Thừa Thiên Huế: Xã nghèo thu 300.000 đồng đóng tiền lễ hội đâm trâu, dân bức xúc

Tiếng dân - Ngày đăng : 16:25, 29/08/2018

(TN&MT) - Người dân tỏ ra không hài lòng khi bị chính quyền xã có chủ trương vận động mỗi hộ phải đóng góp 300 nghìn đồng để có kinh phí tổ chức lễ hội đâm trâu...

Đó là sự việc vừa xảy ra tại xã miền núi Hồng Tiến (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Trụ sở UBND xã Hồng Tiến
Trụ sở UBND xã Hồng Tiến

Thu mỗi hộ 300.000 đồng

Theo tìm hiểu, lễ hội đâm trâu là lễ hội truyền thống và là nét văn hoá đặc trưng của bà con dân tộc Pa - Hy tại xã Hồng Tiến.

Trước đây, theo dự kiến, 5 năm sẽ tổ chức lễ hội một lần nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn, không có kinh phí tổ chức nên dự kiến sẽ tổ chức 10 năm một lần. Lần gần đây nhất địa phương tổ chức lễ hội đâm trâu là tháng 11/2008.

Các già làng, trưởng bản tại địa phương này đã họp và thống nhất tổ chức lễ hội đâm trâu diễn ra vào ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc (18/11) sắp tới. Thời gian tổ chức dự kiến kéo dài khoảng một ngày rưỡi, quy mô gồm 5 thôn trên địa bàn với sự tham gia của cộng đồng các dân tộc Tà Ôi, Pa Hy, Cơ Tu và cả người Kinh có nguyện vọng được tham gia.

Để có nguồn kinh phí tổ chức lễ hội, UBND xã Hồng Tiến đã ban hành chủ trương vận động mỗi hộ dân trên địa bàn xã đóng góp 300 nghìn đồng.

Tuy nhiên, người dân xã Hồng Tiến cho rằng, chủ trương đóng 300 nghìn đồng để làm lễ hội là không hợp lý, gây bất bình trong đời sống nhân dân. Bởi do kinh tế khó khăn, hơn 80% người dân thuộc đồng bào dân tộc thiểu số, việc xã thu với số tiền như vậy là quá lớn...

“Ngày nào tôi cũng làm nương rẫy, không có thu nhập ổn định nên 300.000 đồng là một số tiền lớn. Bữa ăn hằng ngày còn không đảm bảo thì biết lấy đâu ra tiền đóng? Mà không đóng thì khi có giấy tờ cần xã chứng thực đều bị trả về với lý do chưa nộp tiền lễ hội đâm trâu”- bà Bà Lê Thị M. (trú xã Hồng Tiến) chia sẻ.

Một số người dân thì cho rằng, lễ hội đâm trâu “đáng sợ” nên họ không muốn xem, không muốn xã tổ chức vì thế họ không nộp tiền.

Ông Lê Văn Hoà- Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến cho biết, chủ trương này dựa trên đề nghị của các già làng, trưởng bản, những người có uy tín trong cộng đồng đề xuất. Sau khi có kế hoạch tổ chức lễ hội đâm trâu, chính quyền xã đã tuyên truyền vận đồng bà con đóng góp khoản thu nêu trên.

Theo ông Hoà, toàn xã Hồng Tiến có 347 hộ dân, trong đó 46 hộ nghèo. Đa số các hộ đều đồng ý đóng và hiện tại xã đã thu được tiền của 50 hộ.Các hộ nghèo nộp thì tốt mà không nộp được thì cũng không sao.

“301 hộ còn lại đều phải nộp với tổng thu hơn 90 triệu đồng. Số tiền đó sẽ được xã dùng để thuê rạp, mời lãnh đạo, tổ chức tiệc... trong lễ hội. Việc thu các khoản này xã chưa thông báo lên lãnh đạo UBND thị xã Hương Trà và Sở Văn hoá Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế. Khi nào thu xong và có kế hoạch tổ chức rõ ràng chính quyền địa phương sẽ báo cáo lên cấp trên”- ông Lê Văn Hoà nói.

Lễ hội đâm trâu từng được tổ chức tại Thừa Thiên Huế nhưng nay đã xóa bỏ
Lễ hội đâm trâu từng được tổ chức tại Thừa Thiên Huế nhưng nay đã xóa bỏ

Sẽ cho dừng lễ hội

Được biết, trước đây Thừa Thiên Huế tồn tại tập tục này ở 2 huyện miền núi Nam Đông và A Lưới. Tuy nhiên, cho rằng việc tổ chức lễ hội đâm trâu với nhiều hình ảnh man rợ, bạo lực là trái với chủ trương của ngành văn hóa nên các ban ngành tỉnh này đã nỗ lực vận động 2 huyện không tổ chức cũng như dần xóa bỏ.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Ty- Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà cho biết, lãnh đạo thị xã không có chủ trương như vậy và việc UBND xã Hồng Tiến vận động người dân đóng góp kinh phí để tổ chức lễ hội là việc làm tùy tiện, sai trái.

“Sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đã yêu cầu chính quyền xã Hồng Tiến phải chấm dứt ngay việc thu tiền từ người dân, đồng thời có báo cáo cụ thể để thị xã xử lý trách nhiệm đối với những người liên quan. Kế hoạch tổ chức lễ hội đâm trâu cũng sẽ dừng ngay...”- ông Ty nói.

Ông Lê Văn Hoà cho biết, hiện xã đã nhận được chỉ đạo của UBND thị xã Hương Trà về việc dừng tổ chức lễ hội đâm trâu. Nếu huỷ bỏ thì xã sẽ trả lại toàn bộ số tiền đã thu của các hộ dân.

Liên quan đến sự việc, trao đổi với báo chí, ông ông Cao Chí Hải, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Thừa Thiên Huế thông tin, chưa được nghe địa phương báo cáo gì về việc tổ chức lễ đâm trâu của xã Hồng Tiến. Tuy nhiên, nếu có thì Sở cũng sẽ không đồng ý.

“Nhiều địa phương khác họ đã bỏ tục đâm trâu rồi, tại sao mình lại tổ chức. Thu tiền của người dân để tổ chức lễ hội như vậy thì càng sai. Tôi sẽ cho kiểm tra và xử lý ngay” ông Hải nói.