TX Quảng Yên - Quảng Ninh: Lộn xộn bến bãi tập kết cát, đá ven sông
Tiếng dân - Ngày đăng : 12:13, 15/08/2018
Đê Hà Nam (TX Quảng Yên) là tuyến đê cấp III duy nhất trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, chiều dài tuyến đê là 33,67km, bảo vệ cho gần 6 vạn dân và trên 5 nghìn ha đất sản xuất nông nghiệp, thuộc 8 xã, phường khu vực đảo Hà Nam. Tầm quan trọng của tuyến đê là cực kỳ quan trọng đối với hàng vạn dân đang sinh sống tại đây. Tuy nhiên, dọc tuyến đê này hiện có gần chục điểm tập kết cát, đá, sỏi nằm phía ngoài mái đê chắn sóng biển, thậm chí có những bến bãi còn nằm sát ngay cống tiêu thoát lũ.
Nằm ngay sát cửa cống tiêu thoát lũ chính của xã Cẩm La, TX Quảng Yên là bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) rộng tới hơn 1ha của Công ty TNHH Dịch vụ xây dựng Thành Tú, có trụ sở tại phường Nam Hòa (TX Quảng Yên). Từng đống cát, đá chất cao như núi đổ từ sát mép sông chạy vào gần chân đê Hà Nam, thậm chí cát còn đổ ra sát mép bờ kênh tiêu thoát lũ. Hàng ngày có cả trăm lượt xe tải nườm nượp nối đuôi nhau vào mua cát, đá xây dựng cung cấp cho các công trình xây dựng tại các xã đảo Hà Nam.
Một người dân bán hàng thuộc thôn Cẩm Thủy, xã Cẩm La cho biết, vào ngày nắng hàng chục xe vào mua cát, đá rồi chạy ầm ầm trên các tuyến đường liên xã, khiến cho bụi đất bay mù mịt, ảnh hưởng đến đời sống, cũng như tiềm ẩn rủi ro về an toàn giao thông của người dân địa phương. Vào ngày mưa thì mỗi khi xe chạy qua, bùn đất văng đầy vào nhà và người đi xe máy, xe đạp tham gia giao thông trên tuyến đường này. Trong khi các tuyến đường ở khu vực Hà Nam đang bị hư hỏng nặng do phục vụ việc thi công tuyên đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng.
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Cẩm La, Dương Thị Dung thừa nhận có tình trạng ô nhiễm do bụi bởi các phương tiện vận chuyển đất, đá, cát trên tuyến đường liên xã, gây ảnh hưởng đến đời sống của bà con, nhất là những hộ sống hai bên đường.
Khi chúng tôi đặt vấn đề về việc chính quyền địa phương có thường xuyên giám sát việc Công ty TNHH Dịch vụ xây dựng Thành Tú thực hiện các hạng mục đảm bảo môi trường theo Kế hoạch bảo vệ môi trường của đơn vị, Bà Dương Thị Dung cho biết “Bãi tập kết kinh doanh cát, đá của Công ty có quy mô nhỏ, nên mức độ ảnh hưởng cũng ít thôi mà”.
Còn ông Lê Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ xây dựng Thành Tú giãi bày, về cơ bản các thủ tục giấy tờ kinh doanh của đơn vị là đầy đủ, trong quá trình bốc xúc, vận chuyển cát, đá không tránh khỏi khói, bụi, tiếng ồn làm ảnh hưởng đến người dân ở địa phương. Thời gian tới, đơn vị cố gắng khắc phục tình trạng này.
Tại thôn Trung Bản, xã Liên Hòa, chúng tôi chứng kiến một bến tập kết VLXD với quy mô lên tới hàng nghìn khối cát, đá không được che phủ nằm ngay phía ngoài mái đê Hà Nam. Tại đây việc mua bán cát, đá diễn ra khá rầm rộ, từng xe tải nối đuôi nhau vào “ăn” hàng. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, chủ của bãi tập kết, kinh doanh này là của Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Quỳnh Nga, có trụ sở tại xã Liên Hòa.
Không chỉ có tuyến đê Hà Nam bị bủa vây bởi các bến bãi tập kết VLXD, tuyến đê Hà Bắc cũng đang bị các bến bãi tập kết, kinh doanh VLXD xâm lấn. Nằm ngay chân đê Hà Bắc, đoạn thuộc khu 6, phường Quảng Yên là hai bãi tập kết cát, đá xây dựng lên tới hàng nghìn mét khối không hề được che phủ bạt, xe tải ra vào nườm nượp mua hàng.
Lưu lượng xe chạy với mật độ dầy, nên mặt đường đê Hà Bắc nhiều đoạn thuộc phường Quảng Yên, Hà An bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều “ổ gà”, “ổ voi”, ngày nắng thì bụi mù mịt, ngày mưa thì nhão nhoẹt bùn đất, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân nơi đây.
Những đống cát, đá chất cao như “núi”, không hề đươc che phủ, ngang nhiên nằm dọc tuyến đê Hà Nam và đê Hà Bắc trong nhiều năm qua, việc bốc xúc, vận chuyển diễn ra hàng ngày mà không hề tuân thủ theo Kế hoạch bảo vệ môi trường mà các đơn vị, cá nhân này đã ký cam kết như: che phủ bạt, phun nước dập bụi, rửa xe trước khi ra khỏi bến bãi.. Đặc biệt hoạt động của một số bến bãi còn vi phạm hành lang bảo vệ đê điều theo Luật Đê điều.
Thiết nghĩ, chính quyền Thị xã Quảng Yên cần sớm vào cuộc và có biện pháp mạnh trong việc kiểm tra, xử lý, nhằm chấn chỉnh tình trạng lập bến bãi, kinh doanh VLXD một cách tràn lan. Đồng thời xử phạt nghiêm đơn vị, cá nhân vi phạm Luật Đê điều, nhằm đảm bảo tuyến đê Hà Nam, Hà Bắc thông thoáng, an toàn, trong khi đang là cao điểm của mùa mưa bão.