Bình Định: Phát hiện nhiều sai phạm tại hai dự án Chung cư nhà thu nhập thấp ở thành phố Quy Nhơn

Tiếng dân - Ngày đăng : 13:54, 16/08/2018

(TN&MT) - Sau khi Tổ công tác liên ngành tiến hành kiểm tra, xử lý việc quản lý, sử dụng căn hộ nhà ở xã hội đối với hai dự án: Chung cư nhà thu nhập thấp (Nhà ở xã hội) Cao ốc Long Thịnh và Nhà ở xã hội Phú Mỹ - Quy Nhơn đã phát hiện nhiều sai phạm tại hai dự án này.
Dự án nhà ở xã hội Phú Mỹ - Quy Nhơn tại tổ 4, KV 11, đường Hoàng Văn Thụ TP. Quy Nhơn xảy ra nhiều sai phạm trong mua, bán, sử dụng, quản lý nhà ở xã hội
Dự án nhà ở xã hội Phú Mỹ - Quy Nhơn tại tổ 4, KV 11, đường Hoàng Văn Thụ TP. Quy Nhơn xảy ra nhiều sai phạm trong mua, bán, sử dụng, quản lý nhà ở xã hội

Dự án Chung cư nhà thu nhập thấp - Cao ốc Long Thịnh tại 08 Tống Phước Phổ, TP. Quy Nhơn do Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh vật liệu xây dựng FICO làm chủ đầu tư được triển khai theo Giấy chứng nhận đầu tư đăng ký thay đổi lần thứ 2 ngày 25/7/2016 với quy mô tổng diện tích 8.084,4m3, 12 tầng, 480 căn hộ, tổng diện tích sàn xây dựng 34.212m2, tổng mức đầu tư 192.651.664.704 đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2013-2015.

Qua kiểm tra cho thấy tổng số căn hộ đủ điều kiện giao dịch là 480 căn, chủ đầu tư bán 479 căn, 01 căn đang làm thủ tục bán, có 479 hồ sơ đăng ký mua và hợp đồng mua bán căn hộ nhà ở xã hội được ký kết. Chủ đầu tư đã xét duyệt 134/479 hồ sơ chưa đúng về điều kiện cư trú theo quy định tại Khoản 3, Điều 5, Quyết định số 02/2015 của UBND tỉnh Bình Định về tiêu chí xét duyệt đối tượng được mua nhà ở xã hội tại các dự án do các thành phần kinh tế đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Trong số 479 căn hộ thì Tổ công tác làm việc trực tiếp được 252 căn hộ có người đang sử dụng, 211 căn hộ có người ở nhưng vắng mặt tại thời điểm kiểm tra, 15 hộ chủ sở hữu không sử dụng. Đối với 252 căn hộ làm việc thì 152 căn hộ có người đang sử dụng đúng tên trong hợp đồng, 49 căn hộ có người đang thuê sử dụng, nhận chuyển nhượng 50 căn, 02 cho người khác mượn ở, 01 căn đang làm thủ tục bán.

Dự án nhà ở xã hội Phú Mỹ - Quy Nhơn tại tổ 4, KV 11, đường Hoàng Văn Thụ TP. Quy Nhơn triển khai theo Giấy chứng nhận đầu tư đăng ký thay đổi lần thứ 1 ngày 02/11/2017 do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Phú Mỹ - Quy Nhơn (SIMONA HOME) làm chủ đầu tư, tổng diện tích đất 9.473m2, 9 tầng, 237 căn hộ, tổng diện tích sàn xây dựng 11.639,55m2, tổng mức đầu tư 152.970.000.000 đồng, thời gian thực hiện 2015-2017.

Đoàn kiểm tra 237 căn hộ, làm việc trực tiếp 208 căn hộ có người đang sử dụng, 29 căn hộ đóng cửa. Trong số 208 căn hộ có 101 căn hộ người đang sử dụng đúng tên trong hợp đồng, 24 căn hộ có người đang thuê sử dụng, nhận chuyển nhượng lại 54 căn hộ, 29 căn hộ cho người khác mượn.

Dự án Chung cư nhà thu nhập thấp – Cao ốc Long Thịnh tại 08 Tống Phước Phổ, TP. Quy Nhơn xảy ra nhiều sai phạm trong mua, bán, sử dụng, quản lý nhà ở xã hội
Dự án Chung cư nhà thu nhập thấp – Cao ốc Long Thịnh tại 08 Tống Phước Phổ, TP. Quy Nhơn xảy ra nhiều sai phạm trong mua, bán, sử dụng, quản lý nhà ở xã hội

Những trường hợp này chủ sở hữu chuyển nhượng căn hộ không đúng quy định, cho người khác thuê để sử dụng trong đó có cả người nước ngoài đã làm giảm hiệu quả chính sách nhà ở xã hội cho người có thu thập thấp gây bức xúc trong dư luận xã hội. Không chỉ có vậy, riêng dự án Chung cư nhà thu nhập thấp – Cao ốc Long Thịnh mới đưa vào sử dụng nay đã xuống cấp, chất lượng công trình nhà ở không đảm bảo cần phải khắc phục sữa chửa kịp thời, hiện tượng nứt, thấm tường, trần nhà dột, mưa tạt hành lang, hệ thống thang máy, cháy nổ, vệ sinh môi trường khu chung cư trong giai đoạn chưa bàn giao công trình.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng chỉ đạo: Yêu cầu Tổ công tác liên ngành tiếp tục kiểm tra, rà soát đối với các hộ còn lại chưa được kiểm tra tại 02 dự án nhà ở xã hội Phú Mỹ - Quy Nhơn và Cao ốc Long Thịnh để kịp thời xử lý theo quy định của nhà nước. Đối với các trường hợp cố tình không hợp tác trong công tác kiểm tra, xác nhận tình trạng sử dụng nhà ở thì phối hợp với chính quyền địa phương và ngành công an để xử lý và lập thủ tục thu hồi nhà ở.

Giao Sở Xây dựng tiến hành xử lý nghiêm các vi phạm hành chính của chủ đầu tư, người mua nhà, người sử dụng nhà theo thẩm quyền, tuân thủ các quy định hiện hành của nhà nước; xem xét lập thủ tục thu hồi nhà ở xã hội đối với các trường hợp người mua nhà không đúng đối tượng theo quy định, không có nhu cầu ở, mua bán, chuyển nhượng, cho thuê bất hợp pháp. Đối với các trường hợp cho người nước ngoài thuê nhà ở xã hội phải thông báo cho chủ hộ chấm dứt ngay hợp đồng cho thuê, tiến hành xử lý vi phạm và thu hồi nhà ở xã hội. Lập danh sách cụ thể người mua nhà đúng đối tượng và thực tế đang sử dụng gửi Sở TN&MT thực hiện cấp Giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở, tài sản gắn liền với đất

Sáng ngày 16/8, Phóng viên làm việc với ông Lê Đăng Tuấn- Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bình Định về vụ việc này, ông Tuấn chia sẻ: Những năm gần đây tỉnh Bình Định làm tốt chính sách phát triển nhà ở xã hội, bước đầu 02 dự án ở xã hội Phú Mỹ - Quy Nhơn và Cao Ốc Long Thịnh đáp ứng được 716 căn hộ nhà ở chung cư cho người có thu nhập thấp tại TP. Quy Nhơn góp phần nâng cao chất lượng sống, chỉnh trang đô thị tạo điều kiện thuận lợi để Bình Định tiếp tục phát triển nhà ở xã hội theo kế hoạch đến năm 2020. Vì nhà đầu tư, người có nhu cầu mua nhà, đối tượng được mua nhà rất quan tâm chờ đón các dự án nhà ở xã hội. Thế nhưng qua những sai phạm như vậy, chúng tôi phải kiên quyết xử lý, tiếp tục kiểm tra, rà soát toàn bộ các đối tượng mua căn hộ của hai dự án và báo cáo UBND tỉnh đề xuất hướng xử lý. Riêng dự án nhà ở xã hội Cao ốc Long Thịnh chủ đầu tư chưa thực hiện khắc phục xong các tồn tại liên quan đến chất lượng công trình và khoản kinh phí bảo trì thì Sở Xây dựng chưa đồng ý để chủ đầu tư bàn giao công trình.

Nhà ở xã hội là một chủ trương lớn của Ðảng và Nhà nước nhằm tạo điều kiện cho người thu nhập thấp có điều kiện sở hữu nhà ở. Thế nhưng với việc mua bán chuyển nhượng, cho thuê trái phép như thế này, người thu nhập thấp có nhu cầu nhà ở lại phải mua qua tay với giá chênh lệch gấp đôi, thậm chí gấp ba.