Phú Thọ: Bệnh viện chưa hoàn tất ĐTM, nhưng vẫn đưa vào sử dụng?

Tiếng dân - Ngày đăng : 09:08, 01/06/2018

(TN&MT) – Bệnh viện y dược cổ truyền và phục hồi chức năng tỉnh Phú Thọ chưa hoàn tất ĐTM nhưng vẫn đưa vào sử dụng tòa A của bệnh viện, điều kỳ lạ là việc tày trời này lại dễ dàng qua mặt các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Thọ.

Trước nhiều vấn đề tồn tại bất cập của bệnh viện y dược cổ truyền và phục hồi chức năng (PHCN) tỉnh Phú Thọ, PV Báo Tài nguyên và Môi trường có buổi làm việc với Giám đốc bệnh viện – ông Đào Đình Quang.

Trả lời về những bất cập, ông Quang cho biết: “Về Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) hiện nay vẫn còn đang bàn giao, bởi do nhu cầu khám chữa bệnh của khoa khám chữa bệnh. Phía Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ cũng đã làm việc rồi, đúng ra chưa được đưa vào sử dụng, do nhu cầu khám chữa bệnh nên đã đề xuất tạo điều kiện cho đơn vị, dù sao thì đây cũng chỉ là thủ tục hồ sơ mà thôi để đưa vào sử dụng tòa nhà A cho người bệnh”.
 

Bệnh viện y dược cổ truyền và PHCN tỉnh Phú Thọ chưa hề hoàn thành ĐTM nhưng không hề bị xử lý từ các cơ quan chức năng
Bệnh viện y dược cổ truyền và PHCN tỉnh Phú Thọ chưa hề hoàn thành ĐTM nhưng không hề bị xử lý từ các cơ quan chức năng

Vị giám đốc Quang cho biết thêm: “Về ĐTM hoàn thành thì đang làm thủ tục, trong tháng tới sẽ có thôi. Trong khi tòa nhà A của bệnh viện y dược và PHCN Phú Thọ hoàn thành vào tháng 2/2018, đến tháng 4/2018 được đưa vào sử dụng. Còn phê duyệt ĐTM của dự án đã được UBND tỉnh Phú Thọ phê duyệt từ năm 2014”.

Khi PV có hỏi, khi thiếu ĐTM thì sao không bị các cơ quan chức năng xử lý xử phạt theo quy định của pháp luật?. Vị Giám đốc im lặng không trả lời được câu hỏi này.

“Ngoài ra, quan trắc môi trường năm 2017, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú thọ cũng chỉ ra rất nhiều lỗi về vấn đề môi trường của bệnh viện, từ đầu năm 2018, (tôi trước làm Sở Y tế), sau khi tiếp nhận làm Giám đốc bệnh viện y dược và PHCN tỉnh Phú Thọ đã cam kết sẽ khắc phục trong 2018. Về quan trắc, đầu 2018 đã quan trắc rồi. Về nước thải đã được xử lý.

Còn chất thải rắn, chúng tôi không xử lý tại bệnh viện nữa, mà ký hợp đồng trực tiếp với Công ty TNHH môi trường Phú Hà (trụ sở đặt tại xã Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ). Bệnh viện chúng tôi không làm phẫu thuật gì cả, mà chỉ châm cứu, nên mỗi ngày chỉ có 3-4 kg chất thải y tế rắn được chứa trong thùng bảo ôn, sau 1 tuần thì phía công ty sẽ đến thu gom trực tiếp” – ông Quang nói.

Trước những thủ tục pháp lý mà bệnh viện y dược cổ truyền và PHCN tỉnh Phú Thọ vẫn chưa hoàn tất trong thời gian dài, nhưng những lỗi ấy đều qua mặt và được bệnh viện xin thành công không bị xử phạt. Cùng với đó, bệnh viện vẫn được hoạt động một cách hợp thức hóa.

Trước đó, Báo Tài nguyên và Môi trường có đưa tin về việc bệnh viện y dược cổ truyền và PHCN chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy tòa nhà A nhưng vẫn ngang nhiên cho các y bác sĩ và bệnh nhân vào khám chữa bệnh. Thách thức các cơ quan chức năng và nguy cơ gây cháy nổ là rất lớn tại đây.


Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định

Điều 12: Vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ mà không có cam kết bảo vệ môi trường hoặc báo cáo đánh giá tác động môi trường

3. Đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ có quy mô, công suất tương đương với trường hợp phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trình Bộ, cơ quan ngang Bộ và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt bị xử phạt:

a) Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi không có biện pháp phòng ngừa, hạn chế các tác động xấu đối với môi trường từ hoạt động của mình gây ra; không thực hiện việc khắc phục ô nhiễm môi trường do hoạt động của mình gây ra; không thực hiện chế độ báo cáo và quan trắc môi trường theo quy định;

b) Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi không có hệ thống thu gom nước thải riêng biệt với hệ thống thoát nước mưa trong trường hợp có nước thải sản xuất vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường; không có đủ phương tiện, thiết bị thu gom, lưu giữ, phân loại chất thải rắn tại nguồn; để rò rỉ, phát tán khí thải, hơi, khí độc hại ra môi trường; không có biện pháp hạn chế tiếng ồn, phát nhiệt gây ảnh hưởng xấu đối với môi trường xung quanh và con người;

c) Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng đối với hành vi không có hệ thống xử lý nước thải, khí thải đạt quy chuẩn kỹ thuật về môi trường; thiết kế, lắp đặt đường ống, van khóa không đúng quy trình xử lý chất thải;

d) Phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 250.000.000 đồng đối với hành vi không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định.

4. Hình thức xử phạt bổ sung:

Đình chỉ hoạt động của cơ sở hoặc hoạt động gây ô nhiễm môi trường của khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung từ 06 tháng đến 12 tháng đối với trường hợp vi phạm các quy định tại Điểm d Khoản 1, Điểm d Khoản 2 và Điểm d Khoản 3 Điều này.