Hà Nội: Nhiều dấu hiệu vi phạm TTXD tại Cụm công nghiệp làng nghề Tiền Phong

Tiếng dân - Ngày đăng : 15:32, 26/08/2018

(TN&MT) - Tại Cụm công nghiệp làng nghề Tiền Phong, xã Tiền Phong (huyện Thường Tín, Hà Nội) diễn ra tình trạng xây dựng nhà sai phép, trái phép tràn lan trong...
(TN&MT) - Tại cụm công nghiệp Tiền Phong, xã Tiền Phong (huyện Thường Tín, Hà Nội) diễn ra tình trạng xây dựng nhà sai phép, trái phép tràn lan trong thời gian dài, phá vỡ quy hoạch nhưng vẫn không bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý đã khiến nhiều người dân địa phương vô cùng bức xúc.

Thời gian qua, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của nhiều người dân về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) tại Cụm công nghiệp làng nghề (CCN) Tiền Phong, xã Tiền Phong, huyện Thường Tín, Hà Nội.

Theo phản ánh của người dân, tại đây nhiều ngôi nhà xây dựng sai phép, trái phép, tồn tại nhiều công trình cao tầng được xây mới theo dạng nhà phân lô cao 3 – 4 tầng, có những công trình đã đi vào sử dụng, nhiều công trình đang được hoàn thiện nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại và đi vào sử dụng nhưng không bị cơ quan chức năng, chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý dứt điểm.
Nhiều công trình cao tầng được xây mới theo dạng nhà phân lô cao 3 – 4 tầng tại CCN Tiền Phong.
Các công trình cao tầng được xây mới theo dạng nhà phân lô cao 3 – 4 tầng tại CCN Tiền Phong.
Ghi nhận của PV cho thấy, tại CCN Tiền Phong xuất hiện nhiều công trình xây dựng cao từ 3- 4 tầng nhấp nhô, nhiều công trình đã hoàn thiện đi vào sử dụng, cũng có một số công trình đang dần được hoàn thiện. Bên cạnh đó còn có sự xuất hiện của một số nhà xưởng, các công trình đang xây dựng dần hoàn thiện; trên vỉa hè nhiều địa điểm trở thành nơi tập kết vật liệu xây dựng gây mất an toàn và mất mỹ quan.

Theo tìm hiểu của PV, CCN Tiền Phong được thành lập từ những năm 2005, các hộ dân sẽ được thuê đất với thời gian là 30 năm, diện tích các thửa đất được quy hoạch nhỏ nhất là 200 m2 và lớn có thể lên đến 2.000 m2. Mật độ xây dựng được tính theo các quy định của luật xây dựng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều hộ tự ý mua đi bán lại phần diện tích của mình và tùy tiện xây dựng không theo quy hoạch, quy chuẩn đã được các cấp phê duyệt.
m
Việc vi phạm TTXD gây mất mỹ quan, mất vệ sinh môi trường khiến người dân bức xúc.
Trong khi đó, nhiều trường hợp một lô đất 300 m2 được chia ra thành 3 - 4 lô xây dựng như nhà phân lô để bán, xây dựng hết phần diện tích được thuê mà không cần quan tâm đến mật độ xây dựng hay mục đích sử dụng, khiến CCN trở lên hỗn độn, mất mỹ quan và trật tự an ninh.

Liên quan đến việc này, ông Dương Đình Tiêu – đại diện Thanh tra xây dựng huyện Thường Tín thừa nhận là có nhiều trường hợp vi phạm, chủ yếu là vi phạm về mật độ xây dựng đã lập biên bản xử phạt hành chính và có báo cáo huyện.

Trong khi đó, trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường ngày 26/08/2018, ông Kiều Xuân Huy - Chủ tịch UBND huyện Thường Tín cho biết đang yêu cầu các cơ quan chuyên môn làm rõ sự việc. "Bây giờ người dân phản ánh nhưng có những cái không hẳn là như thế. Sự việc này tôi sẽ yêu cầu các cơ quan kiểm tra, làm rõ xem có đúng như người dân phản ánh hay không", ông Huy nói.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.