Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Từng bị “tuýt còi”, dự án vẫn triển khai khi chưa đủ hồ sơ

Tiếng dân - Ngày đăng : 08:46, 09/04/2018

(TN&MT) – Từ khi dự án nạo vét sông Tam Điệp, thị xã Bỉm Sơn được triển khai, người dân sống quanh khu vực khai thác và dọc 2 bên đường xe chở đất chạy qua phải ngậm ngùi sống chung với ô nhiễm. Xe chở đất quá trọng tải vẫn đang ì ạch chạy qua cầu, nhưng không hiểu vì lý do gì các xe tải vẫn dễ dàng “qua mặt” các ngành chức năng. Không chỉ thế phía đơn vị thi công vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trước khi tiếp tục triển khai dự án.

Ô nhiễm, bụi bặm.

Nhận được thông tin phản ánh của người dân Đoài thôn, xã Hà Lan, thị xã Bỉm Sơn về thực trạng các xe chở đất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử đã mục sở thị khu vực khai thác. Ngay sát chân cầu Hà Lan, 3 chiếc máy múc đất vẫn đang cần mẫn múc đất, hàng loạt xe tải 3 chân, 4 chân vẫn đang xếp hàng chờ lấy đất.
 

Dự án vẫn triển khai, trong khi các hồ sơ thủ tục vẫn chưa hoàn thiện.
Dự án vẫn triển khai, trong khi các hồ sơ thủ tục vẫn chưa hoàn thiện.

Trên đoạn đường đê từ xã Hà Lan lên cầu Tam Điệp bụi mù mịt do các xe chở đất gây ra. Hàng loạt xe chở đất sét cao ngất ngưởng vẫn ì ạch chạy qua cầu Tam Điệp mà không thấy bóng dáng của ngành chức năng thị xã Bỉm Sơn đâu cả. Lạ lùng thay xe chở đất còn chạy qua trụ sở Công an thị xã Bỉm Sơn nhưng vẫn dễ dàng “qua mặt”.

Anh Nguyễn Văn C, Đoài thôn xã Hà Lan bức xúc nói: Từ khi dự án được triển khai, người chúng tôi khốn khổ vì các xe chở đất quá tải gây ô nhiễm môi trường. Trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì đất vương vãi lầy lội. Các xe chở đất chạy nhanh rất nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Có những hôm xe chạy cả ban đêm, dân không tài nào ngủy được phải mang vật dụng ra chặn, nhưng cũng chỉ được ít hôm lại đâu vào đấy.
 

Xe chở đất lưu thông trên tuyến đê Tam Điệp khiến bụi mù mịt phía sau.
Xe chở đất lưu thông trên tuyến đê Tam Điệp khiến bụi mù mịt phía sau.

Cùng chung những bức xúc đó bà Lê Thị Hòa, phường Đông Sơn (nơi có xe chở đất chạy qua) chia sẻ: Chẳng biết khi dự án hoàn thành hiệu quả sử dụng sẽ tới đâu. Nhưng giờ người dân như chúng tôi đúng là phải ngậm ngùi sống trong cảnh ô nhiễm. Nạo vét được sông Tam Điệp nhưng rồi lại hỏng đường dân sinh, hỏng cầu. Doanh nghiệp thì cứ múc đất chở vào nhà máy gạch, còn tài nguyên không biết nhà nước có thu được đồng thuế nào không.

Chưa hoàn thiện hồ sơ, thủ tục.

Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, tới thời điểm hiện tại các đơn vị thực hiện dự án không có báo cáo đánh giá tác động môi trường của phương án nạo vét sông Tam Điệp phù hợp với thời gian được gia hạn và điều kiện thực tế thi công; chưa điều chỉnh lại bản vẽ kỹ thuật thi công theo phương án đã được UBND TX. Bỉm Sơn thống nhất; chưa có bảng tiến độ thi công tổng thể toàn dự án theo thời gian được UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý cho gia hạn
 

Cầu Tam Điệp hàng ngày ngày vẫn phải “cõng” cả trăm lượt xe quá tải chạy qua.
Cầu Tam Điệp hàng ngày ngày vẫn phải “cõng” cả trăm lượt xe quá tải chạy qua.

Trao đổi với ông Hà Kim Cương – Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị thị xã Bỉm Sơn, ông Cương cho biết: Hiện tại dự án Nạo vét sông Tam Điệp đã được UBND tỉnh cho phép thực hiện lại. Nhưng tới giờ phía đơn vị thi công vẫn chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa điều chỉnh lại bản vẽ kỹ thuật, chưa có bảng tiến độ thi công phần còn lại của dự án trong năm 2018.

“Theo phương án phần đất thải phải đổ sang phía bắc để cải tạo cánh đồng màu, nhưng đơn vị thi công lại đổ sang bờ phía nam sát với chân đê, nếu mưa lũ sẽ kéo theo cả lớp đất bùn và thân đê xuống rất nguy hiểm. Trong khi đó theo thiết kế ban đầu dự án phải có mương thoát phụ, nhưng khi triển khai, đơn vị thi công đắp chặn luôn dòng chảy. Vận chuyển trong thời gian cao điểm, quá 21h đêm gây bụi bặm nguy hiểm, ồn ào là điều khiến người dân bức xúc nhất. Chỗ sét đẹp thì múc sâu quá thiết kế, chỗ sỏi thì múc nông khiến dòng chảy không lưu thông – ông Cương thông tin thêm.
 

Đất thải theo thiết kế phải đổ sang bờ phía bắc, đơn vị thi công lại đổ sang bờ phía nam, sát chân đê rất nguy hiểm khi mùa bão lũ tới.
Đất thải theo thiết kế phải đổ sang bờ phía bắc, đơn vị thi công lại đổ sang bờ phía nam, sát chân đê rất nguy hiểm khi mùa bão lũ tới.

Được biết, dự án nạo vét sông Tam Điệp, thị xã Bỉm Sơn do Công ty trách nhiệm sản xuất thương mại Lam Sơn bỏ kinh phí lập dự án và triển khai. Hiện tại lượng đất dư thừa được vận chuyển tới Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Bỉm Sơn, phường Ngọc Trạo để sản xuất gạch nung.

Vậy tại sao khi chưa hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục cần thiết, phía công ty vẫn triển khai dự án mà không gặp khó khăn gì từ các ngành chức năng?

Dự án triển khai chưa thấy khả thi ở đâu, chỉ gặp phản ứng dữ dội của người dân khi liên tục kiến nghị tới các ngành chức năng cũng như chặn xe chở quá tải, ồn ào ban đêm. Đề nghị các ngành chức năng thị xã Bỉm Sơn nhanh chóng vào cuộc xử lý các xe chở đất quá trọng tải để trả lại môi trường sống ổn định cho các hộ dân nơi dự án triển khai và dọc bên đường xe chở đất chạy qua.