chúng tôi học hành trong môi trường ô nhiễm mùi hôi như vậy?!”

SINH2
Cơ sở thu mua mủ cao su của ông Nguyễn Quang Cảnh nằm sát vách tường Trường THCS Lê Hồng Phong
 

Ông Trịnh Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ (Gia Lai) cho biết: “Hiện, huyện Đức Cơ chưa nắm được thông tin này. Sắp tới, chúng tôi sẽ lập đoàn kiểm tra và khắc phục ngay. Bên cạnh đó, huyện cũng sẽ buộc các cơ sở chế biến cao su phải cách xa khu dân cư tối thiểu 100m. Với cơ sở nào không đủ điều kiện này thì huyện sẽ vận động, tuyên truyền để di dời đến một địa điểm khác”.

Về vấn đề ô nhiễm mùi hôi tại Trường THCS Lê Hồng Phong, Báo điện tử TN&MT đã có bài phản ánh cách đây 2 năm. Theo ghi nhận, cơ sở thu mua mủ cao su của ông Cảnh nằm sát bên vách tường Trường THCS Lê Hồng Phong. Dù đã được che chắn tạm nhưng mùi hôi thối vẫn hắt sang phía Nhà trường. Xí nghiệp chế biến mủ cao su của Công ty 75 cũng phát tán mùi hôi ảnh hưởng sinh hoạt, đời sống của không những học sinh Trường Lê Hồng Phong mà còn của khu vực dân cư lân cận.

Như vậy, việc ô nhiễm mùi hôi mủ cao su đã diễn ra ở đây nhiều năm liên tục mà chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp giải quyết triệt để. Mong rằng lần này, sẽ có sự vào cuộc quyết liệt hơn của các ngành chức năng huyện Đức Cơ để xử lý dứt điểm sự việc này, tránh ô nhiễm kéo dài dẫn đến bức xúc trong nhân dân.