Quảng Nam: Lập dự án chiếm “đất vàng” rồi bỏ hoang

Tiếng dân - Ngày đăng : 21:38, 13/09/2018

(TN&MT) - Dự án khu du lịch sinh thái có tên gọi “Ẩm thực - ngôn ngữ vượt thời gian” tại xã Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam của Công ty Cổ phần Du lịch Việt Ngữ được kỳ vọng khi đi vào hoạt động sẽ tạo sức bật cho xã đảo. Thế nhưng, sau 13 năm triển khai, dự án chiếm gần 90.000m2 “đất vàng” ở xã đảo vẫn dang dở rồi bỏ hoang, gây bức xúc cho người dân.
Một góc khu du lịch sinh thái ở xã Tam Hải bỏ hoang
Một góc khu du lịch sinh thái ở xã Tam Hải bỏ hoang
 

Đi không được, ở không xong

Năm 2005, dự án xây dựng khu du lịch tại thôn Thuận An, xã Tam Hải của Công ty TNHH Việt Ngữ được triển khai xây dựng trên diện tích rộng gần 90.000 m2. Thế nhưng, hơn 10 năm nay, công ty trên chỉ sử dụng vỏn vẹn 8.000m2 diện tích đất để xây dựng và hiện nay vẫn là “đống ngổn ngang” của một công trình dang dở.

Theo người dân địa phương, khu đất này được xem là một trong những địa điểm “vàng” của xã đảo, nằm dọc ven biển dẫn ra mõm đá Bàn Than. Một số người dân có đất trong phần quy hoạch dự án còn chưa được bồi thường ổn thỏa. Chính vì vậy, trong thời gian dự án bị bỏ hoang người dân vẫn sinh sống và sản xuất ở đây nhưng luôn trong tâm thế không ổn định.

Cỏ cây mọc um tùm bên ngoài các công trình ở khu du lịch này
Cỏ cây mọc um tùm bên ngoài các công trình ở khu du lịch này
 

Bà Nguyễn Thị Thu (53 tuổi, trú xã Tam Hải) bức xúc cho biết, dự án khu du lịch sinh thái ở thôn Thuận An đã bỏ hoang nhiều năm qua, khiến hàng chục hộ dân khó khăn về chỗ ở. Người dân đã nhiều lần kiến nghị vẫn chưa được giải quyết. Dù nhà cửa bị xuống cấp muốn cơi nới, sửa chữa lại nhưng không được vì bất cứ thay đổi gì đều phải xin ý kiến của chính quyền địa phương. Mặt khác, hầu hết phần đất nằm trong quy hoạch của dự án chỉ có một số ít hộ dân được đền bù, còn lại nhiều hộ dân khác vẫn chưa nhận được tiền đền bù khiến người dân rất bức xúc.

“Trời mưa xuống nhà lại dột, muốn sửa chữa cũng không được. Con cái đã lớn, muốn cho con đất để xây nhà càng không xong. Nếu dự án không triển khai được thì cấp trên nên thu hồi để trả lại đất cho dân sử dụng”- bà Thu bức xúc.

Một số công trình phụ bỏ hoang đã lâu
Một số công trình phụ bỏ hoang đã lâu
 

Ông Nguyễn Văn Thể (50 tuổi, trú xã Tam Hải) than thở, khi nghe tin có dự án du lịch về đầu tư, xây dựng tại thôn Thuận An người dân đều rất quan tâm, kể cả chính quyền với hi vọng khi hoàn thành dự án với quy mô lớn thì sẽ tạo nhiều công ăn việc làm, giúp kinh tế người dân ngày càng phát triển. Thế nhưng, khi dự án xây dựng dang dở rồi bỏ hoang tới này, khiến người dân hụt hẫng. Người dân nhiều lần kiến nghị địa phương kiểm tra lại năng lực của chủ đầu tư, nếu không triển khai dự án thì trả đất lại cho dân tự do sử dụng.

“Người dân thì không có đất mà ở. Doanh nghiệp chiếm đất cho nhiều cũng chỉ xây dựng được cái khách sạn cỏn con rồi bỏ hoang hàng chục năm nay, gây lãng phí đất, lãng phí tài nguyên”- ông Thể ngao ngán.

Người dân tận dụng để các thùng chài trong khu du lịch này
Người dân tận dụng để các thùng chài trong khu du lịch này
 

Cần sớm xử lý

Ông Nguyễn Tấn Hùng - Phó chủ tịch UBND xã Tam Hải cho biết, ban đầu chủ đầu tư cho biết mục đích là xây dựng khu du lịch sinh thái với tên gọi “Ẩm thực - ngôn ngữ vượt thời gian”, thế nhưng dự án được xây dựng một thời gian thì đành bỏ hoang đến nay. Địa phương không nắm rõ lý do dự án dang dở. Vị trí mà Công ty CP Du lịch Việt Ngữ xây dựng dự án là khu “đất vàng”, có vị trí đẹp nhất tại xã đảo Tam Hải vì mặt tiền hướng ra biển. Dự án xây dựng dang dở rồi bỏ hoang đang gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân địa phương

“Tại các cuộc tiếp xúc cử tri HĐND tỉnh, địa phương cũng đã nhiều lần kiến nghị thu hồi giấy phép để người dân trong vùng dự án có nhà xuống cấp được phép sửa chữa, xây dựng nhà mới. Mong muốn của chính quyền, nhà đầu tư nhanh chóng tiếp tục triển khai dự án này để sớm đưa vào hoạt động, nếu nhà đầu tư không đủ năng lực về kinh tế thì nên giao lại mặt bằng cho nhà đầu tư khác để họ triển khai…”- ông Hùng đề nghị.

Dự án khu du lịch bị bỏ hoang đang “ngáng đường” cho sự phát triển của xã đảo
Dự án khu du lịch bị bỏ hoang đang “ngáng đường” cho sự phát triển của xã đảo
 

Xã đảo Tam Hải với nhiều tiềm năng du lịch đang chờ phát triển. Mới đây, đã có nhà đầu tư đưa ra đề án phát triển khu du lịch biển đảo và vùng đệm sinh thái môi trường. UBND tỉnh Quảng Nam cũng thống nhất chủ trương nghiên cứu lập hồ sơ khoa học cấp quốc gia di sản địa chất Núi Thành, hướng đến xây dựng công viên địa chất toàn cầu tại Tam Hải. Tuy nhiên, dự án lại án ngữ nhiều năm liền ở vị trí đắc địa nhất của xã đảo này đã “ngáng đường” phát triển đi lên của xã đảo Tam Hải.

Đề nghị chính quyền tỉnh Quảng Nam và các cơ quan chức năng cần có biện pháp nhanh chóng giải quyết tình trạng doanh nghiệp lập dự án, xin thuê đất “xí phần” rồi bỏ hoang; tránh tình trạng lãng phí đất đai, gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.