Phù Mỹ (Bình Định): Chủ tịch xã Mỹ An ký xác nhận cho người dân khai thác cát

Tiếng dân - Ngày đăng : 22:44, 10/09/2018

(TN&MT) - Thời gian gần đây, dư luận tại xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ (Bình Định) khá bức xúc trước việc UBND xã Mỹ An buông lỏng quản lý tài nguyên khoáng sản, để...

 

(TN&MT) - Thời gian gần đây, dư luận tại xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ (Bình Định) khá bức xúc trước việc UBND xã Mỹ An buông lỏng quản lý tài nguyên khoáng sản, để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép ở địa phương. Thậm chí, Chủ tịch UBND xã Mỹ An còn vượt quyền ký giấy xác nhận cho một số người dân khai thác cát.
 

anh 2 xe tai van chuyen cat
Xe tải hiệu Chiến Thắng vận chuyển cát do ông Diệt khai thác bị lực lượng CA huyện Phù Mỹ phát hiện, tạm giữ.


Trong 2 ngày 9.8 và 17.8, lần lượt 2 ông Nguyễn Văn Tâm (trú thôn Xuân Bình, xã Mỹ An) và Tô Văn Cường (ở thôn Xuân Thạnh Nam, xã Mỹ An) làm đơn gửi tới UBND xã Mỹ An xin khai thác đất để đổ móng xây dựng nhà ở. Dù không đủ thẩm quyền và trong đơn không nêu cụ thể vị trí, thời gian khai thác và khối lượng bao nhiêu nhưng ông Hồ Thanh Hiệp - Chủ tịch UBND xã Mỹ An vẫn ký xác nhận.

Có được “giấy thông hành”, ngày 19.8, ông Hồ Văn Diệt (trú thôn Xuân Thạnh Nam) đưa máy đào tới đồi cát thuộc khu triều cường thôn Xuân Bình khai thác, rồi dùng xe tải hiệu Chiến Thắng chở đi đổ móng nhà cho ông Tâm và ông Cường. Lúc đó, Đồn CA Mỹ An phát hiện vụ việc, lập biên bản đình chỉ và giao cho UBND xã Mỹ An xử lý.

Sau đó, UBND xã Mỹ An mời ông Tâm, ông Cường và ông Hồ Quốc Thanh (con trai ông Hồ Văn Diệt) làm việc. Xã tiếp tục cho ông Thanh khai thác cát để đổ móng nhà cho ông Tâm, ông Cường; đồng thời, yêu cầu ông Thanh khi khai thác cát phải báo cho xã biết để cử cán bộ đến giám sát.

Đến ngày 23.8, dù chưa báo cáo cho UBND xã Mỹ An, ông Diệt vẫn ngang nhiên đưa máy đào tới đồi cát thuộc khu triều cường thôn Xuân Bình khai thác. Đồng thời, ông Diệt thuê ông Nguyễn Minh Tèo (trú thôn Chánh Giáo, xã Mỹ An) dùng xe tải hiệu Chiến Thắng vận chuyển cát tới đổ móng nhà cho ông Tâm và ông Cường. Ngoài ra, ông Diệt còn khai thác cát để bán cho một số người khác có nhu cầu.
 

anh 1 khai thac cat tai khu trieu cuong thon xuan binh
Ông Diệt sử dụng máy đào khai thác cát tại khu triều cường thôn Xuân Bình.


Ông T.V.B, trú thôn Xuân Bình, thắc mắc: “Không biết được ai cho phép mà cha con ông Diệt đưa máy đào, xe tải tới đồi cát khu triều cường vô tư khai thác, bán lại cho những người có nhu cầu. Trong khi đó, UBND xã Mỹ An không có động thái kiểm tra, ngăn chặn, xử lý; điều này khiến bà con nhân dân rất bất bình”.

Trước việc làm ngang nhiên của ông Diệt, trong ngày 23.8, tổ công tác của CA huyện Phù Mỹ, Đồn CA Mỹ An đã ra quân kiểm tra, ngăn chặn và lập biên bản xử lý. Lần này, tổ công tác quyết định tạm giữ máy đào, xe tải để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật vì ông Diệt tái phạm và không thực hiện đúng yêu cầu của UBND xã Mỹ An. Theo CA huyện Phù Mỹ, hành vi của ông Diệt đã vi phạm các quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 44 Nghị định số 33/2017/NĐ-CP ngày 3.4.2017 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản; cần xử lý nghiêm để răn đe, ngăn chặn chung.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, cho biết: UBND huyện đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Hồ Văn Diệt với mức 15 triệu đồng. Bên cạnh đó, huyện yêu cầu UBND xã Mỹ An chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản; tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã trong việc xác nhận cho các hộ dân khai thác cát không đúng thẩm quyền.