Quỳnh Lưu (Nghệ An): Trường học chưa bàn giao đã xuống cấp

Tiếng dân - Ngày đăng : 14:43, 21/08/2018

(TN&MT) – Dự án xây trường PTCS xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An xuất hiện nhiều vết nứt và có dấu hiệu xuống cấp dù đây là công trình chưa được bàn giao, sử dụng cho năm học mới. Sự việc khiến hàng trăm học sinh, phụ huynh địa phương hoang mang, lo lắng.  

Để đáp ứng nhu cầu học tập, làm việc của trường PTCS (gồm trường tiểu học và trung học cơ sở), UBND huyện Quỳnh Lưu đã phê duyệt Quyết định chấp thuận đầu tư xây dựng mới trường PTCS xã Tân Thắng gồm 3 tầng, 16 phòng học chức năng với số vốn hơn 7,5 tỷ đồng. Tháng 7/2016, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quỳnh Lưu (Bên A) đã thực hiện ký kết hợp đồng xây dựng với Công ty Cổ phần xây dựng Quỳnh Giang (Bên B) là đơn vị trúng thầu để thực hiện dự án nói trên.
 

Mặc dù công trình chưa được bàn giao đưa vào sử dụng nhưng đã xảy ra tình trạng xuống cấp khiến hàng trăm học sinh, phụ huynh địa phương lo lắng
Mặc dù công trình chưa được bàn giao đưa vào sử dụng nhưng đã xảy ra tình trạng xuống cấp khiến hàng trăm học sinh, phụ huynh địa phương lo lắng

Tuy nhiên, đến thời điểm đầu tháng 8/2018, khi dự án đang trong quá trình hoàn thiện chuẩn bị bàn giao đưa vào sử dụng, người dân địa phương đã phát hiện tình trạng rạn nứt, bong tóc trụ dầm, tường…của công trình này. Sự việc xảy ra khiến cho hàng trăm phụ huynh xã Tân Thắng hoang mang, lo lắng khi con em của mình chuẩn bị bước vào năm học mới.
 

Xuất hiện nhiều vết nứt
Xuất hiện nhiều vết nứt

Mới đây, khi tiến hành “mục sở thị” dự án này, phóng viên ghi nhận được những hình ảnh mà người dân phản ánh về hiện tượng rạn nứt của công trình này là có thật. Cụ thể, tại vị trí tầng 3 của tòa nhà xuất hiện vế nứt cắt ngang dầm trụ kéo dài. Một số điểm bong tróc, rạn nứt tại tầng 2, tầng 3 của công trình và trước đó mới được nhà thầu thi công nhanh chóng quét sơn, bả che đậy lại.
 

“Công trình tiền tỷ mà nhà nước đầu tư để con em địa phương chúng tôi vào học tập mà thi công cẩu thả kiểu như vậy không hiểu các cơ quan giám sát làm việc kiểu gì nữa. Chưa bàn giao đưa vào sử dụng mà đã xuống cấp như vậy rồi thì thử hỏi sau này ai có thể đảm bảo công trình sẽ an toàn cho tính mạng hàng trăm con người trực tiếp làm việc, học tập trong ngôi trường này?” – Một người dân xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu cho biết.
 

Nhà thầu thi công khắc phục sơ sài
Nhà thầu thi công khắc phục sơ sài

Còn theo tìm hiểu của chúng tôi, mặc dù trong hợp đồng xây dựng, bên A giao tiến độ cho bên B phải hoàn thành, đưa vào sử dụng trong vòng 10 tháng kể từ ngày ký kết. Tuy nhiên, cho đến thời điểm đầu tháng 8/2018, công trình này vẫn chưa thể hoàn thiện như tiến độ đặt ra. Điều đáng quan tâm là khi dự án này chuẩn bị đưa vào sử dụng đã xuất hiện tình trạng xuống cấp khiến dư luận bức xúc.
 

Trao đổi với PV, ông Phan Tiến Dũng – Chủ tịch UBND xã Tân Thắng khẳng định, hiện tượng tượng rạn nứt, bong tróc của công trình xây dựng trường PTCS trên địa bàn chưa có vấn đề gì phải lo lắng cả? Ông Phan Tiến Dũng cũng cho biết là sau khi người dân phát hiện thực trạng nói trên, đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quỳnh Lưu cùng các cơ quan chức năng đã lên thực tế để kiểm tra, lập biên bản hiện trường để có hướng xử lý tiếp theo.
 

Tổng thể khuôn viên dự án Trường PTCS Tân Thắng
Tổng thể khuôn viên dự án Trường PTCS Tân Thắng

Ông Bùi Văn Hào – Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Sau khi phát hiện sự việc, chúng tôi cũng đã tiến hành kiểm tra và yêu cầu nhà thầu thi công phải sớm khắc phục. Trong quá trình khắc phục, đơn vị cùng với đại diện các cơ quan chức năng cũng sẽ giám sát chặt chẽ…”. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị được tiếp cận hồ sơ, nội dung buổi kiểm tra hiện trường sau khi phát hiện rạn nứt công trình trường PTCS xã Tân Thắng thì ông Bùi Văn Hào cáo bận và hẹn dịp khác?.
 

Ông Bùi Hồng Hiệp – Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng Quỳnh Giang, Công ty này là nhà thầu trực tiếp thi công thì vị giám đốc này giải thích hiện tượng rạn nứt tại một số điểm của công trình chưa đến mức nghiêm trọng. Ông Bùi Hồng Hiệp cho biết: “Tôi cũng đã cho tiến hành khắc phục ngay các điểm rạn nứt để sửa chữa lại. Một số điểm bong tróc cũng sẽ được da trát lại để công trình sớm hoàn thiện, bàn giao cho chủ đầu tư trước thềm năm học mới”.
 

Như vậy, hiện tượng rạn nứt, bong tróc xuống cấp tại công trình có số vốn đầu tư hơn 7,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước ở xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu đang xảy khi dự án chưa bàn giao đưa vào sử dụng là có thật. Vấn đề mà người dân đang quan tâm, lo lắng là trong quá trình thi công, các cơ quan liên quan đã làm hết trách nhiệm khi công trình chưa bàn giao đưa vào sử dụng đã xuất hiện tình trạng xuống cấp như vậy?