Hà Nội: Sẽ xử lý nghiêm các phương tiện rơi vãi vật liệu trên Đại lộ Thăng Long

Tiếng dân - Ngày đăng : 19:04, 07/09/2018

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường số ra ngày 29/8/2018 có bài viết: “Hà Nội: Phổ biến tình trạng vật liệu rơi vãi trên Đại lộ Thăng Long”. Sau khi bài báo...
(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường số ra ngày 29/8/2018 có bài : “Hà Nội: Phổ biến tình trạng vật liệu rơi vãi trên Đại lộ Thăng Long”. Sau khi bài báo được đăng tải phóng viên tiếp tục trao với Đội Cảnh sát giao thông số 11, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an thành phố Hà Nội, đơn vị chịu trách nhiệm tuần tra, kiểm soát và xử lý các phương tiện rơi vật liệu trên Đại lộ Thăng Long.
 
Sẽ xử lý nghiêm các phương tiện rơi vãi vật liệu trên Đại lộ Thăng Long
Lực lượng chức năng của Hà Nội sẽ xử lý nghiêm các phương tiện để rơi vãi vật liệu xây dựng trên Đại lộ Thăng Long

Trước đó, trong nội dung bài viết Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh tình trạng trên tuyến đường Đại lộ Thăng Long đi qua địa bàn các quận huyện Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất, thành phố Hà Nội thường xuyên xuất hiện tình trạng xe chở đất đá, vật liệu xây dựng, bùn đất làm rơi vãi xuống đường, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Điều đáng nói là tình trạng nhức nhối này liên tục kéo dài trong khoảng thời gian vừa qua, với những phương tiện là các loại xe ben, ô tô tải thường xuyên làm rơi vãi đất trạc, phế thải, vật liệu xây dựng, đá dăm trên đường Đại lộ Thăng Long. Trong đó, đặc biệt phải kể tới là hai nhánh tuyến đường gom trên tuyến Đại lộ được xét vào hàng hiện đại bậc nhất thủ đô này.

Trước thực trạng trên phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã trao đổi với Đại Úy Phạm Văn Luyến – Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 11, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an thành phố Hà Nội cho biết: Theo chỉ đạo của Ban giám đốc Công an thành phố Đội Cảnh sát giao thông số 11 là lực lượng chính tiến hành công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý các phương tiện rơi vật liệu trên hai tuyến đường. Trong đó, tuyến 1 bao gồm: Khu vực đường mòn Hồ Chí Minh; đường vào Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam. Tuyến 2:  Đại lộ Thăng Long (đoàn từ nút giao với đường Lê Quang Đạo xuôi về phía khu vực ngã ba Hòa Lạc).

Riêng với hai nhánh đường gom Đại lộ Thăng Long tình trạng về lưu lượng các phương tiện vận tải, các xe chở vật liệu xây dựng, các xe phục vụ thi công chạy qua tương đối phức tạp. Cụ thể, trên Đại lộ thường tập trung rất lớn các xe ô tô tải chở vật liệu từ các bến bãi vật liệu xây dựng, từ các công trình chung cư, khu đô thị, các xe tải chạy liên tỉnh đi qua Đại lộ Thăng Long. 
 
Chính vì vậy, mà hiện tượng các xe tải chở vật liệu phủ bạt không kỹ làm rơi vãi vật liệu ra đường, các phương tiện chở quá khổ, quá tải thường xuyên xẩy ra và đối với những trường hợp như thế này lực lượng Cảnh sát giao thông đã có những cách xử lý riêng. 

Trong đó, với tình trạng các xe ô tô vi phạm tải trọng Đội Cảnh sát giao thông số 11 đã tiến hành tăng cường tuần tra kiểm soát, đặc biệt kết hợp với việc sử dụng hộp cân sách tay, nhằm mục đích xử lý các trường hợp lái xe tải cố tính né tránh trạm cân cố định. Tuy vậy, trên thực tế đã có không ít trường hợp ngay cả khi lực lượng Cảnh sát giao thông đã ra hiệu lệnh dừng xe, kiểm tra phương tiện, kiểm tra tải trọng các lái xe vẫn tìm cách đối phó bằng việc ngồi lì trên xe. gọi điện thoại nhờ can thiệp gây khó khăn cho tổ công tác của Cảnh sát giao thông đang thực hiện nhiệm vụ. 
 
Để đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn giao thông các xe quá, quá tải chở vật liệu phải được xử lý dứt điểm
Để đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn giao thông cho tuyến đường Đại lộ Thăng Long các xe quá, quá tải làm rơi vãi vật liệu cần phải được xử lý dứt điểm

Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông số 11 sau khi có thông tin phản ánh của người dân, cũng như các cơ quan thông tấn báo chí đã tăng cường công tác phối kết hợp với chính quyền các quận, huyện; UBND các xã phường có địa giới hành chính đi qua Đại lộ Thăng Long; Thanh tra Giao thông Hà Nội; các Đội Thanh tra Giao thông các quận huyện; Phòng Cảnh sát môi trường Công an thành phố Hà Nội; Công an các địa phương tổ chức tuần tra, mật phục, xứ lý các trường hợp vị phạm làm rơi vãi vật liệu trên Đại lộ Thăng Long.

Đặc biệt từ nay đến hết năm 2018, dự báo sẽ có rất nhiều nhà thầu, có rất nhiều công trình khu chung cư, khu đô thị tiếp tục được thi công, cũng như đẩy nhanh, đẩy mạnh tiến độ hoàn thành. Do đó, Đội Cảnh sát giao thông số 11 sẽ tiếp tục có kế hoạch bổ sung, tăng cường lực lượng, xử lý nghiêm tình trạng các xe tải vi phạm và đối với tất cả các lối vi phạm cơ bản điển hình như: các xe chở quá khổ, quá tải, các xe ô tô tải làm rơi vãi vật liệu xây dựng ra đường...

Những trường hợp cố tình không hợp tác, cố tình vi phạm không tuân thủ quy định pháp luật, thì Đội Đội Cảnh sát giao thông số 11 bằng mọi biện pháp sẽ kiên quyết xử lý triệt để làm sao bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. Đối với  các trường hợp đã vi phạm lần đầu, lần sau tiếp tục vi phạm sẽ có các hình thức xử lý, xử phạt tăng nặng theo đúng quy định của Luật giao thông đường bộ. 

Ngoài việc tăng cường xử phạt lực lượng của Đội Cảnh sát giao thông số 11 còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các lái xe tải chở vật liệu. Đặc biệt là đề nghị các đơn vị doanh nghiệp vận tải hoạt động trong khu vực ký bản cảm kết không vi phạm; thực hiện đầy đủ các yêu cầu; thực hiện nghiêm chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông.