TX. Đông Triều - Quảng Ninh: Quyết định sai… người dân lãnh hậu quả - Bài 2: Có xử lý qua loa?

Tiếng dân - Ngày đăng : 13:07, 07/09/2018

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường số 67 ra ngày 21/8/2018, đã đăng tải việc Tx. Đông Triều ban hành Quyết định sai người dân lãnh hậu quả, tuy vậy, đến...

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường số 67 ra ngày 21/8/2018, đã đăng tải việc Tx. Đông Triều ban hành Quyết định sai người dân lãnh hậu quả, tuy vậy, đến nay, những lãnh đạo trực tiếp liên đới tới vụ việc nhà ông Vũ Văn Tráng, phường Mạo Khê vẫn chưa bị xử lý theo quy định.

Tại Báo cáo số 09/BC-KT&HT ngày 24/6/2014 của Phòng Kinh tế và Hạ Tầng Tx. Đông Triều do ông Nguyễn Văn Bình ký và Quyết định số 596/QĐ-UBND Tx. Đông Triều ngày 26/6/2014 do ông Ngô Thành Chiến - Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Triều (nay là Thị xã Đông Triều) khi đó ký về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đất xen cư tại Khu phố 1, thị trấn Mạo Khê, huyện Đông Triều (Điều chỉnh) đều viện dẫn đủ điều kiện để cấp sổ đỏ (tuy vậy, các quyết định này sau đó, đã bị Tx. Đông Triều hủy bỏ vì sai luật, thiếu căn cứ - PV).

Dẫn đến ngày 28/11/2014 UBND huyện Đông Triều đã ra Quyết định số…/QĐ-UBND (Quyết định không ghi số - PV) do chính ông Ngô Tiến Thiệu - Nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Triều ký. Quyết định có ghi: Cấp 8 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSD), ghi nợ tiền sử dụng đất trên GCNQSD đất số tiền 3.826.176.300 đồng cho ông Vũ Văn Tráng.

anh 1
Ông Tráng cho phóng viên xem sơ đồ vị trí các thửa đất của gia đình được UBND Tx. Đông Triều cấp trước đây nhưng nay đã bị thu hồi

Tuy vậy, vụ việc bị phanh phui khi Thanh tra Sở TN&MT Quảng Ninh vào cuộc và Kết luận Thanh tra số 3667/KL-TNMT ngày 26/8/2016 của Sở đã chỉ ra rất nhiều sai phạm của Tx. Đông Triều trong công tác cấp GCNQSD đất tại phường Mạo Khê, trong đó, có vụ việc nhà ông Vũ Văn Tráng.

Ngày 6/10/2016, UBND Tx. Đông Triều đã thực hiện kết luận Thanh tra của Sở TN&MT, có Văn bản số 1800/UBND gửi Thị ủy Đông Triều và các đơn vị liên quan. Trong đó có ghi, giao Thanh tra Thị xã phối hợp với Phòng TN&MT, Phòng Quản lý đô thị, UBND phường Mạo Khê rà soát, đề xuất với UBND Thị xã thu hồi hoặc hủy bỏ Quyết định số 713/QĐ-UBND ngày 30/6/2014 của UBND về việc cho phép hộ ông Tráng chuyển mục đích sử dụng đất tại Khu phố 1, Mạo Khê và thu hồi 8 GCNQSD đất đã cấp không đảm bảo đúng quy định hiện hành. Đồng thời, tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể và các cá nhân liên quan đến sai phạm, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất, cấp GCNQSD đất cho hộ ông Tráng.

Các sổ đỏ bị thu hồi
Các sổ đỏ bị thu hồi hiện ông Tráng đã chấp hành nộp lại cho chính quyền theo quy định

Sau gần 1 năm “miệt mài” kiểm tra, xác minh, ngày 24/4/2017, Thị ủy Đông Triều đã ra Công văn số 714-CV/TU về việc kiểm điểm tập thể, cá nhân có liên quan trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho hộ ông Tráng. Công văn ghi rõ: Đảng ủy phường Mạo Khê, Đảng ủy cơ sở cơ quan chính quyền chỉ đạo và tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, có hình thức kỷ luật về Đảng phù hợp với vi phạm khuyết điểm (nếu có) đối với các tập thể, cá nhân.

Cụ thể, tập thể Đảng ủy phường Mạo Khê, Chi bộ Phòng TN&MT trực thuộc Đảng ủy cơ sở cơ quan chính quyền thị xã. Đối với cá nhân: Ông Phạm Thanh Tường - Phó Bí thư Đảng ủy phường Mạo Khê; bà Nguyễn Thị Bích Hải - Phó Chủ tịch HĐND phường Mạo Khê; bà Nguyễn Thị Kim Tuyến - Công chức địa chính phường và ông Nguyễn Chí Hoàng - Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất. Thời gian thực hiện xong trước ngày 15/5/2017 và báo cáo kết quả theo quy định.

Điều dư luận quan tâm, đến nay, số cán bộ trên chỉ bị kỷ luật mức cảnh cáo, nhắc nhở. Thậm chí, một số người đã được cất nhắc vào nhiều vị cao trong cơ quan quản lý Nhà nước của Tx. Đông Triều. Ngoài ra, hàng loạt cán bộ cấp cao của UBND Tx. Đông Triều đã ký các Quyết định sai phạm liên quan vụ việc nhà ông Tráng lại không được nhắc tới, trong khi các quyết định họ ký trước đây, có dấu hiệu vi phạm hình sự, không căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất của Tx. Đông Triều.

anh 3
Quyết định cấp giấy chứng nhận cho gia đình ông Tráng nhưng UBND Tx. Đông Triều "quên" vào số?

Ông Vũ Văn Tráng thừa nhận, trước đây, để làm được 8 sổ đỏ cho gia đình, ông và gia đình từng bị 1 cán bộ Tx. Đông Triều “hét giá” bôi trơn 1 tỷ đồng, nhưng sau nhiều lần thương lượng, con số này đã giảm xuống còn hơn 700 triệu đồng. Ông Tráng còn khẳng định, có hết các file ghi âm đưa tiền và có người sẵn sàng làm chứng các lần ông lo lót cho vụ việc nhà mình.

Sự thật như thế nào chắc chỉ ông Tráng và những người trong cuộc mới hiểu. Dư luận hoài nghi, với một công dân bình thường để hợp thức hóa được 8 sổ đỏ cùng một lúc, phải có “phép màu”, chứ đừng nói vị trí đất nhà ông Tráng không thuộc diện quy hoạch khu dân cư mà chỉ thuộc diện đất nuôi trồng thủy sản, trồng cây lâu năm.

Trong quá trình tìm hiểu, ông Tráng lại tiếp tục cung cấp cho PV hồ sơ liên quan tới gia đình ông, đó là UBND huyện Đông Triều đã cấp đất ở đè lên đất mồ mả, cấp thiếu hạn mức đất ở cho gia đình ông. Thông tin này, Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ làm rõ ở các số báo sau.