Người dân Đà Nẵng bức xúc vì ô nhiễm bủa vây

Tiếng dân - Ngày đăng : 12:49, 16/05/2018

(TN&MT) - Tại Chương trình HĐND với cử tri Đà Nẵng lần thứ ba được tổ chức vào ngày 15/5, tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của...
(TN&MT) - Tại Chương trình HĐND với cử tri Đà Nẵng lần thứ ba được tổ chức vào ngày 15/5, tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân lại tiếp tục được cử tri đưa ra chất vấn các đại biểu. Trong đó, vấn nạn ô nhiễm tại 2 khu vực Khu công nghiệp Liên Chiểu và bãi rác Khánh Sơn là bức xúc nổi cộm được đưa ra bàn thảo.
Toàn cảnh chương trình Hội đồng nhân dân với cử tri lần thứ 3
Toàn cảnh chương trình Hội đồng nhân dân với cử tri lần thứ 3
Ô nhiễm bủa vây
 
Khu công nghiệp Liên Chiểu là một trong những khu công nghiệp lớn nhất tại Đà Nẵng, tập trung nhiều nhà máy lớn như nhà máy thép, cao su, giấy... Các nhà máy này thải ra nhiều khói bụi, rác thải đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến dân cư khu vực lân cận.
 
Cử tri Phạm Bá An (phường Hoà Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) bức xúc, người dân khu vực khu công nghiệp ở quận Liên Chiểu quanh năm phải gánh chịu ảnh hưởng ô nhiễm môi trường do khu vực này tập trung quá nhiều nhà máy có nguy cơ gây ô nhiễm cao như nhà máy xi măng, nhà máy thép, nhà máy cao su, nhà máy giấy… “Cứ vào đêm khuya, các cột khói trắng phả ra bên ngoài nghi ngút. Chúng tôi đã phản ánh bức xúc nhiều lần, nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Nếu có, thì cũng chỉ có giải pháp tình thế là trồng cây xanh, nhưng thực tế là giải pháp này không thấm vào đâu. Đã vậy, chúng tôi còn nghe thông tin sắp tới sẽ đưa thêm kho xăng về đây, nên vô cùng lo lắng. Đề nghị thành phố cho biết chủ trương, giải pháp khắc phục dứt điểm ô nhiễm môi trường và tiến độ thực hiện các giải pháp này”- cử tri Phạm Bá An nêu ý kiến.
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Sở TN&MT và các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm khắc các nhà máy gây ô nhiễm môi trường​ ​
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Sở TN&MT và các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm khắc các nhà máy gây ô nhiễm môi trường
Trả lời vấn đề này, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Vũ Quang Hùng cho biết trước mắt, để giảm thiểu ô nhiễm khói bụi, sẽ xây dựng hoàn chỉnh tuyến đường bê tông 5m kết hợp thoát nước tiếp giáp phía Đông Bắc KCN Liên Chiểu. Song song đó, yêu cầu chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng trồng cây xanh đảm bảo theo tiêu chuẩn hiện hành (hiện nay đã có trồng nhưng không đảm bảo tiêu chuẩn). Bên cạnh đó, theo tiêu chuẩn cách ly đối với các công ty công nghiệp nặng như xi măng Hải Vân, xi măng Ngũ Hành Sơn, công ty Sức Trẻ… khoảng cách từ công ty đến khu dân cư phải đạt 1.000m, thực tế hiện nay là chỉ cách khoảng 100m. Vì vậy, về lâu dài, Sở sẽ trình thành phố đề nghị nhà máy chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng hoặc di dời các nhà máy ô nhiễm. Đồng thời, thành phố đang xem xét điều chỉnh quy hoạch chung, cũng như quy hoạch các khu công nghiệp, theo hướng bền vững, ưu tiên cho các dự án sản xuất công nghệ cao, không ô nhiễm.
 
Theo Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ: “Để giải tỏa bức xúc của người dân, trong ngắn hạn, Sở Tài nguyên Môi trường và các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm khắc các nhà máy, chủ đầu tư vi phạm những vấn đề về môi trường. Còn trong dài hạn, chúng tôi đã có chỉ đạo, tiến hành quy hoạch, điều chỉnh, theo đó những khu đất nào chưa bố trí thì ưu tiên trồng cây xanh và quản lý nghiêm ngặt không cho bố trí những nhà máy gây ô nhiễm tương tự như vậy nữa”.
 
Nhức nhối di dời bãi rác “hôi thối” 25 năm
 
Cùng chung bức xúc, người dân các phường Hòa Khánh Nam cho rằng bãi rác Khánh Sơn càng ngày càng ô nhiễm nặng nề, mong thành phố sớm di dời. Cử tri Nguyễn Văn Thanh (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) cho biết, theo kế hoạch của thành phố, năm 2019 bãi rác Khánh Sơn sẽ được chuyển đi, người dân rất mong chờ kết quả.
Bãi rác Khánh Sơn gây ô nhiễm nghiêm trọng
Bãi rác Khánh Sơn gây ô nhiễm nghiêm trọng
“Bãi rác đã có tồn tại ở đây 25 năm rồi. Người dân chỉ mong mỏi thành phố thực hiện đúng tiến độ là di dời vào năm 2019” - ông Thanh khẩn thiết bày tỏ.
 
Theo ông Lê Quang Nam - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng, bãi rác Khánh Sơn được xây dựng vào năm 2007, theo thiết kế đến đầu năm 2022 mới đóng cửa. Về lâu dài, TP. Đà Nẵng đã có chủ trương dự án lớn xây dựng khu liên hợp xử lý chất thải rắn, xử lý được 1.000 - 1.500 tấn/ngày.
 
“Tuy nhiên, hiện dự án đầu tư theo hình thức PPP nên thời gian kéo dài. TP. Đà Nẵng đã làm việc với Ngân hàng phát triển châu Á để rút ngắn thời gian, kịp thời đóng cửa bãi rác Khánh Sơn. Việc sớm triển khai dự án khu liên hợp xử lý rác là rất quan trọng. Vào tháng 7 sẽ trình HĐND thành phố báo cáo tiền khả thi” - ông Nam nói.
 
Ông Tô Văn Hùng - Trưởng Ban quản lý Đô thị HĐND TP. Đà Nẵng cho rằng, về bãi rác Khánh Sơn, thực tế việc xử lý bằng cách chôn lấp hoàn toàn không bảo đảm theo quy trình. Bãi rác thì chôn hở, xử lý nước rỉ rác chỉ mới ở những bãi mới. Việc trồng cây xanh cách ly đến thời điểm này vẫn chưa thực hiện được do chưa phê duyệt ranh giới.
Người dân xung quanh bãi rác Khánh Sơn khốn khổ vì nước rỉ rác từ bãi rác Khánh Sơn
Người dân xung quanh bãi rác Khánh Sơn khốn khổ vì nước rỉ rác từ bãi rác Khánh Sơn
Theo ông Hùng, thành phố cần sớm xây dựng kế hoạch tổng thể để giải quyết vấn đề ô nhiễm, chính quyền địa phương phải có cơ chế chính sách phù hợp huy động nguồn lực, rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục đầu tư chứ không thể đổ lỗi cho lịch sử.
 
Đây là lần thứ ba HĐND TP. Đà Nẵng tổ chức chương trình HĐND với cử tri và đã có 293 lượt kiến nghị của cử tri gửi đến chương trình. Kênh thông tin này góp phần giải quyết các vấn đề dân sinh, đặc biệt, giúp HĐND TP tổ chức các chuyên đề giám sát phù hợp thực tế, tăng cường vai trò của cơ quan dân cử.