Tiếp bài: "Ai đang “bảo kê” cho Công ty Huy Hoàng khai thác cát trái phép?": Huyện Phú Xuyên kêu khó quản lý

Tiếng dân - Ngày đăng : 13:39, 27/08/2018

(TN&MT) - Như báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải “Huyện Phú Xuyên – Hà Nội: Ai đang “bảo kê” cho Công ty Huy Hoàng khai thác cát trái phép?”, phản ánh về việc Công ty Huy Hoàng ngang nhiên tổ chức khai thác cát công khai, thậm chí họ còn tổ chức bán cát ngay tại sông Hồng mà không hề có sự vào cuộc của cơ quan chức năng.

Ngày 23/8/2017, phóng viên Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trọng Vĩnh, Trưởng phòng TN&MT huyện Phú Xuyên cho hay: Việc phóng viên phản ảnh thực trạng khai thác cát của Công ty Huy Hoàng tại xã Khai Thái, Phòng TN&MT có biết và đã xem qua. Tuy nhiên, đây là vị trí giáp ranh với tỉnh Hưng Yên nên việc xác định tàu hút cát thuộc Phú Xuyên hay Hưng Yên thì cần có thiết bị đo định vị của cơ quan chuyên môn, về việc này huyện Phú Xuyên không đủ điều kiện để thực hiện. Trước đây chúng tôi đã phải nhờ cơ quan cấp trên là Sở TN&MT Hà Nội vào cuộc mới xử lý được.
 

anh 1
Hiện trường tàu khai thác cát trái phép tại xã Khai Thái

Ông Vĩnh còn cho biết thêm, đầu năm 2017 huyện Phú Xuyên đã bắt được 2 tàu hút cát trái phép, nhưng phải mất một ngày để xác định được ranh giới Hà Nội – Hưng Yên. Vậy là chính quyền dựa vào khu vực ranh giới để né tránh trách nhiệm quản lý, hay nói chính xác là đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Trong khi đó, doanh nghiệp và các đối tượng đang lợi dụng vào “điểm yếu” ranh giới để đưa đội quân tàu vào hút cát cả ngày lẫn đêm.

Khi phóng viên đề nghị cung cấp video, hình ảnh hiện trạng tàu hút cát cho Phòng TN&MT huyện Phú Xuyên để làm bằng chứng để xử lý vi phạm, nhưng ông Vĩnh không có ý định tiếp nhận và lại đưa ra viện dẫn “đây là khu vực giáp ranh rất khó xử lý!”.
 

anh 2
Đội quân tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng thuộc xã Khai Thái, khi thấy phóng viên ghi hình nhiều tàu đã tắt máy và cho tàu chạy về phía tỉnh Hưng Yên


Quay lại vụ việc Công ty Huy Hoàng, theo Giấy phép khai thác khoáng sản số 329/GP-UBND ngày 13/6/2016 thì, UBND TP. Hà Nội cho phép Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Huy Hoàng được khai thác cát làm vật liệu san lấp bằng phương pháp lộ thiên tại bãi nổi sông Hồng, xã Khai Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội; thời hạn khai thác vào mùa kiệt từ 31/10 năm trước đến 15/5 năm sau. Tại giấy phép, cũng ghi rõ diện tích khu vực khai thác cát 0,7ha; trữ lượng khai thác 336.2017m3; công suất khai thác được giới hạn 48.000m3/năm. Mặc dù đang trong thời gian dừng khai thác cát nhưng Công ty Huy Hoàng vẫn tổ chức khai thác cát trái phép trên chính vị trí điểm mỏ được cấp phép tại xã Khai Thái.
 

anh 3
Bãi tập kết trái phép thuộc xã Khai Thái quản lý nhưng UBND xã Khai Thái và Phòng TN&MT huyện Phú Xuyên không hề hay biết


Trong khi đó, ông Nguyễn Huy Tiền, Phó Chủ tịch UBND xã Khai Thái “đổ lỗi” cho việc: Địa phương không thể can thiệp được việc khai thác cát trái phép của cát tặc là do UBND xã Khai Thái không có phương tiện tiếp cận ra hiện trường để xử lý vi phạm. Chúng tôi nhiều khi lập biên bản hiện trường thôi, chứ biện pháp có tàu ra trực tiếp để xử lý là không có. Xác định việc xử lý vượt quá thẩm quyền, xã Khai Thái chỉ làm Báo cáo gửi UBND huyện và Công an huyện Phú Xuyên để báo cáo vụ việc và đề nghị vào cuộc xử lý sai phạm theo quy định.
 

Được biết, đến nay Công ty Huy Hoàng đang lập hồ sơ gửi lên Sở TN&MT, UBND Tp. Hà Nội để xin phép gia hạn Giấy phép đầu tư, giấy phép khai thác khoáng sản… Đề nghị UBND Tp. Hà Nội, Sở TN&MT xem xét tư cách pháp nhân và trách nhiệm của Công ty Huy Hoàng để có nên tiếp tục gia hạn cho Công ty Huy Hoàng trong thời gian tới.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.