UBND huyện Cẩm Giàng: Đề nghị Sở TN&MT Hải Dương vào cuộc trước thông tin báo chí và bức xúc dư luận

Tiếng dân - Ngày đăng : 15:29, 11/05/2018

(TN&MT) - Sau khi, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường có hai bài viết đăng ngày 6 - 9/5: “Cẩm Giàng (Hải Dương): Người dân thôn Bễ “ngộp thở” vì ô nhiễm và Bài 2: Các cơ sở sản xuất có được “bảo kê”? UBND huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) đã có văn bản gửi Sở Tài nguyên & Môi trường đề nghị Sở nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra các cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi và việc cho thuê nhà xưởng của các Công ty tại thị trấn Lai Cách.
IMG 3553 (1)
Văn bản của UBND huyện Cẩm Giàng gửi Sở Tài nguyên & Môi trường Hải Dương. ​​​

Sau hai bài đăng của Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường về thực trạng của người dân thôn Bễ, thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) đang hàng ngày “ngộp thở” vì ô nhiễm môi trường, từ các cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi, tái chế nhưa… thuê nhà xưởng của các Công ty để sản xuất, với đủ các loại mùi đặc trưng: Khăm khẳm, khét lẹt và nước thải “vô tư” xả trực tiếp ra môi trường. Không hiểu sao, những cơ sở sản xuất, sát khu dân cư này, nhiều năm vẫn ngang nhiên tồn tại “hành” dân…?
 

Ngày 9/5, UBND huyện Cẩm Giàng đã có Văn bản số 388/UBND – TNMT, về việc: Đề nghị kiểm tra đối với Công ty, doanh nghiệp thuê nhà xưởng tại Công ty TNHH Dệt may Quang Lan, Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Kiên Cường (trụ sở tại thị trấn Lai Cách). Qua văn bản của UBND huyện Cẩm Giàng cho thấy: Trong quá trình hoạt động sản xuất của các đơn vị thuê nhà xưởng của Công ty TNHH Quang Lan và Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Kiên Cường đã bị người dân thường xuyên “tố” phát sinh mùi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Trước đây, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Cẩm Giàng đã nhiều lần, yêu cầu Công ty TNHH Dệt may Quang Lan và Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Kiên Cường nghiêm túc chấp hành các quy định bảo vệ môi trường, đồng thời rà soát các thủ tục hành chính về môi trường, cung cấp hồ sơ, thủ tục liên quan đến công tác bảo vệ môi trường của Công ty đến Phòng, tuy nhiên các Công ty này đã không cung cấp đầy đủ. Vậy có thể thấy, hai Công ty trên đã “chây ỳ” không chấp hành yêu cầu của ngành tài nguyên & môi trường huyện, ngang nhiên các hoạt động cho thuê sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường, bức xúc dư luận.
 

Chính vì vậy, trước việc phản ánh của Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, UBND huyện Cẩm Giàng đã đề nghị Sở Tài nguyên & Môi trường Hải Dương nhanh chóng vào cuộc, thành lập đoàn kiểm tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, đối với Công ty TNHH Dệt may Quang Lan và Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Kiên Cường. Ngoài ra, cần làm rõ trách nhiệm việc hai Công ty này có được phép cho thuê nhà xưởng để sản xuất thức ăn chăn nuôi hay không…?
 

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin.