Hà Nội: Cư dân Bright City căng băng rôn "cầu cứu", BIDV nói gì?

Tiếng dân - Ngày đăng : 22:36, 21/04/2018

(TN&MT) - Không những chưa được bàn giao nhà mà còn phải è cổ trả lãi, hàng trăm cư dân mua nhà tại dự án Bright City đã tập trung ngay tại nơi Ngân hàng TMCP...
(TN&MT) - Không những chưa được bàn giao nhà mà còn phải è cổ trả lãi, hàng trăm cư dân mua nhà tại dự án Bright City đã tập trung ngay tại nơi Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2018 để căng băng rôn cầu cứu...

Chiều ngày 21/04, hàng trăm khách hàng mua nhà tại Dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (tên thương mại là Bright City) ở thôn Lai Xá, xã Kim Chung (huyện Hoài Đức, Hà Nội) đã tập trung tại 773 Hồng Hà, Hoàn Kiếm nơi tổ chức Đại hội cổ đông của BIDV nhằm gây sức ép với ngân hàng này để được giảm lãi tạm dừng các kỳ nợ.

Hàng trăm người dân căng băng rôn kêu cứu các cơ quan chức năng với các nội dung như: BIDV phải có trách nhiệm đến khi người dân nghèo nhận được nhà ở xã hội; AZ Thăng Long lừa đảo nhà ở xã hội Bright City; yêu cầu Công ty AZ Thăng Long trả nhà cho cư dân đúng hạn bàn giao...
30430058 1000340310134866 926416706 n
Cư dân Bright City tập trung khi Đại hội cổ đông Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam diễn ra.
Theo các cư dân, một trong số nguyên nhân họ tập trung ngay tại nơi Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2018 để căng băng rôn vì cho rằng BIDV có trách nhiệm trong việc này, đã không vì lợi ích của khách hàng mua nhà và phải có trách nhiệm đến khi người dân nhận được nhà ở xã hội tại dự án Bright City như hợp đồng.

"Chúng tôi mong muốn Ngân hàng BIDV xem xét miễn giảm vay lãi và tạm dừng các kỳ nợ gốc cho đến khi chủ đầu tư bàn giao nhà ở", một cư dân cho biết.

Cũng trong ngày 21/04, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Tây Hà Nội cũng phát đi thông tin báo chí về các đề nghị của cư dân Bright City.

Theo đó, Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Tây Hà Nội cho biết, kể từ thời điểm thực hiện dự án đến nay có nhiều yếu tố đã tác động đến hiệu quả và cân đối trả nợ của dự án, gây khó khăn cho tình hình tài chính của chủ đầu tư như tổng mức đầu tư tăng, hết hạn gói 30.000 tỷ đồng khi dự án đang triển khai dở dang; từ đó tiến độ và doanh thu dự án chậm so với kế hoạch.

Với trách nhiệm của mình, Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Tây Hà Nội cho biết đã có nhiều cuộc đối thoại với khách hàng để trao đổi thông tin dự án, trách nhiệm và hỗ trợ của BIDV với khách hàng; trách nhiệm của chủ đầu tư và trách nhiệm của người mua nhà; đề xuất các phương án triển khai để có thể khởi động lại dự án và hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất. Trong đó, BIDV tiếp tục tài trợ dự án để thi công hoàn thiện bàn giao nhà cho khách hàng, điều chỉnh tăng giới hạn cho vay đối với dự án từ 423 tỷ đồng lên 640 tỷ đồng. Trong giai đoạn dự án chậm tiến độ, BIDV sẵn sàng cơ cấu nợ vay của chủ đầu tư và khách hàng mua nhà, giãn số tiền nợ gốc phải trả, chưa thu lãi vay để giảm áp lực tài chính cho khách hàng đến khi nhận được bàn giao nhà.

Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Tây Hà Nội cho biết, mặc dù ngân hàng không bảo lãnh tiến độ dự án, tuy nhiên ngân hàng tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư khắc phục các khó khăn, bổ sung nguồn vốn để cùng với vốn vay ngân hàng khởi động lại dự án, phân kỳ đầu tư hợp lý phù hợp với doanh thu và dòng tiền dự án. 

Trước mắt yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện ngay hai tòa A1.1 và A1.2 để có thể bàn giao cho người mua nhà đảm bảo quyền lợi của người mua nhà. Đối với các tòa nhà còn lại, yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục tích cực bổ sung thêm vốn tự có để có thể hoàn thiện sau hoặc song song.

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng sẽ phối hợp với chủ đầu tư xây dựng gói lãi suất ưu đãi cho khách hàng mới vay mua nhà với lãi suất 4,8%/năm trong vòng 03 năm (thấp hơn rất nhiều so với lãi suất cho vay thương mại thời điểm này khoảng 10%/năm), để hỗ trợ khách hàng mới mua nhà thu nhập thấp, tăng doanh thu bán hàng cho dự án.
 
Dự án Tổ hợp Nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long hiện tại đã dừng thi công.
Dự án Tổ hợp Nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long hiện tại đã dừng thi công.

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin, hiện nay, hơn 500 khách hàng mua nhà ở xã hội tại dự án Bright City đang kêu cứu lên các cơ quan chức năng về tình trạng dự án chậm bàn giao nhà, thậm chí chủ đầu tư còn đòi đơn phương thanh lý hợp đồng khiến họ vô cùng bức xúc. Tại đơn kêu cứu, các khách hàng cho biết mặc dù dự án đã từng có tiền lệ xấu, nhưng tin tưởng vào việc chủ đầu tư đã được cấp phép chuyển đổi sang nhà ở xã hội, đồng thời được hỗ trợ lãi suất bởi ngân hàng nên nhiều khách hàng đã bán nhà ở quê, vay tiền ngân hàng để làm thủ tục mua nhà... nhưng giờ đã phải ôm hận.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.