Điện Bàn (Quảng Nam): Nhờ 4m2 đất bán hàng, chiếm luôn 44m2 làm quán

Tiếng dân - Ngày đăng : 18:10, 07/08/2018

(TN&MT) - Hộ gia đình ông Lê Văn Lạch, khối phố Cẩm Sa, phường Điện Nam Bắc, Thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam), có đơn kiến nghị thỉnh cầu đến Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh về việc một phần diện tích đất hợp pháp của gia đình ông đang bị người hang xóm chiếm dụng trái pháp luật.
Quán tạp hóa của ông Bổng xây trái phép trên diện tích đất hợp pháp của hộ ông Lạch
Quán tạp hóa của ông Bổng xây trái phép trên diện tích đất hợp pháp của hộ ông Lạch
 

Theo đơn trình bày thì, hộ gia đình ông Lê Văn Lạch sinh sống ổn định tại khối phố Cẩm Sa, phường Điện Nam Bắc, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) từ trước năm 1975 cho đến nay. Gia đình ông đã được UBND huyện Điện Bàn (nay là TX. Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số Q 201139, tờ bản đồ số 3, thửa 109, ngày 29/8/2001. Tuy nhiên hiện nay, một phần diện tích đất mặt tiền (44m2) của gia đình ông đang bị vợ chồng ông Lý Bổng và bà Nguyễn Thị Nghiệp là hàng xóm chiếm dụng trái phép xây quán kinh doanh tạp hóa, trước sự bất lực của gia đình ông.

Làm việc với PV Báo TN&MT chiều ngày 6/8, ông Đặng Hoàng Linh - cán bộ địa chính phường Điện Nam Bắc đã xác nhận là có sự việc trên: Ông Lý Bổng là hàng xóm, đồng thời cũng là anh em, họ hàngvới ông Lạch ở khối phố Cẩm Sa, phường Điện Nam Bắc, thị xã Điện Bàn. Những năm trước kia, mẹ ông Bổng là bà Lý Thị Hường có xin phép mẹ ông Lạch (bà Trĩ) dựng một lán tạm trên đất của gia đình ông Lạch khoảng 3-4m2 buôn bán kiếm sống và gia đình đã đồng ý. Tuy nhiên, sau khi mẹ ông Bổng bàn giao lại cho bà Nghiệp là vợ ông Bổng buôn bán, đến nay vợ chồng ông Bổng đã lấn thêm và xây dựng công trình kiên cố với diện tích hơn 44m2 trên diện tích đất hộ ông Lạch. Do gia đình ông Lạch có nhu cầu cắt đất cho con trai làm nhà, nên yêu cầu ông Bổng tháo dỡ, trả lại phần diện tích đất đó, nhưng ông Bổng không trả.

Ông Linh cũng khẳng định: tính pháp lý của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số Q 201139, tờ bản đồ số 3, thửa 109 diện tích 564,5m2 của gia đỉnh ông Lạch đã được pháp luật thừa nhận, nên không có gì phải bàn cãi. Kết quả đo vẽ lại sau khi có đơn yêu cầu của gia đình ông Lạch, thì quán tạp hóa của ông Bổng nằm trên phần diện tích đất theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho gia đình ông Lạch. Trong khi đó, qua kiểm tra hồ sơ địa chính của phường, hộ ông Bổng không có đăng ký 299 cũng như 64 về đăng ký sử dụng trên phần diện tích đất này.

Tuy nhiên, do sự việc xảy ra đã quá lâu, không xác định được thời điểm vi phạm nên rất khó xử phạt hành vi vi phạm hành chính đối với ông Bổng.

Ông Đàm Quang Trung, Chủ tịch UBND phường Điện Nam Bắc, TX. Điện Bàn làm việc với PV báo TN&MT
Ông Đàm Quang Trung, Chủ tịch UBND phường Điện Nam Bắc, TX. Điện Bàn làm việc với PV Báo TN&MT
 

Trong một diễn biết khác, bà Huỳnh Thị Ái, vợ ông Lạch cho biết, ông Bổng lấn đất của gia đình bà và xây dựng quán xảy ra những năm gần đây. Khi phát hiện hành vi của ông Bổng, gia đình bà đã phản ứng gay gắt, tuy nhiên ông Bổng lớn tiếng thách thức, chửi bới gia đình bà và tiếp tục lấn thêm đất xây dựng phần kiến trúc khá kiên cố trên diện tích hơn 44m2 để mở rộng kinh doanh cửa hàng tạp hóa cho đến ngày nay. Thế nhưng, trong biên bản hòa giải ngày 18/7/2018 của UBND phường Điện Nam Bắc, ông Lý Bổng ký và ghi trong biên bản là, quán của gia đình ông xây dựng trước năm 1980 là chưa chính xác. Trước năm 1980 chỉ là phần diện tích đất nhỏ được che tạm, còn hiện tại diện tích mà ông Bổng lấn chiếm của gia đình tôi đã là hơn 44m2 và xây công trình kiên cố, nên gia  đình tôi nhiều lần yêu cầu chính quyền xã Điện Nam Bắc, thị xã Điện Bàn giải quyết, buộc ông Bổng phải dỡ bỏ vật kiến trúc trên đất, trả lại mặt bằng như trước kia.

Làm việc với PV, ông Đàm Quang Trung - Chủ tịch UBND phường Điện Nam Bắc cho biết: Sự việc tranh chấp xảy ra khi gia đình ông Lạch xin giấy phép để xây nhà cho con, mời cán bộ địa chính phường xuống đo vẽ mới phát hiện ra quán nhà ông Bổng nằm trong phần diện tích đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông Lạch. Ngoài diện tích ông Bổng chiếm dụng là 44m2 thì kết quả đo vẽ còn cho thấy diện tích đất theo giấy chứng nhận QSDĐ hộ ông Lạch còn thiếu 81m2 nữa. Ngay sau khi phát hiện sự việc, chính quyền địa phương đã mời 2 gia đình lên hòa giải trên tinh thần tình làng nghĩa xóm, yêu cầu vợ chồng ông Bổng thu hẹp bớt quán lại để gia đình ông Lạch làm nhà, diện tích quán còn lại thì 2 bên thỏa thuận 1 hay 2 năm ông Bổng phải dời đi, nhưng vợ chồng ông Bổng không đồng ý và làm đơn khiếu kiện lại. Ngoài ra, việc ông Bổng thách thức, chửi bới gia đình ông Lạch khiến gia đình bức xúc.

Ông Trung khẳng định: việc ông Bổng làm đơn khiếu kiện gia đình ông Lạch hoàn toàn không có cơ sở, nên chính quyền không tiếp nhận đơn của ông Bổng. Ông Trung cho rằng, nếu không hòa giải được thì sẽ hướng dẫn người dân ra Tòa án giải quyết tranh chấp.

Biên bản hòa giải bất thành của UBND phường Điện Nam Bắc
Biên bản hòa giải bất thành của UBND phường Điện Nam Bắc
 

Một câu hỏi đặt ra là, tại sao khi cán bộ địa chính tiến hành đo vẽ lại diện tích đất của hộ ông Lạch và phát hiện Quán ông Bổng nằm trên diện tích đất của hộ ông Lạch, nhưng không lập biên bản hiện trạng đo vẽ để báo cáo xử lý.

Luật sư Trương Công Nguyễn Anh Phiệt (VPLS TP. Đà Nẵng) cho rằng: “Trong trường hợp này, hành vi chiếm dụng đất trái pháp luật và xây dựng công trình trái phép của ông Lý Bổng trên diện tích đất hợp pháp của hộ ông Lạch đã rất rõ ràng. Theo quy định, đối với hành vi vi phạm pháp luật của ông Bổng thì việc xử lý vi phạm trong trường hợp này thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của chính quyền địa phương các cấp tỉnh Quảng Nam. Việc chính quyền địa phương cho rằng, không thể xử lý vi phạm đối với hành vi của ông Bổng do không xác định được thời điểm xảy ra vi phạm là chưa thỏa đáng. Bởi lẽ, đến thời điểm này, chính quyền phường Điện Nam Bắc vẫn chưa lập biên bản ghi nhận hành vi vi phạm hành chính thì lấy cơ sở nào cho rằng không thể xử phạt trong lĩnh vực đất đai dù vụ việc đã được người dân phản ánh và có đơn yêu cầu xử lý về hành vi ông Bổng ngang nhiên chiếm dụng đất trái pháp luật kéo dài; ngang nhiên vi phạm pháp luật.

Luật sư Phiệt cho biết: “Theo quy định của pháp luật tại hiện hành; dựa vào biên bản ghi nhận hành vi vi phạm xảy thời điểm nào thì tính thời hiệu tại thời điểm đó; đến thời điểm này, UBND phường Điện Nam Bắc có thể áp dụng điểm d, khoản 1, điều 31, Nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10 tháng 11 năm 2014 để làm căn cứ giải quyết yêu cầu chính đáng và đúng pháp luật của người dân; cụ thể: “Buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm”. Mục đích của ông Lê Văn Lạch chỉ có vậy và đây hoàn toàn không phải là tranh chấp đất đai liên quan tới quyền thừa kế, cho, tặng, mua bán, trao đổi đất, hoặc đất không có nguồn gốc rõ ràng, v.v. nên không thể đẩy người dân ra Tòa án để giải quyết khi UBND phường Điện Nam Bắc chưa giải quyết yêu cầu của người dân theo thủ tục “Xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai” theo quy định pháp luật hiện hành”.

Từ việc xin nhờ đất của nhà hàng xóm để dựng lán tạm khoảng 4m2 buôn bán, ông Lý Bổng đã ngang nhiên chiếm luôn 44m2 phần diện tích đất hợp pháp của gia đình ông Lạch xây dựng công trình kiên cố làm địa điểm kinh doanh tạp hóa là hành vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai, thách thức pháp luật. Chính quyền các cấp của tỉnh Quảng Nam cần khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý rốt ráo để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân cũng như bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật.