Yên Dũng - Bắc Giang: Người dân bức xúc vì tiền điện tăng đột biến

Tiếng dân - Ngày đăng : 09:30, 05/07/2018

(TN&MT) - Phản ánh tới đường dây nóng của báo Tài nguyên và Môi trường, nhiều hộ dân ở tiểu khu 3, Thị trấn Neo, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang cho biết, tiền...
(TN&MT) - Phản ánh tới đường dây nóng của báo Tài nguyên và Môi trường, nhiều hộ dân ở tiểu khu 3, Thị trấn Neo, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang cho biết, tiền điện trong tháng 5/ 2018 bỗng dưng cao gần gấp đôi so với những tháng trước đó trong khi không sử dụng thêm nhiều thiết bị điện.

Có mặt tại tiểu khu 3, Thị trấn Neo, phóng viên thấy rõ được sự lo lắng, bức xúc của người dân khi thấy tiền điện bỗng dưng tăng cao. Ông Trần Văn L sống ở tiểu khu 3, Thị trấn Neo cho biết: “Chúng tôi thấy giá điện tự nhiên tăng cao, nhiều gia đình cũng phản ánh, đây không phải là lần đầu tiên, chuyện này hầu như năm nào cũng diễn ra đặc biệt là thời điểm giao mùa. Tuy nhiên, thiết bị điện của chúng tôi không dùng nhiều hơn, thậm chí là còn giảm bớt đi nhưng không hiểu sao tiền điện lại tăng lên”.
IMG 20180701 111713
Rất nhiều hộ dân ở Tiểu khu 3, Thị trấn Neo, huyện Yên Dũng tiền điện tiêu thụ tháng 05/2018 tăng cao bất thường 

Cũng sinh sống ở khu vực này, chị Nguyễn Thị .T phản ánh: “Bình thường nhà tôi chỉ dùng hết khoảng 600 nghìn tiền điện, thế nhưng tháng vừa rồi tăng lên 1,2 triệu. Nắng nóng thật nhưng nhà tôi cũng chẳng có điều hòa, dùng mỗi mấy cái quạt, tháng trước vẫn dùng tương đối mà tự nhiên tiền điện tăng gấp đôi thì hơi vô lý”. 

Bà Nguyễn Thị .H có cửa hàng tạp hóa ở khu này cho biết:“Tôi nhận thấy tiền điện đã tăng qua các tháng, nhưng cứ nghĩ mình sử dụng máy lạnh nhiều hơn. Tháng này thì rõ ràng, Tôi đã giảm đi 1 chiếc tủ lạnh cỡ lớn, điều hòa thì cũng chỉ dùng bình thường nhưng số tiền điện phải đóng tăng gần cả triệu đồng, tăng gấp đôi so với tháng trước, trong khi nhu cầu sử dụng vẫn vậy”.

Cùng với đó, phóng viên đã ghi nhận khoảng hơn 10 hộ gia đình cũng rơi vào trường hợp tương tự, giá điện bỗng nhiên tăng vọt.
Người dân cho biết, hầu như năm nào cũng có hiện tượng giá điện ở một tháng nào đó tăng vọt lên bất thường, mặc dù cũng có nghi ngờ nhưng người dân cũng chẳng biết kêu ai.
IMG 20180701 111639
Người dân nghi ngờ việc chốt chỉ số công tơ điện lệch ngày đã dẫn tới số tiền phải nộp bị tăng cao vì giá điện tính theo bậc thang
Tiền điện của người dân được tính theo giá bậc thang, có nghĩa là sẽ dùng càng nhiều thì giá điện tính càng cao. Nhiều hộ dân chia sẻ, họ không biết phía điện lực đi chốt số điện vào ngày nào, điều này rất có thể sẽ khiến cho việc ghi số điện có sự chênh lệch vì không có ai giám sát. Người dân nghi ngờ phía điện lực đã chốt sau ngày quy định khiến sản lượng điện tháng đó tăng cao hơn, dẫn đến việc tính tiền điện theo bậc sẽ thay đổi.

Làm việc với phóng viên, ông Đinh Thế Dũng - Giám đốc Chi nhánh Điện lực huyện Yên Dũng cho biết: “Tháng 5 hàng năm là thời điểm thời tiết nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao hơn bình thường đặc biệt là những hộ gia đình có sử dụng điều hòa nhiệt độ. Theo quy định hiện hành, giá điện sinh hoạt bán lẻ hiện nay được tính theo bậc thang, gồm 6 bậc. Từ kWh 401 trở lên, mức giá là 2.701 đồng/kWh (chưa VAT). Do đó, trong đợt nắng nóng vừa qua, những gia đình có sử dụng điều hòa nhiệt độ sẽ thấy rõ nhất sự tác động khi trả tiền điện”. Ông Dũng cho biết.

Làm rõ nghi ngờ của người dân về việc điện lực chốt số điện sau ngày quy đinh, ông Dũng cho biết. Khu vực trên bình thường chốt số điện vào ngày mùng 10 hàng tháng, việc chốt số điện này có nhắn tin qua điện thoại cho khách hàng, còn việc có chốt sai ngày hay không thì Chi nhánh Điện lực Yên Dũng sẽ cho kiểm tra lại.
IMG 20180703 113045
Lãnh đạo Điện Lực huyện Yên Dũng cho biết việc chốt chỉ số tiêu thụ công tơ điện lệch ngày không ảnh hưởng gì tới giá tiền điện
Ở một diễn biến khác, ông Bạch Hồng Quân - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Giang cũng trả lời về thắc mắc của người dân. Ông Quân cho biết, lý do tiền điện tăng là rất nhiều, thời điểm này đang là cao điểm của mùa nóng nên sản lượng điện tăng đột biến. Việc chốt số điện sau ngày quy định cũng không làm ảnh hưởng nhiều đến việc tính giá điện theo bậc thang , bởi phía điện lực đã có phần mềm tính bù trừ công bằng nhất cho khách hàng. Về việc này, Điện lực Bắc Giang đã yêu cầu Chi nhánh Điện lực Yên Dũng sớm có báo cáo cụ thể. 

Công ty Điện lực Bắc Giang cũng khuyến cáo, người dân nên sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách, đúng nhu cầu. Khi mua thiết bị điện, nhất là những thiết bị có công suất tiêu thụ lớn, khách hàng nên mua những sản phẩm có dán nhãn tiết kiệm năng lượng.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.