Vĩnh Phúc: Xe trọng tải lớn tung hoành, Trạm kiểm tra tải trọng lập cho có?

Tiếng dân - Ngày đăng : 18:52, 02/04/2018

(TN&MT) - Hàng trăm lượt xe vận chuyển đất, vật liệu xây dựng ... có dấu hiệu quá khổ, quá tải ngang nhiên chạy qua Trạm kiểm tra tải trọng (KTTT) mỗi ngày mà...
(TN&MT) - Hàng trăm lượt xe vận chuyển đất, vật liệu xây dựng... có dấu hiệu quá khổ, quá tải ngang nhiên chạy qua Trạm kiểm tra tải trọng (KTTT) mỗi ngày mà không hề bị lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra, xử lý.
 
Quốc lộ 2B là một tuyến đường huyết mạch kết nối khu vực Tam Đảo với thành phố Vĩnh Yên để từ đó, thông với các khu vực khác trong và ngoài thành phố. Chính vì thế lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông qua tuyến đường này rất đông đúc, nhộn nhịp.
 
Theo ghi nhận của PV, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe trọng tải lớn vận chuyển đất, vật liệu xây dựng… chạy qua đây. Rất nhiều xe đã cơi nới thành thùng và có dấu hiệu chở vượt tải trọng. Cũng tại tuyến đường này, Thanh tra sở Giao thông Vận tải Vĩnh Phúc đã đặt một Trạm kiểm tra tải trọng (KTTT) ở vị trí cây số 4 với mục đích kiểm ta, xử lý những xe quá khổ, quá tải.
Vĩnh Phúc: Xe trọng tải lớn tung hoành, Trạm kiểm tra tải trọng lập cho có?
Những xe có dấu hiệu quá tải ngang nhiên chạy qua trạm KTTT
Ấy nhưng, sau hai ngày thực tế tại khu vực trên PV nhận thấy, lực lượng thanh tra giao thông không hề có bất cứ hành động nào kiểm tra và xử lý những xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải. Tất cả những xe tải trọng lớn, ở cả chiều từ khu vực Tam Đảo xuống và từ TP. Vĩnh Yên ngược lên đều tự do tung hoành, chạy qua trạm KTTT mỗi ngày mà không gặp bất cứ phản ứng nào từ lực lượng thanh tra giao thông. Tình hình này diễn ra trong suốt hai ngày PV có mặt ở đây.
 
Hơn nữa, hầu hết các xe tải trọng lớn đều không được che chắn cẩn thận hoặc nếu có thì rất sơ sài. Bởi thế dọc tuyến đường này bụi đất rơi vãi khắp nơi gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị. Có những đoạn bụi đất phủ dầy thành từng lớp che kín cả mặt đường.
 1-Vĩnh Phúc: Xe trọng tải lớn tung hoành, Trạm kiểm tra tải trọng lập cho có?
Mỗi lần xe tải trọng lớn chạy là bụi đất bay mù mịt
Không chỉ vậy, vị trí đặt trạm cân, theo quan sát của PV cũng chưa hợp lý. Ngay đằng sau trạm cân, cách một cái gò nhỏ có một con đường vòng thông ra quốc lộ 2B. Bác Nguyễn Đình H. - một người dân sống gần trạm KTTT cho biết: “Từ năm ngoái tới năm nay, các xe tải trọng lớn chở đất hoạt động liên tục đêm ngày. Bình thường họ chạy ở quốc lộ 2B. Nhưng thỉnh thoảng lực lượng chức năng làm gắt là họ chạy vòng qua con đường này (tức là chạy vòng ngay sau lưng trạm KTTT - PV). Mỗi lần như vậy là chúng tôi khốn khổ khốn nạn. Bụi đất bay mù mịt, xe rầm rập đêm ngày”.
 
3-Vĩnh Phúc: Xe trọng tải lớn tung hoành, Trạm kiểm tra tải trọng lập cho có?
Những xe cơi nới thành thùng như thế này tung hoành ngay trước trạm KTTT
Nhằm làm rõ vấn đề nêu trên, PV báo TN&MT đã có buổi làm việc với ông Hoàng Văn Bản, Phó Chánh thanh tra sở Giao thông Vận tải tỉnh Vĩnh Phúc. Tại buổi làm việc, ông Bản khẳng định không có chuyện trạm KTTT để lọt xe quá khổ, quá tải. “Sau khi anh em có thông tin, tôi đã đến trực tiếp trạm KTTT để kiểm tra và trích xuất lại video nhưng không phát hiện trường hợp nào lọt trạm” – ông Bản thông tin.
xe qua tai vinh phuc 3
Nhiều đoạn đường bụi đất phủ đỏ như thế này
Trả lời câu hỏi liên quan tới việc lực lượng thanh tra giao thông không có bất kì hành động nào kiểm tra, xử lý những xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải chạy qua trạm KTTT, ông Bản nói: “Hầu hết những xe chạy qua đây đều không vượt quá tải trọng. Mình cân một ngày, hai ngày chứ đâu thể ngày nào cũng cân được. Đội xe họ phản ứng ngay. Hơn nữa, lực lượng thanh tra giao thông cứ đặt trạm ở chỗ này thì xe quá tải nó lại chạy vòng sang chỗ khác để tránh né. Lực lượng thanh tra thì mỏng nên chúng tôi gặp nhiều khó khăn”.
 
Tuy nhiên, khi phóng viên cung cấp những video và hình ảnh cho thấy xe cơi nới thành thùng và có dấu hiệu chở vượt tải trọng thản nhiên chạy qua trạm KTTT thì ông Bản nói sẽ ghi nhận thông tin. Như vậy, việc lực lượng thanh tra giao thông không hề kiểm tra bất kì xe có dấu hiệu quá tải, quá khổ nào chạy qua trạm KTTT có phải do lực lượng mỏng? Có phải do không có xe quá tải nào chạy qua hay vì những nguyên nhân nào khác?
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc