Phường Kiến Hưng, Hà Đông: Doanh nghiệp vô tư xả thải, nhuộm đỏ lòng sông Nhuệ

Tiếng dân - Ngày đăng : 21:32, 16/08/2018

(TN&MT) – Mặc dù việc xả thải trực tiếp ra sông Nhuệ của xưởng dệt may này đã tồn tại hàng chục năm qua nhưng không hiểu sao chính quyền địa phương vẫn không có biện pháp ngăn chặn, xử lý triệt để.

Phản ánh của một số hộ dân thuộc phường Kiến Hưng (quận Hà Đông, Hà Nội) tới báo TN&MT cho biết, nhiều năm qua, trên địa bàn phường xuất hiện một xưởng dệt tư nhân (nằm sát chùa Đa Sỹ) ngang nhiên xả thải trực tiếp ra sông Nhuệ gây ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng. Không chỉ vậy, đơn vị này còn xả khói đen ra môi trường xung quanh, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống sinh hoạt cho dân cư quanh khu vực. Mặc dù nhân dân đã nhiều lần có ý kiến tới các cấp chính quyền địa phương nhưng không hiểu vì lý do gì mà xưởng dệt nêu trên đến nay vẫn tồn tại.
 

o nhiem o Kien Hung 1
Hình ảnh nước xả thải có màu đen kịt được PV ghi nhận vào những ngày đầu tháng 8/2018

Nhằm ghi nhận trực tiếp thông tin người dân phản ánh, PV báo TN&MT đã trực tiếp có mặt tại khu vực nêu trên để khảo sát, ghi nhận thực tế. Theo quan sát của PV, xưởng dệt mà người dân phản ánh rộng chừng 2000m2, được lợp tôn kín xung quanh. Phía trên mái tôn, chủ xưởng dệt dựng hai ống khói lớn bằng sắt. Vị trí xưởng dệt nằm sát ngay sông Nhuệ và người ta đã đặt hai đường ống bê tông có đường kính rộng chừng 2m nối thẳng ra bờ sông.

Thời điểm PV có mặt vào những ngày đầu tháng 8/2018, xưởng dệt này vẫn hoạt động rầm rộ, xả khói xả đen mù trời và bốc mùi khét lẹt. Đứng gần khu vực này chừng 15 phút mà phóng viên cảm thấy nôn nao, không thể thở nổi. Song song với việc xả khói, đơn vị này còn tiếp tục xả nước thải ra sông Nhuệ. Nhìn bằng mắt thường, nước thải của xí nghiệp này có màu đen kịt và bốc mùi hôi nồng của nước giặt tẩy.

Trao đổi với PV, bác Vũ Thị Ng. cho biết: “Xưởng dệt tư nhân này tồn tại đã nhiều năm và thời điểm hoạt động mạnh nhất là từ tháng 8 cho đến Tết. Nước thải từ xưởng dệt nhuộm chảy ra rất kinh khủng. Lúc thì nước thải có màu đỏ quạch, lúc có màu đen như mực, lúc thì lại trắng như sữa. Mùi nước thải thì toàn hóa chất, lúc nào cũng nồng sực. Không chỉ vậy, khói xả của xưởng dệt này cũng rất khủng khiếp. Các gia đình tại đây phải chủ động các phương án đóng kín cửa, lắp điều hòa để mùi không bay được vào nhà. Những nhà có trẻ em mới khốn đốn. Những ngày nóng nực, khói là là xuống mặt đất khiến không khí bức bối không thở nổi. Trẻ em quấy khóc và phát sinh bệnh về hô hấp liên tục”.
 

o nhiem o Kien Hung 2
Sông Nhuệ bị nhuộm đỏ bởi nước thải của đơn vị sản xuất này

Cũng theo ghi nhận của PV, sát nhà xưởng này còn có nhiều trường mầm non, trường tiểu học. “Mỗi khi đơn vị này xả khói, cả khu vực xung quanh bị ảnh hưởng trong đó có các cháu học sinh học tập ở những trường xung quanh. Chúng tôi biết nhà trường cũng đã có ý kiến với cơ quan chức năng, thậm chí có đoàn về kiểm tra rồi nhưng không hiểu sao xưởng sản xuất gây ô nhiễm nặng nề này vẫn tồn tại, ngang nhiên hoạt động” – bác Vũ Thị Ng. cho biết thêm.

Nhằm làm rõ thông tin phản ánh trên, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Duy Uyển, Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng. Qua điện thoại, ông Uyển cho biết: “Đơn vị mà các anh tìm hiểu đã đóng cửa lâu rồi không sản xuất nữa. Cơ quan chức năng đã kiểm tra”. Tuy nhiên khi phóng viên cung cấp thông tin là hiện nay, đơn vị này vẫn ngang nhiên hoạt động, xả thải ra môi trường thì ông Uyển nói: “Anh cứ vào phường làm việc với đồng chí phó chủ tịch phường”.

Sau đó, PV đã tới trụ sở UBND phường Kiến Hưng đặt lịch làm việc và để lại nội dung tìm hiểu nhưng cho tới nay, đã hơn 10 ngày, lãnh đạo phường vẫn im lặng không phản hồi. Đến đây, dư luận có quyền đặt ra câu hỏi, liệu chính quyền phường Kiến Hưng có bao che cho những doanh nghiệp tư nhân trục lợi bất chính bằng cách xả nước thải không qua xử lý trực tiếp ra môi trường? Đề nghị các cơ quan hữu quan quận Hà Đông và thành phố Hà Nội sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ và giải quyết dứt điểm vấn đề nêu trên.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc...