Phú Xuyên - Hà Nội: Có dấu hiệu bao che cho công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp?

Tiếng dân - Ngày đăng : 21:22, 21/08/2018

(TN&MT) - Báo Tài Nguyên và Môi Trường nhận được phản ánh của người dân về tình trạng xử lý sai phạm trên đất nông nghiệp tại Thị trấn Phú Minh, huyện Phú...

(TN&MT) - Báo Tài Nguyên và  Môi Trường nhận được phản ánh của người dân về tình trạng xử lý sai phạm trên đất nông nghiệp tại Thị trấn Phú Minh, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội có dấu hiệu bao che theo kiểu: “Nghèo đập, giàu để tồn tại”, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Theo tìm hiểu của phóng viên  được biết, vào khoảng năm 2000, HTX Nông nghiệp Phú Nho đã ký hợp đồng (5 năm một) cho 12 hộ dân ở Tiểu khu Phú Gia và Phú Thịnh thuê thầu đất nông nghiệp tại khu vực trại Ông Ổn để trồng cây rau màu.

Nhưng do buông lỏng quản lý nên từ năm 2007 - đến nay, UBND Thị trấn Phú Minh cũng như HTX nông nghiệp Phú Nho đã để các hộ tự ý mua bán, chuyển nhượng đất rồi xây dựng công trình nhà xưởng, thậm chí có hộ còn xây nhà ở kiên cố, quán Karaoke. Khu vực này tại thời điểm đó  không có đường vào nên người dân phải đi xin đất của xã Vạn Điểm (huyện Thường Tín) làm đường đi. Nhà cửa theo thời gian được dựng lên thành khu dân cư sinh sống hơn 10 năm qua. Cũng trong suốt từng ấy năm, UBND Thị trấn Phú Minh làm ngơ để người dân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Tháng 11/2017, dưới sức ép của UBND huyện Phú Xuyên, chính quyền sở tại mới tiến hành xử lý những sai phạm nói trên. Tuy nhiên, khi tháo dỡ chính quyền Thị trấn Phú Minh không làm triệt để, đã cho tồn tại quán Karaoke, nhà xưởng rộng cả hàng trăm mét vuông khiến nhiều người dân bị phá cưỡng chế trước đó bức xúc.

anh 1
Mặc dù trước đó nhiều công trình sai phạm đã bị chính quyền Thị trấn Phú Minh tháo dỡ, chỉ còn lại đất trống, thế nhưng không hiểu sao hai công trình sai phạm này đang tồn tại và có dấu hiệu thách thức chính quyền huyện Phú Xuyên

Theo quan sát của phóng viên hàng loạt công trình xây dựng sai phạm trên đất nông nghiệp tại khu vực trại Ông Ổn đều bị chính quyền sở tại cưỡng chế phá dỡ, nay chỉ còn đất trống. Tuy nhiên, 2 công trình Karaoke rộng 252m2 của ông Phạm Đình Nam và nhà xưởng rộng 238,7m2 của bà Nguyễn Thị Thêm lại không bị cưỡng chế phá dỡ, hiện tại vẫn sử dụng và kinh doanh bình thường.

anh 2
Quán Karaoke 2 tầng và nhà xưởng bên trong vẫn hoạt động kinh doanh bình thường, chính quyền Thị trấn Phú Minh không cấm và cũng chưa có giải pháp quyết liệt để xử lý sai phạm

Ông Vũ Văn Hữu, Chủ tịch UBND Thị trấn Phú Minh thừa nhận, do cán bộ UBND Thị trấn các nhiệm kỳ trước không quyết liệt xử lý vi phạm ngay từ ban đầu nên để xảy ra các trường hợp xây dựng công trình trên đất nông nghiệp khiến người dân và cán bộ địa phương bức xúc là đúng.

Ông Hữu cho biết thêm, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Kết luận số 27/KL-UBKTTU về việc thanh lý hợp đồng và giải tỏa công trình vi phạm, hoàn trả mặt bằng đất nông nghiệp theo quy định, UBND thị trấn và HTX nông nghiệp Phú Nho đã tiến hành thanh lý hợp đồng, đồng thời phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ tự giác tháo dỡ công trình vi phạm. Mặt khác, củng cố chặt chẽ hồ sơ pháp lý để chờ xử lý công trình này theo đúng quy định. đến thời điểm này vẫn còn 02 công trình: Quán karaoke và nhà xưởng chưa thể cưỡng chế được do vướng mắc về địa giới hành chính chưa rõ ràng giữa huyện Phú Xuyên và Thường Tín.

anh 3
UBND Thị trấn Phú Minh Báo cáo tình hình các hộ vi phạm lên UBND huyện Phú Xuyên

Về việc này, huyện Phú Xuyên đã thống nhất rang giới, địa giới với xã Vạn Điểm và Thị trấn Phú Minh, do đó UBND Thị trấn Phú Minh đã ra Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả số 181/QĐ-KPHQ ngày 20/12/2017 đối với ông Phạm Đình Nam; đồng thời cùng ngày UBND Thị trấn Phù Minh ra Tông báo số 30/TB-UBND về việc trả lời đơn của bà Nguyễn Thị Thêm và ông Phám Bá Huân (người thuê đất của bà Thêm để xây dựng nhà xưởng) yêu cầu nghiêm túc tháo dỡ công trình vi phạm trước ngày 20/1/2018. Tuy nhiên, đến nay các công trình trên vẫn tồn tại và hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra bình thường.

Đề nghị UBND Tp. Hà Nội, UBND huyện Phú Xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm minh những sai phạm trên.