Đông Anh - Hà Nội: Ngang nhiên đập phá tường rào, xây dựng nhà trái phép trên đất hàng xóm

Tiếng dân - Ngày đăng : 22:22, 08/05/2018

​​​​​​​(TN&MT) - Thời gian gần đây, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư của anh Phạm Tiến Dậu, trú tại Đội 1, ngõ 2, thôn Tằng My, xã Nam Hồng, huyện...
(TN&MT) - Thời gian gần đây, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư của anh Phạm Tiến Dậu, trú tại Đội 1, ngõ 2, thôn Tằng My, xã Nam Hồng, huyện Đông Anh - TP.Hà Nội phản ánh về việc anh Nguyễn Thế Mạnh, sinh năm 1986, trú tại Cầu Lớn, xã Nam Hồng, Đông Anh (Hà Nội) đã có hành vi đập phá tường rào, hủy hoại tài sản, lấn chiếm đất của gia đình anh Dậu để xây dựng nhà trái phép..
Ngang nhiên đập phá tường rào, xây dựng nhà trái phép trên đất hàng xóm
Trong khi gia đình anh Dậu đi vắng, không được sự đồng ý của gia đình anh Dậu, anh Mạnh đã ngang nhiên đập phá hết phần tường bao thuộc quyền sở hữu của gia đình anh Dậu để xây dựng móng nhà. Cơ quan công an đang xác minh vụ việc tố cáo tội phạm hủy hoại tài sản, nhưng anh Mạnh vẫn tổ chức xây nhà, bất chấp sự can thiệp của xã Nam Hồng.
Anh Dậu  bức xúc, phản ánh: Những việc làm ngang ngược, coi thường kỷ cương pháp luật của Mạnh là có sự bao che và tiếp tay của lãnh đạo, cán bộ chuyên môn xã Nam Hồng. Chính vì thế, thửa đất đang tranh chấp vẫn được anh Mạnh xây dựng mà không ai ngăn cản nổi.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, cùng với những tài liệu mà gia đình anh Dậu cung cấp cho báo chí, được biết: Ngày 29/11/2010, vợ chồng anh Dậu có nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với diện tích đất thuộc thửa số 115 (2), tờ bản đồ số 4, với diện tích là 96 m2 tại thôn Tằng My, xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội và được cấp Giấy chứng nhận số BD 614973 do UBND huyện Đông Anh cấp ngày 29/11/2010.
Ngang nhiên đập phá tường rào, xây dựng nhà trái phép trên đất hàng xóm1
Giấy Chứng nhận QSDĐ của anh Phạm Tiến Dậu được UBND huyện Đông Anh cấp ngày 29/11/2010.
Trước khi nhận chuyển nhượng, phần diện tích 96m2 đất nêu trên đã được chủ sở hữu cũ xây tường bao quanh theo mốc chỉ giới do địa chính xã xác định. Phần tường này được xây dựng hoàn toàn trên diện tích đất của gia đình anh Dậu, không nằm giữa ranh giới của hai thửa đất. Gia đình anh Dậu đã sử dụng đất ổn định theo đúng hiện trạng từ khi nhận bàn giao và không có bất kỳ tranh chấp nào với hộ sử dụng đất liền kề.
 
Năm 2017, gia đình anh Nguyễn Thế Mạnh có nhận chuyển nhượng lại phần diện tích đất nằm liền kề với diện tích thuộc quyền sử dụng của gia đình anh Dậu. Hai bên đã thống nhất đường chỉ giới theo đường thẳng (tính từ cột mốc đầu tiên chạy dọc theo mép tường nằm trong danh giới đất do địa chính xã đã bàn giao cho gia đình anh Dậu vào ngày 15 tháng 3 năm 2017). Việc thống nhất chỉ giới, mốc giới này đã được Phó chủ tịch UBND xã Nam Hồng, Trưởng thôn, cán bộ địa chính, cán bộ thanh tra của xã Nam Hồng và một số hàng xóm sống xung quanh chứng kiến.
2Ngang nhiên đập phá tường rào, xây dựng nhà trái phép trên đất hàng xóm
Công an xã Nam Hồng tiếp nhận tin báo của gia đình anh Dậu thông tin về anh Mạnh phá hủy bức tường rào của gia đình.
Ngày 29/3/2018, lợi dụng lúc gia đình anh Dậu đi vắng, không được sự đồng ý của gia đình anh Dậu, anh Mạnh đã ngang nhiên cho người đập phá hết phần tường bao thuộc quyền sở hữu của gia đình anh Dậu để xây dựng móng nhà. Vì quá bức xúc với việc làm lộng hành và côn đồ của anh mạnh, anh Dậu đã làm đơn trình báo hành vi hủy hoại tài sản của anh Mạnh lên chính quyền địa phương.
 
Tiếp nhận được đơn phản ánh của công dân, UBND xã Nam Hồng đã cử cán bộ địa chính xã xuống lập biên bản hiện trường; đồng thời bắt buộc anh Mạnh phải dừng việc làm sai trái, yêu cầu anh Mạnh phải dọn toàn bộ vật liệu xây dựng đang thi công nằm bên đất của nhà anh Dậu trước ngày 12 tháng 4 năm 2018. Tuy nhiên, bất chấp các văn bản, biên bản của chính quyền sở tại, gia đình anh Mạnh vẫn ngang nhiên và tiếp tục thực hiện việc xây nhà, mặc dù đã được UBND xã Nam Hồng đình chỉ xây dựng trước đó.
 
Để thực hư việc có hay không buông lỏng trong công tác quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn của lãnh đạo và các cán bộ chuyên môn xã Nam Hồng, nhóm phóng viên điều tra đã liên hệ điện thoại với ông Cường, Chủ tịch UBND xã Nam Hồng để làm việc. Tuy nhiên, sau nhiều lần đề nghị thì ông Cường lại đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới và lấy mọi lý do để lẩn tránh câu hỏi của phóng viên trong vụ việc tranh chấp đất đai giữa gia đình nhà anh Dậu và anh Mạnh.
Ngang nhiên đập phá tường rào, xây dựng nhà trái phép trên đất hàng xóm3
Biên bản hiện trường vụ việc do Công an xã Nam Hồng lập ngày 12/4/2018, trong đó yêu cầu, ông Nguyễn Thế Mạnh không được tiếp tục thi công khi không được sự đồng ý của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, khi phóng viên có mặt tại hiện trường đầu tháng 5/2018,công trình vẫn tiếp tục xây dựng
 
4Ngang nhiên đập phá tường rào, xây dựng nhà trái phép trên đất hàng xóm

Ông Cường đề nghị phóng viên làm việc với ông Phạm Tiến Hoàng, Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách quản lý đất đai. Tại buổi làm việc, khi phóng viên đang trao đổi nội dung vụ việc khiếu nại của gia đình anh Dậu đối với gia đình anh Mạnh, thì ông Hoàng tỏ thái độ bất hợp tác, thoái thác trách nhiệm, đồng thời giao cho ông Ngô Đăng Thảo, cán bộ thanh tra xây dựng và ông Nguyễn Đức Long, cán bộ địa chính xã để làm việc với phóng viên, ông Hoàng nói "tôi ở bên dưới có gì tôi sẽ trao đổi với các anh sau", rồi bỏ đi.
 
 Sau khi phóng viên đưa ra những câu hỏi liên quan đến việc khiếu nại của gia đình anh Dậu và đề nghị ông Thảo và ông Long cung cấp tài liệu, hồ sơ vụ việc, thì ông Thảo và ông Long tỏ ra bất ngờ và cũng chỉ giải thích qua loa "Việc anh Mạnh làm móng nhà đã làm đổ tường rào của nhà anh Dậu, thẩm quyền không thuộc về chúng tôi, mà là của bên công an. Mới đây UBND xã Nam Hồng nhận được đơn của anh Dậu gửi cho xã, đề nghị xã giải quyết việc tranh chấp đất đai giữa hai gia đình. Hiện nay chúng tôi đang thực hiện việc đo đạc lại phần đất và thanh tra lại về phần xây dựng của nhà anh Mạnh".
 
Phóng viên hỏi ông Thảo và ông Long: Vì sao, vụ việc này đang trong giai đoạn khiếu nại, đất đai đang tranh chấp mà chính quyền xã Nam Hồng không đình chỉ công việc xây dựng, vẫn tiếp tục cho gia đình ông Mạnh xây dựng? Ông Long trả lời: "Hôm vừa rồi chúng tôi đã mời anh Nguyễn Thế Mạnh lên để lập biên bản và anh Mạnh đã kí cam đoan là đã xây dựng đúng phần đất đã được giao, nếu anh Mạnh xây dựng sai thì sẽ tự phải tháo rỡ công trình...". Khi phóng viên hỏi ông Thảo, ông có biết là tranh chấp đất đai giữa gia đình anh Dậu và anh Mạnh không? vì sao thanh tra xây dựng không cho dừng việc xây dựng của gia đình anh Mạnh?. Ông Thảo im lặng.
 
Để đảm bảo nghiêm minh pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho công dân, đồng thời giữ vững an ninh trật tự địa phương, Báo Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND huyện Đông Anh, TP.Hà Nôi khẩn trương vào cuộc, làm rõ những khuất tất của vụ việc này.