TP. Huế: Showroom ô tô “mọc” trong khu đô thị xanh, dân lo lắng

Tiếng dân - Ngày đăng : 17:25, 04/09/2018

(TN&MT) - Một showroom ô tô có quy mô lớn bất ngờ “mọc” trong Khu đô thị (KĐT) cao cấp Phú Mỹ An (TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế). Điều này, đang khiến nhiều người không khỏi lo lắng khi môi trường sống bị ô nhiễm...
Khu đô thị Phú Mỹ An đang được xây dựng
Khu đô thị Phú Mỹ An đang được xây dựng
 

Theo tìm hiểu, KĐT Phú Mỹ An đang được xây dựng trên diện tích hơn 16ha, tọa lạc tại khu vực phía Đông Nam ngã tư đô thị mới An Vân Dương - TP. Huế, do Công ty Cổ phần (CTCP) Aninvest làm chủ đầu tư.

Tại đây dự kiến sẽ có 110 căn biệt thự đơn lập và 64 căn biệt thự liền kề thiết kế sang trọng được xây dựng, bên cạnh đó là khu văn phòng, thương mại - dịch vụ, khách sạn...

KĐT này được quảng cáo là “đô thị xanh”, là nơi đáp ứng đầy đủ tiện nghi và có môi trường sống trong lành, thư thái, hài hòa với thiên nhiên... Phía doanh nghiệp còn giới thiệu tại đây có khu đất thương mại - dịch vụ rộng hơn 4.500m2 để phục vụ cho đời sống chất lượng cao của người dân. Vì thế, rất nhiều người có điều kiện đã đến tìm hiểu để mua nhà.

Tuy nhiên, PV được biết thời gian gần đây, KĐT xuất hiện 1 showroom ô tô nằm trong khuôn viên ở khu đất 4.500m2 nêu trên. Điều này, đang khiến nhiều người sống xung quanh cũng như khách hàng lo lắng.

Và vừa qua, một khách hàng (xin giấu tên) ở thị xã Hương Thủy mua nhà tại KĐT cao cấp Phú Mỹ An cũng phản ánh đến PV về showroom ô tô này.

Khách hàng này chia sẻ, trước khi quyết định mua biệt thự tại đây, người này đã bỏ nhiều thời gian tìm hiểu về KĐT.

Showroom ô tô “mọc lên” trong khu đô thị cao cấp
Showroom ô tô “mọc lên” trong khu đô thị cao cấp
 

“Việc các showroom ô tô xuất hiện trong KĐT được quảng cáo có môi trường sống trong lành chúng tôi thấy không phù hợp. Các showroom ô tô sẽ gây ô nhiễm môi trường bởi chất thải khói bụi, tiếng ồn, đồng thời gây bất ổn về vấn đề giao thông, vì vậy môi trường sống của người mua nhà sẽ phần nào bị ảnh hưởng...”- vị khách hàng lo lắng.

Một số người dân cho rằng, việc showroom hình thành khi người dân đến mua xe, tất nhiên phải chạy thử xe nên việc xe cộ ra vào sẽ rất nguy hiểm. Bên cạnh đó, showroom ô tô còn án ngự khu đất mặt tiền đã phần nào ảnh hưởng đến bộ mặt của KĐT cao cấp này.

“Chúng tôi bỏ tiền tỷ ra đến đây mua nhà với mục đích muốn sống trong một môi trường trong lành, thoáng đãng. Nhưng nếu có showroom lớn này thì trước sau gì cũng ô nhiễm nặng, ai mà chịu nỗi”- ông Nguyễn Văn V, người đang dự kiến mua nhà bức xúc.

Hiện showroom ô tô được này sắp hoàn thành và đưa vào sử dụng. Chủ đầu tư là CTCP Ô tô Phú Xuân.

Showroom được xây trên diện tích gần 4.500m2, diện tích sàn xây dựng là 8.282m2, xưởng dịch vụ với trên 30 cầu nâng, hoạt động theo tiêu chuẩn 5S. Ngoài là điểm bán xe ô tô, đây còn là nơi sửa chữa, bảo dưỡng xe ô tô của 1 hãng thương hiệu cũng như những loại xe của các hãng khác. Điều này, chứng tỏ showroom ô tô này có quy mô bậc nhất ở miền Trung.

Người dân lo lắng sự việc sẽ gây ô nhiễm môi trường, cản trở giao thông...
Người dân lo lắng sự việc sẽ gây ô nhiễm môi trường, cản trở giao thông...
 

Tiếp xúc với bộ phận bán hàng của dự án, PV nhận được thông tin rằng ngoài đã bán khu đất thương mại dịch vụ cho CTCP Ô tô Phú Xuân Huế mở showroom ô tô, phía chủ đầu tư đang đàm phán để bán khu đất lớn cạnh đó cho doanh nghiệp khác mở showroom ô tô của các hãng khác.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Hoàng Tiến Minh - Giám đốc Ban quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, việc diện tích đất thương mại dịch vụ hơn 4.500m2 tại KĐT Phú Mỹ An được sử dụng để xây dựng showroom ô tô đã được cơ quan chức năng của tỉnh cho phép. Hiện toàn bộ khu đất thương mại - dịch vụ tại Phú Mỹ An đã được sử dụng cho showroom ô tô của một hãng rồi nên không thể có chuyện sẽ có thêm showroom của các hãng khác được xây dựng tại đây.

Hiện trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có nhiều showroom ô tô đều tập trung tại khu vực P.Thủy Dương (thị xã Hương Thủy).

Một số cán bộ trong lĩnh vực quy hoạch và quản lý đô thị tại Huế nhận định, các showroom ô tô liên quan nhiều đến vấn đề môi trường, giao thông nên tỉnh cần có quy hoạch vị trí tập trung cụm showroom của các hãng ô tô...

Được biết, theo quy định thì diện tích đất 4.500m2 trên là để làm khu thương mại dịch vụ, xây dựng các trung tâm mua sắm, đô thị... để phục vụ người dân ở KĐT; chứ không phải mở showroom ô tô.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục tìm hiểu.