Bình Định: Kinh hãi những đoàn xe chở đất, cát phát sinh bụi bẩn
Tiếng dân - Ngày đăng : 17:03, 26/04/2018
Khu dân cư “trắng xóa” vì bụi
Theo người dân ở địa phương, thời gian qua đoạn đường đi lên Khu Công nghiệp (KCN) Long Mỹ đã bị hư hỏng nghiêm trọng với chi chít “ổ trâu” “ổ voi”, mặt đường bong dộp trơ sỏi đá. Trong khi đó, lưu lượng xe tải lưu thông trên cung đường này ngày một tăng do nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng như đất, cát, đá thi công các dự án xây dựng tại địa bàn TP Quy Nhơn và xe vận chuyển hàng hóa ra vào KCN Long Mỹ.
Đáng nói do mật độ xe cộ đi lại quá dày, nhưng phương tiện không che chắn hoặc có che theo kiểu “chiếu lệ” khiến đất, cát rơi vãi xuống đường, trong lúc đường lại hư hỏng. Do vậy, xe mỗi khi chạy qua là bụi bay mù mịt khắp nơi. Hiện tượng bụi bẩn phát sinh đã ở mức báo động. Điều này thể hiện rõ qua những lớp bụi bám dày trên cây cối, vườn tược, nhà cửa, vật dụng trong nhà của người dân sinh sống dọc con đường nói trên. Người dân ở địa phương cho biết, môi trường cuộc sống ở đây đang bị ô nhiễm rất nghiêm trọng, với mức độ bụi bặm phát tán rất lớn, đe dọa đến sức khỏe, cuộc sống của người dân.
Người dân vì phải sống trong cảnh ô nhiễm kéo dài, trong khi cơ quan chức năng chậm vào cuộc xử lý. Do vậy, ngày 28 và 30.3 vừa qua, nhiều hộ dân thuộc tổ 9A, KV7, phường Bùi Thị Xuân đã lấy ghế đá, lốp xe và một số vật dụng khác bỏ ra đường nhằm tạo vật cản, ngăn chặn tình trạng xe chở đất, cát, đá lưu thông trên đường, gây ách tắt giao thông từ QL1 đi KCN Long Mỹ. “Đường sá ô nhiễm cỡ này bán buôn gì được nữa. Sống còn khó huống hồ nghĩ đến việc mua bán, kinh doanh. Bà con chúng tôi đang rất lo lắng trước nguy cơ bị mắc các bệnh về đường hô hấp vì phải sống trong cảnh bụi bẩn kéo dài, đặc biệt là trẻ nhỏ và người già”, chị N.T.H, một hộ dân sinh sống ở địa phương bức xúc nói.
Có mặt tại tuyến đường này PV nhẩm tính trong vòng 1 giờ đồng hồ có hơn 30 lượt xe ben chở đất, cát gắn lô-gô Hồng Hà, Đức Thọ,… chạy trên cung đường này. Xe mỗi khi chạy qua thì bụi bẩn bay mù mịt khắp nơi. Người đi xe gắn máy phải tham giao giao thông trong điều kiện tầm quan sát bị hạn chế bởi bụi bao phủ. Hoạt động mua bán, kinh doanh của những hộ nhà “mặt tiền” cũng trở nên khó khăn.
Nỗi khổ của người dân bao giờ được giải quyết?
Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Bùi Quang Thủy, Phó Chủ tịch UBND phường Bùi Thị Xuân, bày tỏ: Con đường qua tổ 9A, KV7 là trục đường huyết mạch cho phương tiện vận chuyển hàng hóa về KCN Long Mỹ. Mặt đường vốn đã hư hỏng sau thời gian sử dụng, cộng thêm sự “cày ải” với tần suất dày từ những chuyến xe ben chở đất, cát trọng tải lớn lưu thông qua lại mỗi ngày càng làm mặt đường xuống cấp nhanh chóng hơn. Do vậy, bụi bặm phát sinh qua mỗi lần xe lưu thông trên đường ngày một nhiều hơn, gây ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống, khiến người dân bức xúc phản đối, ngăn cản.
Trước thực tế này, UBND phường Bùi Thị Xuân đã phối hợp cùng đơn vị chức năng của UBND TP Quy Nhơn tổ chức kiểm tra hiện trường; đồng thời, rà soát, lập danh sách các đơn vị thường vận chuyển vật liệu xây dựng, đặc biệt là đất, cát qua lại con đường trên như Công ty TNHH Thương mại - Vận tải Đức Thọ, Công ty Xây dựng Tấn Thành, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại - Dịch vụ Như Ý, Công ty TNHH Thanh Huy, Công ty TNHH Xây dựng Duy Tân và các doanh nghiệp sản xuất, hoạt động tại KCN Long Mỹ để đề nghị các đơn vị này sớm triển khai biện pháp khắc phục để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Theo ông Thủy, trước mắt UBND phường đã mời và làm việc với 3 đơn vị hiện có lưu lượng phương tiện vận chuyển đất, cát nhiều nhất qua địa bàn tổ 9A, KV7 là Công ty TNHH Xây dựng Duy Tân, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại - Dịch vụ Như Ý và Công ty TNHH Thanh Huy về việc yêu cầu phải tưới nước để giảm bụi bặm. Đồng thời, địa phương đề nghị trong quá trình vận chuyển đất, cát các doanh nghiệp phải có biện pháp che, chắn bạt để tránh rơi vãi đất, cát xuống đường. Xe lưu thông qua đoạn đường hư hỏng phải giảm tốc độ. Bên cạnh đó, phường kiến nghị BQL Khu Kinh tế tỉnh chỉ đạo Công ty CP Đầu tư xây dựng Bình Định mở barie chắn ngang tại vị trí đường trục trung tâm KCN Phú Tài giáp đường lên KCN Long Mỹ cho xe lưu thông trên trục đường trung tâm KCN Phú Tài để giảm bụi, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông.
“Ở thời điểm này, các công ty đã cam kết tưới nước 3 lần/ngày trong chu kỳ 15 ngày luân phiên nhau”, ông Thủy xác nhận. Tuy nhiên khi PV đặt câu hỏi: Việc tưới nước có khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường như hiện nay?. Ông Thủy trả lời rằng: “Bụi bẩn chỉ có thể giảm thiểu, chứ khó chấm dứt hẳn. Tôi hy vọng sau khi Dự án nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 639B từ thị trấn Vân Canh (huyện Vân Canh) nối với QL1D hoàn thành thì tình trạng ô nhiễm nơi đây sẽ không còn diễn ra”. Thực tế PV ghi nhận, khâu tưới nước chỉ mang “chiếu lệ”. Mặt đường sau 1 giờ đồng hồ được tưới nước nhanh chóng trở nên khô khốc, trơ đất cát. Xe cô qua lại và cuộc sống của người dân lại “u như kỹ”.
Về kiến nghị cho xe lưu thông vào trục đường KCN Phú Tài, ông Vương Phiêu Linh, Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng Bình Định (chủ đầu tư hạ tầng KCN Phú Tài), cho rằng: “Hiện nay, chủ đầu tư vẫn cho ô tô con, xe máy lưu thông qua tuyến đường trung tâm KCN để ra QL1. Đồng thời, dựng barie để hạn chế các loại xe ben chở đất, cát, đá trọng tải lớn từ xã Phước Mỹ lưu thông vào KCN do lo ngại hạ tầng giao thông KCN Phú Tài sẽ xuống cấp”. Có thể thấy, câu chuyện người dân ở tổ 9A, KV7, phường Bùi Thị Xuân tiếp tục gồng mình sống chung trong cảnh ô nhiễm môi trường từ những đoàn xe chở đất, cát gây ra vẫn chưa có hồi kết.