Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Ai bao che cho Công ty Sơn Hà xây dựng xưởng gỗ trái phép?

Tiếng dân - Ngày đăng : 21:35, 04/05/2018

(TN&MT) - Mặc dù đây là khu đất nông nghiệp được quy hoạch trồng cây xanh. Nhưng hiện tại Công ty CP Sơn Hà đã ngang nhiên xây dựng xưởng chế biến gỗ trái phép...
(TN&MT) - Mặc dù đây là khu đất nông nghiệp được quy hoạch trồng cây xanh. Nhưng hiện tại Công ty CP Sơn Hà đã ngang nhiên xây dựng xưởng chế biến gỗ trái phép trên diện tích hàng nghìn mét vuông thuộc khu phố 10, phường Bắc Sơn, TX Bỉm Sơn (Thanh Hóa). Tuy nhiên, trong suốt thời gian qua chính quyền địa phương không có động thái xử lý dứt điểm, khi PV đến công sở để tiếp cận thông tin hai chiều thì vị Chủ tịch phường lại né tránh trả lời báo chí vì bận đi đám?
 
Tiếp tay cho sai phạm hay làm ngơ?
 
Theo tìm hiểu của PV, công trình nhà xưởng chế biến gỗ của Cty Sơn Hà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, tại xưởng được lắp đặt máy móc, tập kết nguyên liệu và đi vào hoạt động suốt thời gian qua gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc.
Xưởng chế biến gỗ của công ty Sơn Hà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp
Xưởng chế biến gỗ của công ty Sơn Hà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp
Vị trí khu đất của Cty Sơn Hà xây dựng xưởng chế biến gỗ có tổng diện tích khoảng 4.857m2, được xác định tại một phần thửa số 01, thuộc tờ bản đồ số 205 bản đồ địa chính phường Bắc Sơn, tỷ lệ 1/500, đo vẽ năm 2011 là đất trồng cây lâu năm.
 
Theo biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai do Đội KTQT đô thị TX Bỉm Sơn kiểm tra ngày 14/8/2017 đối với ông Mai Văn Ngữ thuộc Cty Sơn Hà thì ngày 17/8/2017 UBND phường Bắc Sơn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 70/QĐ-XPVPHC với ông Mai Văn Ngữ đã vi phạm tự ý xây dựng nhà xưởng trên đất trồng cây lâu năm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Hành vi trên đã vi phạm vào Điểm a, Khoản 2, Điều 8 Nghị định số 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất. Hình thức xử phạt: 3 triệu đồng.
Xưởng chế biến gỗ của công ty Sơn Hà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp
Xưởng chế biến gỗ của công ty Sơn Hà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp
Tại quyết định xử phạt cũng nêu biện pháp khắc khục hậu quả là buộc gia đình ông Mai Văn Ngữ phải tự tháo dỡ công trình nhà xưởng, trả lại mặt bằng như lúc chưa vi phạm. Thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định này.
 
Quyết định của phường là vậy, nhưng đến thời điểm này đã hơn 8 tháng công trình không tháo dỡ mà còn hoàn thiện đã đi vào hoạt động bất chấp pháp luật.
Xưởng chế biến gỗ của công ty Sơn Hà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp
Xưởng chế biến gỗ của công ty Sơn Hà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp
Ông Mai Văn Ngữ - Giám đốc Công ty CP Sơn Hà cho biết: Toàn bộ khu vực sân và nhà xưởng chế biến gỗ của công ty có diện tích khu đất này thuộc 2 phường Ngọc Trạo và Bắc Sơn. Diện tích xây nhà xưởng là trên đất trồng cây hàng năm thuộc phường Bắc Sơn. Xưởng gỗ đang hoạt động là chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, việc này phường Bắc Sơn đã đi kiểm tra và xử phạt công ty 2 lần. Hiện tại công ty đang tiến hành làm thủ tục xin thuê đất.
 
Chủ tịch phường né tránh trả lời báo chí vì bận đi đám?
 
Sau khi PV đi tìm hiểu thực tế về công trình nhà xưởng chế biến gỗ của Cty Sơn Hà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. PV đã quay trở về Công sở UBND phường Bắc Sơn để liên hệ làm việc xác minh thông tin hai chiều, Khi PV vào phòng làm việc của ông Võ Văn Hiếu, Chủ tịch UBND phường Bắc Sơn lúc đó là 15h50 phút, PV xuất trình Thẻ Nhà báo xin được làm việc, sau một hồi ông Hiếu loay hoay xem thẻ xong rồi trả lời bây giờ tôi phải bận đi đám ma, các anh em ở văn phòng đang đợi, tôi không thể tiếp các anh được, hẹn các anh hôm khác. PV giải thích là chưa hết giờ làm việc, nếu anh bận thì cho chúng tôi làm việc với cán bộ địa chính, lúc này ông Hiếu mới tỏ ra niềm nở dẫn PV xuống phòng địa chính.
Quyết định xử phạt hành chính của UBND phường Bắc Sơn
Quyết định xử phạt hành chính của UBND phường Bắc Sơn
Qua trao đổi nhanh, ông Võ Văn Hiếu cho biết: Xưởng chế biến gỗ của Cty Sơn Hà xây dựng là trái phép, hiện công ty đang làm thủ tục
 
Trao đổi với PV Báo TN&MT, ông Nguyễn Thành Bắc - Cán bộ địa chính phường Bắc Sơn cho biết: Cty Sơn Hà sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp, phường đã kiểm tra và xử phạt hành chính, yêu cầu phía công ty phải thực hiện làm các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo đúng quy định của nhà nước. Khi PV hỏi tại sao phường xử phạt rồi vẫn cho tồn tại không dừng hoạt động, không tháo dỡ công trình trái phép thì ông Bắc cho biết họ đã xây dựng rồi nên rất khó xử lý(!?)
Ông Võ Văn Hiếu - Chủ tịch phường Bắc Sơn né tránh trả lời báo chí vì bận đi đám
Ông Võ Văn Hiếu - Chủ tịch phường Bắc Sơn né tránh trả lời báo chí vì bận đi đám
Trong công văn số 915/SNN&PTNT-PTNT ngày 5/4/2018 của Sở Nông nghiệp và PTNT gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư nêu: căn cứ biên bản kiểm tra hiện trạng và các quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, vị trí khu đất của Cty Sơn Hà xin chủ trương đầu tư dự án xưởng chế biến và kho chứa gỗ tại phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn là không phù hợp với quy hoạch. Mặt khác công ty đã tự ý xây dựng nhà xưởng trên diện tích 1.500m2 để tổ chức sản xuất khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép là trái với quy định của pháp luật. Do vậy, Sở Nông nghiệp và PTNT không thống nhất chủ trương cho công ty xin đầu tư dự án xưởng chế biến và kho chứa gỗ tại vị trí nêu trên. Đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo UBND thị xã Bỉm Sơn yêu cầu công ty tháo dỡ công trình đã xây dựng trái phép; đồng thời làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn.
 
Tiếp ngày 23/4/2018 Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các ngành, đơn vị tổ chức kiểm tra thực địa xưởng chế biến và kho chứa gỗ của Cty Sơn Hà cho thấy: Nguồn gốc là đất trồng cây lâu năm, hiện trạng trên khu đất có một nhà xưởng đang hoạt động với diện tích 1.500m2, sân xi măng đang sử dụng làm bãi tập kết gỗ, xung quanh khu đất được bao quanh bằng tường rào.

Như vậy, cả 2 lần kiểm tra của Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Kế hoạch và Đầu tư đều cho thấy Công ty Sơn Hà xây dựng nhà xưởng trái phép trên đất trồng cây lâu năm, đồng thời yêu cầu công ty tháo dỡ công trình trái phép.
 
Nhưng điều lạ lùng, Cty Sơn Hà vẫn không tháo dỡ công trình trái phép, vẫn ngang nhiên hoạt động mà không gặp bất kỳ trở ngại gì từ phía chính quyền địa phương. Phải chăng phường Bắc Sơn bao che cho Cty Sơn Hà sai phạm?.