Hoài Nhơn (Bình Định): Dân khốn khổ vì Nhà máy xử lý rác phát sinh ô nhiễm

Tiếng dân - Ngày đăng : 14:15, 25/07/2018

(TN&MT) - Hàng chục hộ dân ở xóm 1, thôn Thiện Đức, xã Hoài Hương (huyện Hoài Nhơn, Bình Định) phải chung sống trong cảnh ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng tới cuộc sống của họ. Nhà máy xử lý rác thải của Công ty TNHH Chế biến rác thải Duy Anh là “thủ phạm” gây ra nguồn cơn này.
RAC1
Lượng rác tồn đọng trong khu vực Nhà máy xử lý rác thải của Công ty Duy Anh rất lớn, nhưng không che đậy để phát sinh mùi hôi, chất bẩn

“Há hốc” vì ô nhiễm

Theo phản ánh của người dân tại địa phương, Nhà máy xử lý rác thải của Công ty TNHH Chế biến rác thải Duy Anh (Công ty Duy Anh) có diện tích hơn 10.000m2 thuộc thôn Mỹ An 1, xã Hoài Thanh (Hoài Nhơn) hoạt động từ tháng 9/2014. Thời gian đầu, nhà máy thu gom, xử lý rác với số lượng vừa phải, nên ít phát sinh mùi hôi. Thế nhưng, từ năm 2015 đến nay, Công ty tổ chức ký hợp đồng thu gom rác trên diện rộng ở nhiều xã trong huyện như Hoài Thanh, Hoài Hương, Hoài Hải và Tam Quan Nam với khối lượng rác hàng chục tấn/ngày. Trong khi công suất nhà máy xử lý rác còn hạn chế, khiến lượng tác tồn dư ngày càng lớn. Do đó, khu vực tập kết quanh nhà máy bắt đầu phát sinh mùi hôi thối nặng nề.

Theo ghi nhận, rác thải (bao bì nhựa, ni lông, reo vải,…) nằm vương vãi nhiều nơi ở con đường đất từ xóm 1, thôn Thiện Đức dẫn vào nhà máy. Khu vực bên trong nhà máy, xuất hiện những “núi” rác nằm lộ thiên ngoài trời, nhưng không được che chắn, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Rác tồn đọng quá lớn, nên chủ nhà máy này còn tận dụng khu đất nằm ngoài khuôn viên công ty để tập kết rác. Bãi rác này ước tính lên tới hàng chục tấn và không được che đậy.

Bà Nguyễn Thị Gái, hộ dân có nhà chỉ cách Nhà máy xử lý rác thải của Công ty Duy Anh chừng 200m, bức xúc: “Họ thu gom rác quá lớn, nhưng xử lý không xuể, lại không phun thuốc khử mùi, hoặc che đậy gì cả khiến mùi hôi thối phát tán nồng nặc, “tra tấn” gia đình tôi từ nhiều tháng nay. Chúng tôi ngày nào cũng hít phải mùi hôi này nên mũi thường bị dị ứng, viêm xoang”.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Kiều Dung cũng bày tỏ sự bất bình, lo lắng trước tình trạng môi trường không khí bị ô nhiễm bởi nhà máy xử lý rác trên. “Bãi rác bay mùi thối quá, nên 02 đứa con tôi kêu ca suốt ngày. Lo sợ con mắc bệnh, tôi phải đưa con sang nhà ngoại ở tạm. Rác ùn ứ quá lớn, công ty lại không xử lý mùi hôi đã tạo điều kiện cho ruồi phát sinh; đặc biệt là sau mỗi cơn mưa. Ruồi nhiều tới mức bu bám cả vào nhà, thức ăn, quần áo. Thậm chí, khách tới nhà chơi tôi cũng ái ngại khi mời họ ly nước”.

Người dân ở đây còn phản ánh, ngoài lượng rác tồn dư trong và ngoài khuôn viên Nhà máy xử lý rác thải của Công ty Duy Anh khá lớn; Công ty này còn đào mương thoát nước mặt trong khu vực sản xuất. Do đó, gặp trời mưa, nước thải từ bãi rác chảy trôi xuống nhà dân, gây nguy cơ ô nhiễm nguồn nước ngầm, tiềm ẩn xảy ra dịch bệnh. Người dân tuy đã nhiều lần kiến nghị lãnh đạo Công ty sớm khắc phục tình trạng ô nhiễm, song chưa được tiếp nhận, xử lý dứt điểm.

RAC2
Công ty Duy Anh chưa xây dựng hệ thống thoát nước mặt trong khuôn viên nhà máy, khiến nước thải phát sinh ra ngoài, gây dơ bẩn

Loay hoay xử lý?

Theo Phòng TN&MT huyện Hoài Nhơn, trong quá trình thu gom, xử lý rác của Công ty Duy Anh còn để xảy ra ô nhiễm, gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân trong vùng. Kết quả kiểm tra của huyện này và Sở TN&MT Bình Định cũng cho thấy, hoạt động của nhà máy này bộc lộ nhiều hạn chế như Công ty chưa xây dựng hệ thống thoát nước mặn; khu vực chứa rác có nơi chưa được che đậy kỹ càng,… Công ty chưa xác định quy mô công suất xử lý rác phù hợp đảm bảo năng lực hiện có. Do đó, huyện Hoài Nhơn đã yêu cầu Công ty tạm ngưng việc đưa rác về xử lý rác tại khu vực nhà máy và sẽ cho phép hoạt động khi đơn vị hoàn thành việc khắc phục các tồn tại về công tác bảo vệ môi trường.

“Đối với lượng rác đang tồn dư tại nhà máy, chúng tôi yêu cầu Công ty phải che chắn, phun thuốc khử mùi để đảm bảo vệ sinh môi trường. Còn về thông tin người dân phản ánh lượng rác đang tập kết tại nhà máy của Công ty phát sinh mùi hôi, hay việc Công ty đổ rác bừa bãi ra ngoài cũng như quá trình vận chuyển, đơn vị này còn để rác rơi vãi dọc đường,… thì chúng tôi sẽ cho bộ phận chuyên môn kiểm tra lại để có hướng chấn chỉnh”, ông Hồ Hưởng, Trưởng Phòng TN&MT huyện Hoài Nhơn, cho hay.

Hiện nay, Công ty Duy Anh vẫn tổ chức thu gom rác của 04 xã (Hoài Thanh, Hoài Hương, Hoài Hải và Tam Quan Nam), nhưng toàn bộ lượng rác thu gom được UBND huyện Hoài Nhơn tạo điều kiện cho Công ty đưa về bãi chôn lấp, xử lý chất thải rắn Hoài Nhơn tại khu vực gò Bà Nông (thuộc khối Thiết Đính Nam, thị trấn Bồng Sơn) để xử lý.

Trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đẹp, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn, cho biết: “Để tránh tình trạng ùn ứ rác ở các địa phương, huyện đang tạo điều kiện cho Công ty triển khi thu gom rác theo hợp đồng đã ký và vận chuyển về khu xử lý rác của huyện. Về lâu dài, huyện đề nghị Công ty phải khắc phục các tồn tại về môi trường, đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, máy móc để đảm bảo hoạt động. Huyện cũng sẽ xem xét, tạo điều kiện triển khai cơ chế đặt hàng cung ứng sản phẩm dịch vụ công ích đối với hoạt động thu gom và xử lý rác cho Công ty nếu đơn vị đảm bảo các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động. Ngược lại, Công ty không giải quyết dứt điểm những tồn tại về môi trường, tiếp tục gây ảnh hưởng tới cuộc sống người dân thì huyện sẽ có văn bản báo cáo Sở TN&MT để tham mưu cho UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý”.