Như Xuân (Thanh Hóa): Mỏ đá Công ty Thành Đạt xây dựng hệ thống xử lý không đảm bảo, bể chứa chất thải vỡ nhiều lần

Tiếng dân - Ngày đăng : 09:46, 10/09/2018

TN&MT) – Công ty Đầu tư phát triển lâm nghiệp và xây dựng Thành Đạt (Như Xuân, Thanh Hóa) khai thác và sản xuất đá xẻ từ nhiều năm nay, nhưng không xây dựng hệ thống bể lắng lọc đảm bảo tiêu chuẩn. Cứ mỗi lần mưa lớn là bể chứa chất thải của công ty lại vỡ, khiến bột đá tràn xuống hoa màu của người dân.  

Được biết, ngày 06 tháng 01 năm 2015, Công ty Đầu tư phát triển lâm nghiệp và xây dựng Thành Đạt (Công ty Thành Đạt), được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy phép số 03/GP-UBND  cho phép khai thác, chế biến đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường và đá ốp lát tại mỏ đá vôi xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân. Diện tích mỏ: 30.616m2. Thời hạn khai thác là 29 năm 01 tháng từ ngày cấp giấy phép. Trong quá trình khai thác phải thực hiện đầy đủ nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường và Đề án cải tạo, phục hồi môi trường của Dự án đầu tư khai thác đã được phê duyệt.

Bể chứa thô sơ không đảm bảo tiêu chuẩn trong quá trình sản xuất.
Bể chứa thô sơ không đảm bảo tiêu chuẩn trong quá trình sản xuất.


Thế nhưng, trong quá trình khai thác và sản xuất đá, Công ty Thành Đạt đã không xây dựng hệ thống bể lắng lọc theo tiêu chuẩn mà chỉ chặn một phần dòng khe làm nơi chứa nước thải và bột đá trong quá trình sản xuất. Khiến mỗi lần mưa to, nước từ trên rừng đổ xuống khiến bể nước thải bị vỡ, tràn xuống hoa màu của người dân.

Mặc dù bể nước thải đã bị vỡ 1 lần vào tháng 08/2017, thế nhưng phía công ty vẫn không có biện pháp khắc phục, xây dựng hệ thống bể lắng bể lọc theo quy định mà vẫn tiếp tục sản xuất. Thế nên vào ngày 19/06/ 2018 bể chứa nước nước thải bột đá lại tiếp tục vỡ và tràn xuống hoa màu của người dân.
 

Mỗi lần mưa lớn bột đá theo dòng khe tràn xuống.
Mỗi lần mưa lớn bột đá theo dòng khe tràn xuống.


Tại biên bản kiểm tra của UBND xã Thanh Xuân ngày 19/06/2018: Qua kiểm tra khu vực khai thác và sản xuất đá tại khu Luống Lau của Cty Thành Đạt, do mưa lũ đã làm vỡ bể chứa bột đá xẻ, bị trôi xuống phía dưới làm ảnh hưởng hoa màu của bà con nhân dân. Diện tích bị ảnh hưởng khoảng 10ha. Nguyên nhân do mưa to hồ chứa bị vỡ nên bột đá tràn xuống phía dưới. Qua kiểm tra thực tế hồ chứa chưa được khắc phục.
 

Sau đó UBND xã Thanh Xuân đã làm báo cáo gửi lên UBND huyện Như Xuân và Phòng Tài nguyên và Môi trường về sự cố vỡ bể chất thải của Công ty Thành Đạt gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp tới hoa màu của nhân dân.
 

Ảnh hưởng trực tiếp tới hoa màu của người dân.
Ảnh hưởng trực tiếp tới hoa màu của người dân.


Nội dung báo cáo nêu: Sau khi UBND xã nhận được ý kiến kiến nghị của cử tri trong thôn, ngày 19/06/2018 UBND xã đã tiến hành kiểm tra công tác môi trường tại khu vực khai thác sản xuất của công ty Thành Đạt cụ thể như sau: Tại thời điểm kiểm tra Công ty Thành Đạt đang hoạt động khai thác và sản xuất đá xẻ ốp các loại, việc thu gom nước thải bùn, bột đá từ các máy xẻ được xả vào bể lắng bằng xi măng, sau đó bùn lắng này được bơm trực tiếp vào một bể được công ty đào đắp sơ sài bằng đất, khi mưa to đã làm vỡ bể chứa làm toàn bộ bùn bột đá thải chảy trực tiếp ra môi trường. Ảnh hưởng trực tiếp đến diện tích khoảng 10ha sắn, mía của nhân dân thôn Thanh Thủy, tại thời điểm kiểm tra bể chứa bùn bột đá thải bị vỡ chưa được công ty khắc phục.
 

Đây là lần thứ 2 bể chứa bột đá thải của công ty bị vỡ gây ảnh hưởng đến môi trường, lần thứ nhất bị vỡ vào tháng 08/2017, UBND xã đã tiến hành kiểm tra lập biên bản nhắc nhở, yêu cầu Công ty Thành Đạt khắc phục nhưng công ty chỉ đào đắp sơ sài. Đến nay việc bể chứa tiếp tục bị vỡ là do lượng nước bột đá thải nhiều nhưng công ty không đầu tư xây dựng hệ thống thu gom chất thải đảm bảo theo quy định nên gây ảnh hưởng tới môi trường, thiệt hại hoa màu của nhiều hộ dân. Việc vỡ bể tràn chất thải ra môi trường  gây hậu quả nghiêm trọng nếu không được khắc phục triệt để sẽ tiếp tục xảy ra sự cố môi trường trong mùa mưa bão.
 

Bột đá tích tụ lâu ngày, khiến việc sản xuất gặp nhiều khó khăn.
Bột đá tích tụ lâu ngày, khiến việc sản xuất gặp nhiều khó khăn.


Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Tiên – Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân cho biết: Công ty Thành Đạt khai thác và sản xuất đá xẻ trên địa bàn từ nhiều năm nay, thế nhưng hệ thống bể lắng lọc xây dựng sơ sài không đảm bảo. Vào tháng 08/2017 đã xảy ra sự cố vỡ bể chứa một lần, chính quyền đã yêu cầu khắc phục nhưng công ty vẫn không làm. Đến tháng 6 lại tiếp tục vỡ lần 2, khiến bột đá tràn xuống hoa màu của người dân. Hệ thống bể lắng lọc công ty làm rất sơ sài, chỉ chặn dòng khe để chứa bột thải nên mỗi khi mưa lớn sẽ bị vỡ. Xã đã làm báo cáo gửi lên UBND huyện, phòng Tài nguyên  và Môi trường nhưng vẫn chưa có trả lời.
 

Ông Nguyễn Văn Dũng – Trưởng phòng TN&MT huyện Như Xuân cho biết: Tình trạng vỡ bể chứa nước thải, bột đá của Cty Thành Đạt xã đã có bảo cáo gửi lên. Ngày 13/08 tới đây Đoàn kiểm tra của Sở sẽ lên kiểm tra, phòng cũng sẽ kiến nghị kiểm tra luôn hệ thống xử lý của Cty Thành Đạt để có hướng khắc phục, xử lý.
 

Trước thực trạng, Cty Thành Đạt xây dựng bể lắng lọc sơ sài không đảm bảo đã xảy ra tình trạng vỡ bể chứa nước thải, bột đá không chỉ một lần, gây ảnh hưởng thiệt hại tới hoa màu của người dân. Đề nghị Sở TN&MT kiểm tra, xử lý nghiêm.
 

Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử tiếp tục thông tin về vấn đề này.