Hiệp Hòa – Bắc Giang: Trường Mầm non đang xây dựng đã bị rạn nứt trần và phải xả sập bê tông

Tiếng dân - Ngày đăng : 05:19, 19/04/2018

(TN&MT) – Mặc dù công trình trường mầm non xã Thanh Vân, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang mới chỉ đang được xây dựng nhưng trong quá trình đổ bê tông thì một khoang của tầng 1 đã bị rạn nứt khiến người dân nghi ngờ về chất lượng công trình không đảm bảo chất lượng.

Từ phản ánh của người dân, PV báo Tài nguyên & Môi trường đã về địa phương để tìm hiểu, xác minh sự việc.

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Văn Tuấn, xã Thanh Vân cho biết. Công trình bây giờ mới chỉ trong giai đoạn thi công mà đã bị rạn nứt và phải đánh sập thì liệu rằng chất lượng toàn bộ công trình đang xây dựng có đảm bảo khi đưa vào sử dụng hay không?.

Trong khi đó, một số phụ huynh có con đang học tại trường mầm non Thanh Vân  thì lo lắng sau này công trình được đưa vào sử dụng nếu các cháu đang ngồi học trong lớp mà công trình xây dựng có sự cố gì xảy ra thì hậu quả vô cùng khôn lường.
 

Hiện trường tầng 1 bị rạn nứt như người dân phản ánh
Hiện trường tầng 1 trường mầm non bị xả sập bê tông 

Trước đó, ngày 14/4, trong quá trình thi công xây dựng và đổ trần tầng 1 nhà học 2 tầng trường mầm non xã Thanh Vân thì người dân và bộ phận giám sát cộng đồng phát hiện một khoang của tầng 1 đã đổ bê tông có hiện tượng rạn nứt do dịch dầm và có nguy cơ sập. Ngay sau đó, các đơn vị liên quan đã yêu cầu đơn vị thi công đã tiến hành xử lý kỹ thuật và xả sập bê tông để đổ lại để đảm bảo an toàn.

Sau khi sự việc xảy ra, người dân cùng các đơn vị liên quan yêu cầu làm rõ nguyên nhân vì sao để lại xảy ra hiện tượng như vậy để đảm bảo chất lượng công trình.
 

Các khối bê tông bị xả sập
Các khối bê tông bị xả sập xuống tầng 1 

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tiến Kim – Chủ tịch UBND xã Thanh Vân cho biết, sau khi sự việc xảy ra chúng tôi đã yêu cầu đơn vị thi công khắc phục ngay để đảm bảo an toàn lao động cũng như đảm bảo chất lượng công trình.

Tại biên bản làm việc ngày 16/4 giữa UBND xã Thanh Vân với đơn vị thi công, Ban QLDA huyện Hiệp Hòa là đại diện chủ đầu tư cùng ban giám sát cộng đồng xã thì đại diện lãnh đạo xã Thanh Vân đề nghị nhà thầu trước khi khắc phục phải làm đúng tiêu chuẩn, không dùng sắt han và phải làm sạch bê tông tại các điểm nối với nhau.

Đại diện Chủ đầu tư là Ban QLDA huyện Hiệp Hòa yêu cầu nhà thầu phải tăng cường các cột chống và ván gỗ, tăng mác bê tông, khi sử dụng phụ gia cần có báo cáo cụ thể và phải dùng phụ gia đúng theo  quy định.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 12/7/2017, ông Phạm Văn Thịnh – CT UBND huyện Hiệp Hòa ký quyết định số 4976/QĐ-UBND phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng nhà lớp học các trường thuộc 03 xã vùng ATK II gồm xã Thanh Vân, Hoàng Thanh, Mai Đình với tổng dự toán xây dựng gần 15 tỷ bằng ngân sách Trung ương (vốn Trái phiếu Chính phủ) và UBND huyện Hiệp Hòa là Chủ đầu tư. Trong đó, riêng tại xã Thanh Vân có 2 hạng mục gồm khu Thanh Phác nhà 02 tầng 4 phòng học, khu trung tâm xã nhà 01 tầng 2 phòng học với tổng giá trị hơn 5 tỷ đồng. Đơn vị trúng thầu là công ty Cổ phần AT&T Việt Nam có trụ sở tại Hà Nội.
 

IMG 6936
Nhãn
IMG 6937
Quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng trường mần non tại 3 xã vùng ATK II

Về việc đơn vị thi công xả sập một khoang bê tông tầng 1 do có nguy cơ sập, ông Nguyễn Hùng Tâm – Phó GĐ Ban QLDA huyện khẳng định đây là biện pháp xử lý kỹ thuật của đơn vị thi công sau khi phát hiện ra sự cố công trình chứ không phải bỗng dưng bị sập như một số thông tin phản ánh do công trình kém chất lượng.

Ngay sau đó, chúng tôi đã yêu cầu đơn vị thi công khắc phục và phải đảm bảo an toàn công trình, tăng cường cột chống và ván gỗ và báo cáo rõ ràng theo quy định – ông Tâm cho biết.
 

img 6907 1
Ban QLDA xây dựng là đơn vị đại diện chủ đầu tư cho huyện Hiệp Hòa 

Trả lời PV về việc này, ông Nguyễn Hồng Kim – Giám đốc Công ty CP AT&T Việt Nam khẳng định công trình được xây dựng và sử dụng vật liệu hoàn toàn đúng theo thiết kế. Chúng tôi thấy không an toàn thì chúng tôi tiến hành xả sập bê tông và đổ lại và phần thiệt hại là chúng tôi phải chịu thôi .

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan giám sát liên quan cần tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo chất lượng công trình cũng như an toàn lao động trong quá trình xây dựng để người dân không hoang mang, lo lắng sau khi công trình được đưa vào sử dụng.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin vụ việc./