TX. Ba Đồn- Quảng Bình: Mang đất công cho con lãnh đạo phường thuê

Tiếng dân - Ngày đăng : 14:22, 04/06/2018

(TN&MT) - Được cấp đất để xây dựng trụ sở nhưng do diện tích quá nhỏ nên UBND phường Ba Đồn, TX. Ba Đồn không xây dựng được. Tuy nhiên, thay vì trả lại cho cấp có thẩm quyền quản lý thì UBND phường đã ngang nhiên cho thuê để buôn bán kinh doanh cả chục năm nay.  

Thời gian qua, dư luận xôn xao về việc UBND phường Ba Đồn mang đất công để cho con của phó chủ tịch UBND phường này thuê để buôn bán, kinh doanh trái quy định.
 

Địa điểm có vị trí đắc địa nằm tại số 273, đường Quang Trung, phường Ba Đồn. Theo quan sát của PV, tại địa chỉ này có 3 cửa hàng được mở, trong đó có một cửa hàng bán giày, dép nằm phía giao nhau giữa ngã tư đường Quang Trung và đường Đào Duy Từ. Ngay phía sau là 2 cửa hàng khác cùng nằm trong một ngôi nhà 2 tầng, một cửa hàng trang điểm làm đẹp, cửa hàng còn lại được mở bán nông sản sạch.
 

UBND phường Ba Đồn mang đất công cho thuê
UBND phường Ba Đồn mang đất công cho thuê

Được biết, trước kia địa điểm này được cấp để xây dựng trụ sở, tuy nhiên do diện tích quá nhỏ nên UBND phường Ba Đồn không xây dựng được nên cho Hội cựu chiến binh sử dụng để mở phòng đọc sách. Sau đó một thời gian lại cho một hộ khác thuê để bán quán ăn. Đến 11/4/2017, UBND phường Ba Đồn ký hợp đồng thuê quyền sủ dụng đất và tài sản gắn liền trên đất với hộ gia đình bà Nguyễn Thị Cẩm Nhung và ông Trần Hùng Cường thuê để cải tạo lại để buôn bán, kinh doanh đến nay.
 

Theo hợp đồng số 02/HĐ-KT ngày 11/4/2017 giữa Bên A là UBND phường Ba Đồn với Bên B là hộ gia đình bà Nguyễn Thị Cẩm Nhung và ông Trần Hùng Cường có nêu rõ Điều 1: Bên A cam kết quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền thuê quyền sử dụng đất và tài sản gấn liền với đất với nhà cấp 2 tại khu phố 3, phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn, có tổng diện tích là 96,4m2 và diện tích nhà là 50m2 hoàn toàn thuộc sử dụng, sở hữu hợp pháp của Bên A. Diện tích đất, nhà này Bên A chưa chuyển nhượng, thế chấp cho tặng, cho thuê, cho mượn dưới bất kỳ hình thức nào. Điều khoản này là điều kiện tiên quyết khẳng định chủ quyền của Bên A. Nay Bên A đồng ý cho Bên B thuê toàn bộ diện tích nhà, đất trên để làm địa điểm kinh doanh chăm sóc sắc đẹp. Thời hạn thuê là 10 năm kể từ ngày 1/5/2017 đến ngày 1/5/2027.
 

Theo đó, giá thuê đất của 5 năm đầu là từ tháng 5/2017- 5/2022, năm triệu đồng/tháng. Từ tháng 5/2022- 5/2027 giá thuê là 7.000.000 đồng/tháng.
 

Tài sản công sử dụng không đúng mục đích
Tài sản công sử dụng không đúng mục đích

Ông Nguyễn Đại Phong- Chủ tịch UBND phường Ba Đồn, cho biêt: “Cái này là tài của địa phương. Ủy ban ký hợp đồng cho thuê thu vào ngân sách, có xin ý kiến hội đồng. Nhà này hồi xưa làm trụ sở nhưng nhỏ quá, cái thời anh chưa về làm chủ tịch trước năm 2013 nữa. Bây giờ nguồn thu địa phương ít, thống nhất ý kiến hội đồng cho phép là đưa vô cho thuê để thu ngân sách. Hàng năm tài chính thị xã đều kiểm tra. Trước khi cho thuê xin phép ý kiến thị xã, hội đồng nhất trí cho thuê, chứ giờ vứt đó cũng không được, đập thì cũng không được vì tài sản của dân. Hồi xưa chỗ đó là cho cựu chiến binh mở văn phòng đọc sách với sinh hoạt nhưng sau này họ làm không hiểu quả nên ủy ban lấy lại, sửa lại mấy thứ cho thuê. Xin phép ý kiến Hội đồng đem vô khoản tạm thu, nộp vô ngân sách hết. Xin ý kiến của Hội đồng phường nhưng cũng báo Cáo Hội đồng thị nữa, báo cáo anh Thắng (ông Trần Thắng, Bí thư Thị ủy Ba Đồn- PV) Bí thư đồng ý cho thuê đưa vào ngân sách, không có văn bản nhưng trong cuộc họp ông nói, cả chủ tịch( ông Phạm Quang Long- Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn) cũng đồng ý cả. Chỗ này hiện nay con ông Tư (Nguyễn Văn Tư- Phó chủ tịch UBND phường Ba Đồn- PV) thuê, do đấu giá cao hơn”.
 

Trong khi cơ quan chức năng có thẩm quyền chưa cho phép, UBND phường Ba Đồn đã tự ý cho cải tạo và thuê đất công trái quy định. Ông Nguyễn Đại Phong- Chủ tịch phường Ba Đồn khẳng định đã xin ý kiến của UBND thị xã Ba Đồn và đã xin ý kiến Thị ủy, tuy nhiên, đến nay UBND thị xã vẫn không có công văn đồng ý về việc này và chính ông Phong cho biết là chỉ mới trao đổi bằng miệng chứ không có văn bản.
 

Trao đổi với PV, ông Đặng Thành Trung- Trưởng Phòng Tài chính- Kế hoạch thị xã Ba Đồn, cho biết đến thời điểm hiện tại UBND thị xã Ba Đồn vẫn chưa có văn bản nào đồng ý cho việc này và phường cũng chưa có bất kỳ công văn nào báo cáo về sự việc này.
 

“Thời điểm mình lên chỗ này vẫn là quán phở, vừa rồi rà soát lại thấy trước đây họ cho Chi hội cựu chiến binh làm phòng đọc sách. Mới đây thấy họ sửa thì nắm được thông tin, làm việc với phường thì họ nói cho thuê, như vậy là không đúng. Theo quy định mới, sáng nay anh đã giao cho bộ phận quản lý rà soát lại tất cả trụ sở, tài sản công. Sẽ không được sử dụng vào mục đích cho thuê cá nhân nữa, nếu cho thuê là phải xây dựng phương án, được cơ quan Nhà nước quản lý đồng ý cho thuê đúng theo quy định mà đây phải là Sở Tài chính. Luật 2018 quy định không được phép cho thuê kinh doanh. Phường họ có nói do xuống cấp sửa lại, rồi một số cá nhân họ có nhu cầu nên cho thuê nhưng làm thế này là sai quy định”, ông Đặng Thành Trung- Trưởng Phòng tài chính- Kế hoạch thị xã Ba Đồn, cho biết.
 

Một số người dân cho rằng, địa điểm này là Trung tâm thị xã Ba Đồn và được xem là khu đất vàng. Thế nhưng không hiểu vì sao UBND phường Ba Đồn sử dụng đất công không đúng mục đích mà ngược lại còn mang đem cho thuê trái quy định. Dư luận đang đặt câu hỏi, liệu số tiền thu từ việc cho thuê đất này có được nộp vào ngân sách Nhà nước hay không?.