Đông Anh - Hà Nội: Cấp đất 10 năm vẫn không được làm sổ đỏ

Tiếng dân - Ngày đăng : 17:41, 25/07/2018

(TN&MT) - Suốt gần 10 năm qua, dù thủ tục hồ sơ đều hợp lệ nhưng hàng trăm mét vuông đất của 10 hộ dân sinh sống tại khu dân cư bắc Cầu Đá, xã Vân Nội, huyện Đông Anh vẫn không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Điều này khiến người dân bức xúc vì “đẩy” họ rơi vào cảnh phải đi ở thuê và sống trong những ngôi nhà tạm bợ.

10 năm trầy trật chờ...sổ đỏ

Trong lá đơn kiến nghị gửi tới Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Trần Văn Trai, có địa chỉ tại Thôn Đầm, xã Vân Nội, huyện Đông Anh, Hà Nội đại diện cho gần 10 hộ dân cho biết: Ngày 4-4-1991, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 551/QĐ- UB về việc đồng ý cho UBND xã Vân Nội được sử dụng 10.000 m2 đất nông nghiệp để cấp cho 69 hộ dân làm nhà ở với 5 vị trí và 6 điểm trong đó có khu đất mặt bằng (khu bắc Cầu Đá) với diện tích 2.700 m2.

Ngày 15-9-1992, được sự đồng ý của UBND thành phố Hà Nội, UBND huyện Đông Anh phê duyệt quy hoạch chi tiết mặt bằng với 36 ô có diện tích 75 m2 để cấp cho 36 hộ tại khu đất bắc Cầu Đá. Năm 1992, UBND xã Vân Nội tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất và 36 hộ đã trúng thầu. Sau khi có kết quả trúng đấu giá UBDN xã Vân Nội đo đạc, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại bản đồ số 15 khu phố Vân Trì cho 24 hộ. Trong khi đó, còn 12 hộ phải đến năm 2009 sau khi hòan thành hết các thủ tục tài chính mới được cấp đất.
 

anh
Dù thủ tục hồ sơ đầy đủ, hợp lệ nhưng người dân vẫn không được cấp sổ đỏ

Lý giải về điều này, trong báo cáo của xã Vân Nội cũng thừa nhận là do: Phần diện tích đất này (khu đất bắc Cầu Đá) là quỹ đất công của thôn Ba Chữ đã được UBND xã Thành phố Hà Nội quy hoạch nhưng vẫn do các hộ dân thôn Ba Chữ quản lý và sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp. Việc giao đất của Tiểu ban thôn Ba Chữ ngòai thực địa và phương án chưa triệt để nên các hộ không giao lại đất để chia cho các hộ trúng đấu giá.

Ông Trần Văn Huynh, sinh sống tại khu phố Vân Trì, xã Vân Nội bức xúc cho biết: 10 hộ gia đình chúng tôi “thiệt đơn, thiệt kép” bởi cùng đấu giá như nhau nhưng phải 17 năm sau mới được nhận đất. Tuy nhiên, do sự thiếu kiên quyết, trách nhiệm của lãnh đạo xã mà các hộ dân chúng tôi phải tự thỏa thuận mua lại đất với người có ruộng với giá rất đắt (có nhà lên tới 200 triệu) để có đất. Đồng thời, chính quyền xã còn bắt những hộ dân nộp tiền thiếu diện tích (năm 1992) phải nhân với giá đất ở thời điểm hiện tại/1m khiến nhiều nhà phải nộp lên tới cả trăm triệu đồng để có đất. Điều này là phi lý bởi dân mua đất sạch của xã nhưng xã lại bắt chúng tôi phải “bồi thường” mặt bằng mà đáng lý ra người dân phải được giao. Không những thế suốt gần 10 năm qua, nhiều hộ vẫn không thể xây nhà phải đi ở thuê do chưa có giấy phép xây dựng vì thiếu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Được biết, ngay sau khi được cấp đất, hơn 10 hộ dân đã đề nghị UBND xã Vân Nội, UBND huyện Đông Anh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. UBND xã Vân Nội đã nhiều lần hướng dẫn các gia đình làm đầy đủ thủ tục song đến nay gần 10 năm trôi qua, 10 hộ dân vẫn đang từng ngày mòn mỏi, trầy trật đi “tìm”...sổ đỏ.

Chính quyền có “đùn đẩy” trách nhiệm ?

Quá bức xúc trước việc chậm trễ khi không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người dân đã nhiều lần gửi kiến nghị đề nghị UBND xã Vân Nội giải quyết. Trong báo cáo, UBND xã Vân Nội cho rằng sau khi thống nhất phương án của xã (để các hộ thỏa thuận mua lại đất với nhau), các hộ có đất trúng đấu giá phải hòan thành nghĩa vụ tài chính cho UBND xã để đơn vị này nộp vào ngân sách nhà nước với tổng số tiền 56,6 triệu đồng và đã được các gia đình hòan thành nghĩa vụ tài chính theo quy định (năm 2009).

UBND xã trả lời là vậy nhưng suốt mấy năm tiếp theo người dân vẫn không được cấp giấy chứng nhận. Bà Chử Thị Lan, một trong số các hộ dân cho biết: “Chúng tôi đã đem những kiến nghị gửi lên UBND huyện Đông Anh thì người dân chỉ nhận được Giấy xác nhận đăng ký đất đai do Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội (chi nhánh Đông Anh) cấp kèm lời giải thích: “Do UBND xã Vân Nội chưa nộp hóa đơn nộp tiền thu được vào kho bạc”. Trong khi đó, UBND xã Vân Nội thì lại trả lời nguyên nhân do UBND huyện Đông Anh đồng ý cho xã sử dụng số tiền để đầu tư cơ sở hạ tầng nên không có hóa đơn nộp kho bạc.”. Chính những câu trả lời “vòng vèo” của UBND huyện Đông Anh, UBND xã Vân Nội khiến các hộ dân nghi ngờ lãnh đạo xã “nhập nhèm” tiền đấu giá đất của dân khiến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không thể thực hiện ? Được biết, thời điểm UBND xã Vân Nội thu tiền của người dân do ông Trần Văn Thoan làm Chủ tịch, hiện ông này đang nắm giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Vân Nội.
 

a
Người dân phải ở trong những căn nhà xây tạm vì không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên không thể xây dựng 

Để làm rõ những khúc mắc này, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Tôn Tính, Phó chủ tịch UBND xã Vân Nội cho biết: Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ thì xã đã nhiều lần báo cáo và gửi lên huyện. Hiện vướng do huyện yêu cầu nguồn tiền nộp vào ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, năm 1992 thu vào ngân sách ủy ban thì làm sao “chạy” khỏi ngân sách nhà nước nhưng huyện lại cho rằng đấu giá thì phải nộp về kho bạc, cứ “vặn” nhau kiểu như vậy nên chưa xong.”. Phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi về việc quản lý, sử dụng nguồn tiền thì ông Tính cho biết năm 1992 vẫn nộp về ngân sách, các hộ dân nộp tiền đều có phiếu thu. Còn năm 2009, các hộ dân có nộp thêm vẫn nộp vào ngân sách nhà nước ?

Trước sự việc này, dư luận đang cho rằng phải chăng chính quyền UBND huyện, UBND xã Vân Nội đã thực sự quan tâm giải quyết kiến nghị của người dân hay chưa khi mà suốt gần 10 năm trời “đùn đẩy” trách nhiệm cho nhau ? Để bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân, đề nghị UBND huyện Đông Anh, UBND xã Dương Nội sớm có giải pháp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân ổn định cuộc sống.