Đắk Nông: Đất nông nghiệp của dân giáp hồ bùn đỏ tiếp tục bị sụt lún

Tiếng dân - Ngày đăng : 14:31, 31/08/2018

(TN&MT) - Như Báo điện tử TN&MT đã đưa tin vào tháng 11/2017, nhiều hộ dân sống tại thôn 1, xã Nhân Đạo, huyện Đắk R’Lấp (Đắk Nông) bất an vì một phần đất sản xuất nông nghiệp tiếp giáp với hồ chứa bùn đỏ của Công ty Nhôm Đắk Nông bị sụt lún. Hiện, tình trạng sụt lún vẫn tiếp diễn với cường độ ngày càng lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và quá trình canh tác nông nghiệp của các hộ dân nơi đây.
lun1
Đường đi từ nhà xuống rẫy của ông Trần Có bị “cắt” nên việc đi lại rất khó khăn

Đất bị sụt lún nhiều hơn

Nhận được thông tin phản ảnh, ngày 29/8, Phóng viên (PV) Báo Tài nguyên và Môi trường đã trực tiếp xuống hiện trường và gặp người dân để xác minh. Ông Trần Có, trú tại thôn 1, xã Nhân Đạo (huyện Đắk R’Lấp) đã dẫn PV xuống xem diện tích đất bị sạt lở nằm giáp với hồ bùn đỏ của Công ty Nhôm Đắk Nông.

Tại đây, PV vô cùng bất ngờ về mức độ biến dạng của bề mặt đất so với 01 năm trước đây. Tổng diện tích bị ảnh hưởng không mở rộng ra nhiều nhưng những vết nứt từ 30 - 40cm ngày trước, bây giờ đã tăng lên gấp nhiều lần. Đặc biệt, có nhiều đoạn bề mặt đất bị đứt và sụp xuống hơn 1,5m, có nhiều chỗ cao gần 2m.

Theo ông Trần Có, gia đình ông có tổng diện tích đất khoảng gần 3ha, trong đó có 5.000m2 đất nằm giáp với hồ bùn đỏ bị sụt lún. “Năm ngoái, đất bị nứt với lún nhưng vẫn còn làm nông được nhưng năm nay sau khi mưa kéo dài hơn 02 tháng ròng rã thì vườn nhà tôi bị sụt lún nghiêm trọng, có nhiều chỗ đất bị sụt xuống cả 2m, tôi và vợ không giám xuống làm”, ông Có ngầm ngùi chia sẻ.

Khi được PV đặt câu hỏi về mong muốn xử lý như thế nào về những diện tích đất bị ảnh hưởng này, ông Có và vợ ông thở dài rồi nói: “Nếu được, chúng tôi mong các cơ quan chức năng xem xét sao bồi thường hợp tình, hợp lý rồi thu hồi để chúng tôi có vốn mà đi làm ăn chỗ khác, chứ ở đây kiểu này thì nguy hiểm quá”.

lun2
Có nhiều chỗ đất bị sụt lún tạo thành bậc ta luy cao hơn 1,5m

Người dân gửi đơn cầu cứu

Theo phản ánh của người dân việc sụt lún đất sản xuất nông nghiệp giáp với hồ bùn đỏ của Công ty Nhôm Đắk Nông, đã xảy ra từ thời điểm cuối tháng 7/2017, ảnh hưởng đến 03 hộ dân sinh sống tại đây. Trao đổi với PV, ông Có tỏ ra bức xúc: “Sau khi đất bị sụt từ tháng 8 năm ngoái, tôi và những hộ dân xung quanh đây đã có đơn kiến nghị gửi đi khắp nơi và mới đây nhất ngày 20/8, tôi đã làm đơn gửi các cơ quan liên quan nhưng từ đó đến này chưa thấy có khắc phục gì hết”.

Xác nhận về vấn đề này, Ông Nguyễn Tạo - Chủ tịch UBND xã Nhân Đạo (huyện Đắk R’Lấp) cho biết: “Năm ngoái, UBND xã có nhận được đơn của các hộ dân ở thôn 1 bị sụt lún đất sản xuất nông nghiệp. Sau đó, xã có cử cán bộ địa chính xuống xác minh và báo cáo hiện trạng kèm với đơn gửi lên huyện. Riêng năm nay, những hộ dân này không gửi đơn lên xã nhưng UBND xã cũng có nắm được thông tin. Tuy nhiên, việc này xã chỉ phối hợp với các cơ quan chức năng để đo đạc, kiểm tra chứ không có thẩm quyền để xử lý hay khắc phục gì”.

Cũng liên quan đến nội dung trên, ông Lê Mai Toản - Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R’Lấp cho biết: “UBND huyện mới nhận được đơn của ông Trần Có, trú tại thôn 1, xã Nhân Đạo, phản ánh về việc đất sản xuất nông nghiệp bị sụt lún. Hiện tại, huyện đang sắp xếp tiến hành họp bàn, phối hợp với Công ty Nhôm Đắk Nông để tìm biện pháp, đồng thời báo cáo UBND tỉnh Đắk Nông để xin ý kiến chỉ đạo xử lý”.

un3
Khu vực đất nông nghiệp bị sụt lún nằm sát với hồ chứa bùn đỏ của Công ty Nhôm Đắk Nông

Xin phép thu hồi thêm đất

Làm việc trực tiếp với PV, ông Mai Chiến Thắng - Phó Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông, cho biết: “Công ty đã nắm được vụ việc này, năm ngoái có hỗ trợ cho hộ ông Trần Có 78 triệu đồng đối với cây trồng bị ảnh hưởng. Ngoài ra, Công ty đã phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra tìm nguyên nhân”.

Khi được hỏi quan điểm của Công ty về việc bồi thường diện tích đất bị ảnh hưởng, ông Mai Chiến Thắng cho biết: “Phía Công ty rất muốn thu hồi diện tích đất dọc hành lang bờ hồ bùn đỏ để tạo khoảng cách an toàn và trồng cây xanh, nhưng hiện nay đang chờ UBND tỉnh Đắk Nông xin ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường nên không thể tiến hành thực hiện ngay được”.

Ông Đàm Quang Trung - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông cho biết: “Vừa qua, UBND huyện Đắk R’Lấp và Công ty Nhôm Đắk Nông có đề nghị xin thêm 25ha đất để làm vanh đai chắn gió và trồng rừng chống sạt lở. Tuy nhiên, quy mô hồ chứa bùn đỏ của Công ty trước đây đã được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) là 108ha.

Gần đây, sau khi Công ty tiến hành đào đất và san lấp mặt bằng, đã vượt lên đến 120ha so với 108ha đã được phê duyệt ĐTM. Do đó, bây giờ nếu Công ty muốn lấy thêm đất thì phải xin ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Hiện tại, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho UBND tỉnh Đắk Nông kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, giải quyết”.