Hà Nôi: Hàng loạt chung cư mini biến tướng, phá vỡ quy hoạch thủ đô!

Tiếng dân - Ngày đăng : 10:03, 18/04/2018

(TN&MT) - Trên thị trường bất động sản Hà Nội đang xuất hiện nhiều loại “nhà trọ” được rao bán dưới dạng "căn hộ chung cư mini" nhưng chất lượng lại khiến khách...
(TN&MT) - Trên thị trường bất động sản Hà Nội đang xuất hiện nhiều loại “nhà trọ” được rao bán dưới dạng "căn hộ chung cư mini" nhưng chất lượng lại khiến khách hàng “mếu máo”, đáng nói là các công trình có dấu hiệu phá vỡ quy hoạch đô thị vì xây dựng tùy tiện, kiến trúc lộn xộn... nhưng cơ quan quản lý Nhà nước dường như không quan tâm đến vấn đề này.

Lớp vỏ nhà ở qua mặt cơ quan chức năng

Theo tìm hiểu của PV, chung cư mini được hiểu là loại hình nhà ở do các chủ đầu tư nhỏ hoặc cá nhân xây dựng trên đất của mình để bán cho những người có mức thu nhập thấp hoặc trung bình.

Với giá thành từ 700 - 900 triệu đồng/căn hộ, thậm chí lên tới hơn 1 tỷ đồng/căn, các dự án chung cư mini thường nằm tại những vị trí trung tâm, thuận tiện cho việc đi lại cũng như làm ăn buôn bán, chính điều này đã tạo nên cơn sốt cho chung cư mini trong những năm gần đây.
một số căn chung cư mini đang 'đội lốt' mang danh nhà ở để kinh doanh, mua bán trái phép.
Một số căn chung cư mini đang "đội lốt" mang danh nhà ở ẩn mình để kinh doanh, mua bán trái phép.
Hiện nay, với nhu cầu lớn cộng với sự thiếu quyết liệt, buông lỏng trong công tác quản lý đã dẫn đến việc những chung cư mini sai phép mọc lên “như nấm sau mưa”. Điều này đã đẩy những người có thu nhập thấp muốn sở hữu cho mình một căn hộ riêng vào một “canh bạc” với rủi ro vô cùng lớn.

Chia sẻ với PV, một người dân cho biết: " Ở Hà Nội bây giờ tìm mua chung cư mini không khó, họ còn dán tờ rơi ở khắp các cột điện. Khi đến mua, chủ đầu tư hứa sau này sẽ làm sổ hồng cho các hộ nên nhiều người cũng tin tưởng đầu tư hàng trăm triệu đồng, thậm chí cả tỷ đồng để mua".

Điều đáng nói, hiện trên địa bàn TP. Hà Nội, hầu hết các chung cư mini đều không đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu, nguyên nhân là do đa số các căn hộ ở dạng này đều vi phạm về thiết kế, mật độ xây dựng, đặc biệt là công tác phòng cháy chữa cháy, những căn hộ này được các chủ đầu tư tự ý cơi nới thêm tầng nhằm kiếm thêm lợi nhuận, bất chấp pháp luật.

Theo tìm hiểu của PV, tại các quy định của pháp luật, người mua căn hộ chung cư mini có thể được Nhà nước công nhận quyền sở hữu đối với từng căn hộ trong nhà. Tuy nhiên, để được cấp sổ đỏ và chia tách sổ đỏ, chung cư mini phải đảm bảo đầy đủ các quy định chặt chẽ về pháp lý. Trong khi đó, hầu hết các chung cư mini tại Hà Nội không đáp ứng được những quy định đó nên không đủ điều kiện tách sổ riêng cho từng căn.
30224043 996397927195771 1024247705 o
Hà Nội đang xuất hiện nhiều loại nhà trọ được rao bán dưới dạng "căn hộ chung cư mini" với những lời tung hô vô cùng mỹ miều nhưng chất lượng lại khiến khách hàng “mếu máo”.
Thực tế, các chung cư mini thường được cấp giấy phép xây dựng 6 tầng hoặc 6 tầng rưỡi nhưng đa số đều vượt tầng với lý lẽ của chủ đầu tư là vì "như thế mới có lãi". Thậm chí, họ còn được cơ quan quản lý "bật đèn xanh" khi sẵn sàng "lờ" việc làm này của các chủ đầu tư và chính vì thế mà nhiều người dân đã dính bẫy bởi những lời quảng cáo, hứa cấp sổ đỏ, sổ hồng.

Người đi mua nhà tin rồi sẽ có Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ nhỏ của mình nhưng không mấy người biết, giấc mơ đó còn quá xa vời. Thực tế, khi mua các căn hộ chung cư cao cấp, người dân vẫn phải mất một thời gian mới có trong tay sổ đỏ nhưng đối với họ chờ còn có hạn chứ những người mua nhà ở chung cư mini thì ngày chờ dường như không hạn, chứ không dám nói thẳng là không thể có.

Phá vỡ quy hoạch đô thị

Theo phản ánh của nhiều người dân, thực trạng này cũng xảy ra tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội khi hàng loạt căn nhà khủng được mọc lên dưới đủ loại hình thức cho thuê, mua bán, phá nát quy hoạch đô thị, thậm chí có những ngôi nhà 7, 8 tầng được đặt trong những con ngõ nhỏ chỉ vừa hai người đi đã không còn là chuyện lạ ở phường Mễ Trì.

Cụ thể, tại số 98, phố Mễ Trì Thượng và số nhà 18, nằm trong ngách 59/77, phố Mễ Trì Hạ. Mặc dù là một công trình xây trong ngách nhỏ khó đi lại, nhưng được xây cao 7 tầng, 1 tum. Trong đó, cứ mỗi tầng lại được chia thành nhiều phòng nhỏ có diện tích từ 20 - 50 m2 để cho thuê.

Tiếp đến là công trình trong ngõ 69 Đồng Me, hiện đang xây dựng với quy mô 6 tầng 1 hầm 1 lửng và 1 tum nhưng theo quan sát thì phần lửng đã được xây dựng gần hết diện tích sàn không phù hợp với quy định của một tầng lửng. Ngoài ra, công trình số 16 ngõ 59 Đồng Me và công trình 138 và nhà số 4 ngõ 50 phố Mễ Trì Thượng cũng xuất hiện dấu hiệu biến tướng thành chung cư mini.
30232220 996397717195792 770528925 o
Công trình xây dựng tại phường Mễ Trì.
Người dân cho rằng, một con ngách nhỏ mà “mọc” lên chung cư mini dạng khủng, lại vượt tầng thì có thêm hàng trăm con người sinh sống, cư trú. Vấn đề an ninh trật tự, an toàn xã hội, môi trường, giao thông … sẽ là hệ lụy xấu không thể tránh khỏi. Đặc biệt, khách hàng mua phải những căn hộ không nằm trong tầng mà giấy phép xây dựng 1cho phép sẽ tiềm ẩn rủi ro lớn về mặt giấy tờ, pháp lý...

"Ở đây đường thì nhỏ, ngõ thì chật hẹp nhưng người ta vẫn xây nhà rồi chia tách ra hàng chục căn nhỏ rồi bán. Đường đi đã nhỏ sau đó có hàng chục, thậm chí hàng trăm hộ đến ở thì quá phức tạp, rất dễ gây mất an ninh trật tự'', một người dân tại phường Mễ Trì chia sẻ.

Điển hình như các hộ sống xung quanh khu phố Mễ Trì Thượng và phố Mễ Trì Hạ, mặc dù là một công trình xây trong ngách nhỏ khó đi lại, nhưng được xây cao 7 tầng, 1 tum, trong đó, cứ mỗi tầng lại được chia thành nhiều phòng nhỏ có diện tích từ 20 - 50 m2. Người dân lo lắng, khi số người qua lại tăng đột biến, ngõ hẹp, nếu xảy ra ùn tắc khi qua đường sắt thì không biết hậu quả sẽ ra sao (?!).
ông trình có địa chỉ số 11,15,17 ngách 103 ngõ Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa.
Công trình tại địa chỉ số 11,15,17 ngách 103 ngõ Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa.
Không chỉ tại phường Mễ Trì mà tại một số phường, quận khác trên địa bàn Hà Nội cũng xuất hiện việc rao bán các căn chung cư mini, đơn cử như tại công trình có địa chỉ số 11,15,17 ngách 103 ngõ Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa. Tại đây, người dân cũng thừa nhận bức xúc về tình trạng không bảo đảm an ninh, trật tự tại các khu chung cư mini mà hiện đang ẩn mình dưới lớp vỏ nhà ở riêng lẻ. 

Trong vai người đi mua nhà, PV đã liên hệ theo số máy 0968966xxx thì được một nữ nhân viên tên Vân giới thiệu đến công trình có địa chỉ số 11,15,17 ngách 103 ngõ Xã Đàn 2 để tìm hiểu.

Có mặt tại công trình 07 tầng và mỗi tầng có khoảng 05 phòng (căn), PV Báo Tài nguyên và Môi trường được người đàn ông là bảo vệ tại đây giới thiệu chi tiết các căn hộ với một phòng ngủ, hai phòng ngủ tùy từng diện tích từ 35 đến 48 m2, giá bán giao động từ 700 triệu đồng đến hơn một tỷ đồng/căn, tùy vào túi tiền của người mua.
30120778 996442260524671 1732581456 n
Chủ đầu tư đứng ra bán các căn hộ là Công ty CP Tư vấn & Đầu tư Đất Vàng Kinh Đô.
Công trình này được UBND quận Đống Đa cấp Giấy phép xây dựng số 170067/GPXD-UBND ngày 24/01/2017, được phép xây dựng trên phần diện tích 661,78 m2, mật độ xây dựng 78%, số tầng được cấp là 6 tầng có lửng và tum thang.

Tuy nhiên, trên thực tế công trình lại được tự ý thay đổi thiết kế, cố tình xây dựng sai phép, biến tầng lửng và tầng tum thành các căn hộ và giao bán, riêng tầng tum hiện có 04 phòng nhưng được bán với rẻ hơn các phòng còn lại. Mỗi tầng của căn hộ này hiện có 5 phòng được chủ đầu tư tận dụng hết cỡ.

Việc chủ đầu tư chia nhỏ các căn hộ ra để bán đang làm phá vỡ quy hoạch, gây mất mỹ quan đô thị, kéo theo là mật độ dân số tăng gây ách tắc giao thông, an ninh trật tự và vệ sinh môi trường trong khu vực. Ngoài ra, theo phản ánh của người dân trong ngõ thì trong quá trình xây dựng, dự án chung cư mini này đã khiến cho nhà dân bị rạn nứt, sụt lún.
30697830 1274623086014702 8303978907837661184 n
Tầng tum tại công trình đã được chủ đầu tư "hô biến" thành các phòng.
Chia sẻ với PV, chị N (đổi tên) người mua căn hộ cho biết: “Gia đình tích cóp được ít vốn cộng với hỗ trợ từ hai gia đình nội ngoại, chúng tôi đã tìm căn chung cư mini này, hiện gia đình tôi mới vào ở. Căn của chúng tôi có diện tích khoảng 46 m2 và có giá khoản hơn 1 tỷ đồng. Chúng tôi cũng đã kí hợp đồng mua bán căn hộ với chủ đầu tư. Họ hứa sẽ cấp sổ hồng cho gia đình chúng tôi sau khi hoàn tất việc mua bán với các khách hàng".

Điều đáng nói, theo tìm hiểu của PV, chủ khu đất của các công trình trên được ghi trên Giấy phép xây dựng là Lê Quang Hải có địa chỉ tại huyện Đông Anh, Hà Nội. Tuy nhiên, theo tìm hiểu thì chủ đầu tư đứng ra bán các căn hộ lại là Công ty CP Tư vấn & Đầu tư Đất Vàng Kinh Đô có trụ sở tại 209 Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội, người đại diện là ông Nguyễn Hữu Tuấn.

Được biết, doanh nghiệp này cũng là chủ đầu tư đang rao bán căn hộ tại công trình số 3 ngách 58/3 Trần Bình thuộc phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy. Tại đây, quy mô các căn hộ cũng tương tự như công trình tại Xã Đàn nhưng giá có phần rẻ hơn.

Theo đánh giá, việc để chung cư mini xây dựng tràn lan, tự phát đang tạo ra những rủi ro lớn cho người dân, đó là còn chưa kể đến các công trình này lại đang phá vỡ quy hoạch đô thị vì xây dựng tùy tiện, kiến trúc lộn xộn, thiếu tính chuyên nghiệp do tiết kiệm tối đa diện tích sử dụng... nhưng cơ quan quản lý Nhà nước là dường như không quan tâm đến vấn đề này.

Đề nghị UBND TP. Hà Nội và các cơ quan có thẩm quyền sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ các công trình trên để tránh làm phá vỡ quy hoạch chung của thủ đô và ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của người dân.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.