Tân Yên - Bắc Giang: Đoàn xe chở đất đá có dấu hiệu quá khổ, quá tải “tung hoành”

Tiếng dân - Ngày đăng : 09:46, 19/05/2018

(TNMT) - Hàng loạt xe tải hạng nặng chở đất đá vượt quá thùng xe nhưng chỉ được che chắn sơ sài, chạy thành từng đoàn trên nhiều tuyến đường thuộc huyện Tân...
(TNMT) - Hàng loạt xe tải hạng nặng chở đất đá vượt quá thùng xe nhưng chỉ được che chắn sơ sài, chạy thành từng đoàn trên nhiều tuyến đường thuộc huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang. Thực trạng này đã trở thành nỗi khiếp đảm của những người tham gia giao thông.

Binh đoàn xe tải lộng hành

Theo phản ánh của người dân, dọc tuyến đường 298 thuộc địa phận của huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang tới Báo Tài Nguyên & Môi Trường, những ngày gần đây, trên tuyến đường này thường xuyên diễn ra tình trạng xe quá tải chạy rầm rộ nhưng không thấy bóng dáng cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý.
 

Một số người dân cho biết, tại khu vực núi Hin thuộc thôn Trại, xã Cao Xá được xem là "thiên đường" của những chiếc xe có tải trọng lớn vì tại đây là đại công trường của 02 doanh nghiệp khai thác khoáng sản là Công ty TNHH khoáng sản Trung Bắc (Công ty Trung Bắc) và Công ty CP khoáng sản Bắc Giang (Công ty khoáng sản Bắc Giang) được phép  khai thác quặng Barit và đất san lấp.

Nhận thông tin phản ánh, PV Báo TN&MT đã có mặt trên tuyến đường 298 và ghi nhận, những chiếc xe này chuyên chở đất, đá từ mỏ đất tại núi Hin. Tất cả các nguyên vật liệu (đất, đá) được máy múc cỡ lớn múc chuyển lên thùng các xe ben có trọng tải lớn với đủ các chủng loại xe như Howo, Trường Giang, Thaco, Huyndai… rồi sau đó chạy ra tuyến đường 298, vận chuyển về các khu vực san lấp. 

Anh Nguyễn V.H. - người dân ven tuyến đường có xe tải chạy qua cho biết: "Xe chở đất đá che chắn qua loa, nên khi chạy với tốc độ cao đã làm rơi vãi xuống đường, đoàn xe mới chạy được một thời gian, ngày nắng thì bụi bay mù mịt, ngày mưa thì cả tuyến đường ngập bùn".

Theo ghi nhận của PV, các đoàn xe hoạt động rầm rộ với mật độ cao, những người dân sống dọc hai bên tuyến đường 298 luôn bị ám ảnh bới những "hung thần hổ vồ". Thùng xe được cơi nới lên thêm khoảng 20 cm để có thể chở thêm đất đá, nhưng không phủ bạt kín mà chỉ che đậy qua loa.
Sequence 01 Still001
Xe tải chở đất bụi bay mù mịt khiến người dân vô cùng bức xúc.
Những đoàn xe này chạy với tốc độ cao khi qua khu dân cư đã làm đất đá rơi vãi khắp mặt đường. Người dân tham gia giao thông mỗi khi đi qua khu vực này phải nín thở, dùng khẩu trang và đeo kính chống bụi. 

Điều đáng nói, dàn xe tải hạng nặng chở đá từ các mỏ ra chạy rất ẩu, bóp còi inh ỏi và đang là nỗi khiếp sợ của người tham gia giao thông trên tuyến đường.

"Có ngày dàn xe chạy nối đuôi nhau lên tới cả chục chiếc chạy với tốc độ rất cao. Họ còn trang bị cả còi hơi, mỗi lần nghe tiếng còi là chúng tôi giật mình vì âm thanh quá lớn", chị H bán hàng tạp hóa gần khu vực khai thác đất tại núi Hin cho biết.

Theo tìm hiểu của PV, số đất, đá mà những dàn xe tải hạng nặng này vận chuyển chủ yếu được sử dụng để san lấp mặt bằng và xây dựng tại các công trình trên địa bàn huyện Tân Yên, thâm chí còn vượt sang ranh giới của huyện Việt Yên.

Qua mặt cảnh sát giao thông

Bên cạnh đó, tại trung tâm thị trấn Cao Thượng thuộc huyện Tân Yên, PV Báo Tài nguyên và Môi trường cũng đã ghi nhận hàng loạt quá xe tải chở vật liệu xây dựng chỉ được che chắn sơ sài chạy từ cầu Bến Tuần thuộc xã Mỹ Hà hướng đi trên tuyến đường 295 về thị trấn Cao Thượng.
Sequence 01 Still002
Các xe tải chở đất, đá đua nhau chạy trên đường, đe dọa tính mạng người tham gia giao thông.
Điều đáng nói là trên khu vực này có những cơ quan hành chính thuộc UBND huyện Tân Yên, các trường học và khu dân cư nhưng các xe chở vật liệu xây dựng vẫn vô tư chạy mà không hề gặp bất kỳ trở ngại nào.

“Mỗi khi có xe tải chạy qua là các cháu học sinh lại phải nép nhanh vào vệ đường, xe tải chạy qua bụi cát cuộn lên bay hết vào mặt, hàng quán của chúng tôi” bà Nguyến Thị Q, người bán hàng nước tại cổng Trường trung học cơ sở Cao Thượng cho biết. 

Để có cái nhìn khách quan về vấn đề này, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có buổi làm việc với Thiếu tá Nguyễn Thành Long – Đội trưởng Đội giao thông huyện Tân Yên.
Sequence 01 Still004
Vô tư đi qua lực lượng cảnh sát giao thông mà không bị kiểm tra, xử lý.
Theo đó, vị này cho biết: “Chúng tôi đang thự hiện Kế hoạch 06 về kiểm soát trọng tải, nhưng công tác xử lý xe quá khổ quá tải từ đầu năm tới bây giờ đang bị chi phối vì trên địa bàn đang xây dựng khu di tích 6 điều bác hồ dạy tại khu vực thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên, nhiều sự kiện chính trị trải dài hàng chục ngày”.

Theo vị này, từ đầu năm 2018 cho đến nay đã xử lý 25 trường hợp xe quá tải, 61 trường hợp vượt chiều cao, 11 trường hợp dài quá quy định, 22 trường hợp không che bạt, 104 trường hợp lắp thùng ko đúng kích thước.

Trước việc để những chiếc xe tải vô tư chạy giữa ban ngày, thậm chí còn chạy qua cả các chốt của lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ, dư luận đặt ra câu hỏi phải chăng lực lượng chức năng tại tuyến đường này quá mỏng nên không thể kiểm soát được lưu lượng xe chở đất đá, hay vì mải lo điều tiết giao thông ở điểm khác mà "vô tình" quên đi những "binh đoàn" xe tải ki (?!).

Bên canh đó, vấn đề dư luận cũng đang quan tâm là dấu hiệu vi phạm quá khổ, quá tải của những “binh đoàn” xe tải đang hiện hữu khiến người dân bức xúc nhưng vì sao lại không có sự kiểm tra, xử lý dứt điểm. Câu trả lời xin nhường lại cho các cơ quan chức năng của huyện Tân Yên. 

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.