Tây Hồ - Hà Nội: Hàng chục hộ dân kêu cứu vì không được cấp sổ đỏ - Bài 6: Có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Tiếng dân - Ngày đăng : 17:53, 30/03/2018

(TN&MT) - Trong văn bản gửi Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ và Chủ tịch UBND phường Nhật Tân, Văn phòng luật sư Trung Hòa cho rằng UBND quận...
(TN&MT) - Trong văn bản gửi Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ và Chủ tịch UBND phường Nhật Tân, Văn phòng luật sư Trung Hòa cho rằng UBND quận Tây Hồ không có thẩm quyền phê duyệt dự án trường mầm non Nhật Tân 2 nhưng vẫn phê duyệt là trái thẩm quyền, trái quy định của pháp luật!

''Qua mặt'' UBND TP. Hà Nội?

Liên quan đến vụ việc hơn trăm hộ dân thuộc tổ 9 và tổ 19, phường Nhật Tân (quận Tây Hồ, TP. Hà Nội) kêu cứu về việc không được cơ quan quản lý Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) do nằm trong diện thu hồi đất phục vụ dự án Nhà khách UBND TP. Hà Nội và dự án trường mầm non Nhật Tân 2, theo tìm hiểu của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, trước khi có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng luật sư Trung Hòa đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ và Chủ tịch UBND phường Nhật Tân chỉ ra chi tiết 05 dấu hiệu vi phạm tại dự án trường mầm non Nhật Tân 2.

Thứ nhất, UBND quận Tây Hồ không có thẩm quyền phê duyệt dự án trường mầm non Nhật Tân 2.

Cụ thể, theo Văn phòng luật sư Trung Hòa, ngày 24/10/2012, UBND quận Tây Hồ ban hành Quyết định số 3122/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư xây dựng trường mầm non Nhật Tân 2 với nội dung: Chủ đầu tư là Ban QLDA quận Tây Hồ, địa điểm xây dựng tại đường Lạc Long Quân (cụm 3), phường Nhật Tân, diện tích đất công trình là 5.599,05 m2, trong đó diện tích đất xây dựng là 2.177,68 m2, hạng mục xây dựng các khối nhà 3 tầng, bố trí 20 nhóm lớp với tổng mức đầu tư là 124.405.306.000 đồng.
29663830 988418311327066 1797235815 n
Văn bản của Văn phòng luật sư Trung Hòa gửi Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ và Chủ tịch UBND phường Nhật Tân.
Đáng chú ý, trước đó, ngày 15/10/2012, UBND quận Tây Hồ đã ban hành Quyết định số 3024/QĐ-UBND phê duyệt phương án tổng thể về bồi thường hỗ trợ tái định cư dự án trường mầm non Nhật Tân 2. ''Như vậy, UBND quận Tây Hồ đã thực hiện phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ trước khi phê duyệt dự án'', Văn phòng luật sư Trung Hòa nhận định.

Mặt khác, tại danh mục các dự án quy hoạch giai đoạn 2011- 2015 quy hoạch mạng lưới trường học trên địa bàn thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 5606/QĐ – UBND ngày 01/12/2011 của UBND TP. Hà Nội, theo đó các dự án quy hoạch xây dựng được xác định thẩm quyền phê duyệt là UBND TP. Hà Nội, việc thực hiện được giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo.

"Như vậy, UBND quận Tây Hồ không có thẩm quyền phê duyệt dự án cũng không được UBND TP. Hà Nội giao nhiệm vụ phê duyệt quy hoạch cũng như xây dựng trường mầm non Nhật Tân 2. Đây là hành vi tự ý phê duyệt dự án trái thẩm quyền, trái quy định của pháp luật'', Văn phòng luật sư Trung Hòa nhận định.

Bên cạnh đó, Văn phòng luật sư Trung Hòa cũng cho rằng, mặc dù phường Nhật Tân đã có 02 cơ sở trường mầm non rộng rãi, khang trang, trường cũng đã được cải tạo, nâng cấp năm 2012 và đạt chuẩn Quốc gia nhưng UBND quận Tây Hồ vẫn lấy lý do xuất phát từ chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội: ''UBND TP. Hà Nội yêu cầu các quận, huyện rà soát quỹ đất để đảm bảo mỗi phường có ít nhất 02 trường mầm non'' để lập dự án xây dựng trường mầm non Nhật Tân 2.

''Việc làm này là trái với mục 3, Điều 1 Nghị quyết số 05/2012-HĐND ngày 05/04/2012 của HĐND TP. Hà Nội về thông qua quy hoạch phát triển hệ thống giáo dục mầm non... quy hoạch mạng lưới trường học thành phố Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đồng thời việc xác định quỹ đất để xây dựng trường học tại điểm h, mục 4, Điều 1, Nghị Quyết số 05/2012 nêu rõ: ''Ưu tiên dành quỹ đất 5% phục vụ công cộng của các xã và tận dụng quỹ đất còn trống chưa khai thác để xây dựng trường học''. Trong khi quỹ đất bỏ trống trong địa bàn phường Nhật Tân vẫn còn mà UBND quận Tây Hồ vẫn lấy đất của các hộ dân đang sinh sống ổn định là trái với Nghị quyết nêu trên của HĐND TP. Hà Nội'', văn bản nêu.
Ngày 15/10/2012 UBND quận Tây Hồ đã ban hành Quyết định số 3024/QĐ-UBND phê duyệt phương án tổng thể về bồi thường hỗ trợ tái định cư dự án trường mầm non Nhật Tân 2.
Ngày 24/10/2012, UBND quận Tây Hồ ban hành Quyết định 3122/QĐ-UBND do ông Nguyễn Phúc Quang - Chủ tịch UBND quận ký phê duyệt dự án đầu tư xây dựng trường mầm non Nhật Tân 2.
Tại văn bản, Văn phòng luật sư Trung Hòa cũng cho biết, ngày 08/08/2014, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4417/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị khu vực Tây Hồ và phụ cận. Tại văn bản này, trên cơ sở tờ trình của Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội đã cụ thể việc xây dựng công trình nhà dân đảm bảo quy hoạch chung mà không đề cập đến dự án nào là trường mầm non Nhật Tân 2. Tại các văn bản trao đổi, Sở Quy hoạch kiến trúc đã có nhiều văn bản thể hiện ý xin chủ trương và trình được phê duyệt theo đúng thẩm quyền. Tuy nhiên UBND quận Tây Hồ không thực hiện đúng chỉ đạo này.

Thứ hai, việc thực hiện dự án trường mầm non Nhật Tân 2 trái với quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, ngày 26/07/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1259/QĐ- TTg về việc phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 và quy định việc quản lý theo đồ án quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội. Theo đó thì vị trí khu đất mà các hộ dân sinh sống đã được Thủ tướng Chính phủ quy hoạch là ''đất làng xóm đô thị hóa''. 

Như vậy, việc quy hoạch khu vực này đã được điều chỉnh bởi quyết định của Thủ tướng Chính phủ, việc UBND quận Tây Hồ tự ý phê duyệt dự án dự án trường mầm non Nhật Tân 2 là đã tự ý thay đổi quy hoạch của Thủ tướng Chính Phủ. Theo quy định trên thì việc thay đổi quy hoạch đất ở làng xóm đô thị hóa thì phải trình lên Thủ tướng Chính Phủ, tuy nhiên dự án này đã không được trình lên Thủ tướng Chính Phủ chấp thuận thay đổi quy hoạch.

''Theo quy hoạch tại Quyết định số 1259/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ và quy định của Luật Đất đai thì 67 hộ dân tại khu vực này đã sử dụng đất và nhiều hộ gia đình đã xây nhà ở từ trước 15/10/1993 phải được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở phù hợp với quy hoạch đất làng xóm đô thị'', Văn phòng luật sư Trung Hòa nhận định.

Thứ ba, Nghị quyết số 13/QĐ-HĐND ngày 02/12/2015 trái với Nghị quyết số 05/NQ-HĐND ngày 05/04/2012.

Theo Văn phòng luật sư Trung Hòa, thực hiện Kế hoạch số 117/KH-UBND ngày 06/05/2016 của UBND quận Tây Hồ về công khai kế hoạch sử dụng đất năm 2016 quận Tây Hồ thì tại "Danh mục công trình dự án...'' kèm theo Quyết định số 1718/QĐ-UBND ngày 13/04/2016 của UBND TP. Hà Nội có dự án trường mầm non Nhật Tân 2, diện tích đã được nâng lên 0,8034 ha căn cứ vẫn dựa vào Quyết định số 3122/QĐ-UBND ngày 24/10/2012 của UBND quận Tây Hồ, căn cứ Nghị quyết số 13/QĐ-HĐND ngày 02/12/2015 của HĐND TP. Hà Nội về thông qua các dự án thu hồi đất năm 2016. 

''Tại Nghị quyết số 13/QĐ-HĐND, ở danh mục công trình dự án trong kế hoạch sử dụng đất năm 2016 có dự án trường mầm non Nhật Tân 2. Như vậy, việc Nghị quyết số 13/QĐ-HĐND thông qua dự án trường mầm non Nhật Tân 2 là trái với tinh thần của Nghị quyết số 05/NQ-HĐND ngày 05/04/2012, không thể ban hành 02 Nghị quyết với nội dung trái ngược nhau trong một nhiệm kỳ'', Văn phòng luật sư Trung Hòa nhìn nhận.
Ngày 24/10/2012, UBND quận Tây Hồ ban hành Quyết định 3122/QĐ-UBND do ông Nguyễn Phúc Quang - Chủ tịch UBND quận ký phê duyệt dự án đầu tư xây dựng trường mầm non Nhật Tân 2.
UBND quận Tây Hồ ban hành Quyết định số 3024/QĐ-UBND phê duyệt phương án tổng thể về bồi thường hỗ trợ tái định cư trước khi ban hành quyết định phê duyệt dự án trường mầm non Nhật Tân 2.
Thứ tư, UBND quận Tây Hồ khi tiến hành dự án đã có hành vi báo cáo sai sự thật với UBND TP. Hà Nội.

Cụ thể, ngày 17/07/2012, UBND quận Tây Hồ có Công văn 635/UBND-QLDA báo cáo sai sự thật với UBND TP. Hà Nội rằng 100% người dân đồng ý chủ trương dự án, đất vẫn là đất trồng đào. Trong khi thực tế, ngày 04/07/2012 UBND phường Nhật Tân chỉ triệu tập cuộc họp gồm đại diện Ban QLDA quận Tây Hồ, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài Nguyên và Môi trường, Trưởng Ban công tác mặt trận phường, tổ trưởng tổ 20 cụm 3, tổ trưởng tổ 19 cụm 3. Những người trên đã tự ý ký vào biên bản thống nhất địa điểm lập dự án xây dựng trường mầm non Nhật Tân 2 tại khu mẫu 9 cụm 3 trong khi không tổ chức họp dân, người dân không được góp ý kiến và quyết định vận mệnh mảnh đất của mình. 

Trong khi đó, hiện trạng sử dụng đất tại khu mẫu 9 có tới 80% diện tích đất đã có công trình xây dựng, làm nhà ở đặc biệt bám mặt đường Lạc Long Quân, đã có nhiều nhà kiên cố và ăn ở ổn định của hàng chục hộ gia đình hàng chục năm nay.

Thứ năm, hành vi tự ý phê duyệt dự án của UBND quận Tây Hồ là trái pháp luật, thậm chí với mức độ sai phạm nghiêm trọng.
Hàng chục hộ dân sống nơm nớp lo sợ, không được cấp sổ đỏ vì vướng phải dự án xây dựng trường mần non Nhật Tân 2 có nhiều uẩn khúc và đang treo nhiều năm nay.
Hàng chục hộ dân sống nơm nớp lo sợ, không được cấp sổ đỏ vì vướng phải dự án xây dựng trường mần non Nhật Tân 2 có hàng loạt dấu hiệu phạm luật.
Theo Văn phòng luật sư Trung Hòa, việc thực hiện dự án nêu trên vừa không có cơ sở pháp lý phê duyệt dự án, vừa trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong suốt thời gian qua, mặc dù hàng chục hộ dân liên tục có đơn khiếu nại, tố cáo gửi các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, tuy nhiên cho đến nay các hộ dân vẫn chưa nhận được bất cứ quyết định giải quyết khiếu nại của UBND quận Tây Hồ.

Từ những vấn đề trên, Văn phòng luật sư Trung Hòa kiến nghị Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chỉ đạo tiến hành kiểm tra, rà soát lại quá trình thực hiện dự án để làm rõ vụ việc, đồng thời chỉ đạo UBND quận Tây Hồ dừng ngay việc thực hiện dự án trường mầm non Nhật Tân 2 trái quy định pháp luật để đảm bảo quy hoạch thành phố và ổn định đời sống nhân dân trong khu vực.

Liên quan đến sự việc này, để người dân và công luận hiểu rõ hơn về chính sách của Đảng và Nhà nước thực hiện các dự án, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã rất nhiều lần liên hệ làm việc với UBND phường Nhật Tân và UBND quận Tây Hồ nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía các cơ quan này.

Trước vấn đề trên, dư luận đặt ra câu hỏi có hay không việc UBND quận Tây Hồ cố tình làm trái quy định pháp luật, vì sao phải né tránh báo chí khi chính UBND quận cần phải lên tiếng để công luận hiểu rõ hơn về việc làm của mình. Thậm chí, dư luận còn đặt ra câu hỏi là phải chăng có lợi ích nhóm trong sự việc này (?!).

Thiết nghĩ, chính quyền quận Tây Hồ không thể mãi im lặng, cần phải lên tiếng để người dân, công luận hiểu rõ sự việc. Các cơ quan chức năng TP. Hà Nội cũng cần sớm vào cuộc thanh tra, làm rõ, giải quyết dứt điểm sự việc!.

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin, các dự án chậm tiến độ, dự án đang được chủ đầu tư “ôm đất” chờ thời suốt nhiều năm qua trên địa bàn thủ đô Hà Nội khiến dư luận bức xúc, bộ mặt thủ đô trở nên nhếch nhác dường như đã trở thành bài toán nan giải với chính quyền Hà Nội. Tại các dự án treo này, chủ đầu tư đã móc ngoặc với nhiều đơn vị, cá nhân, tiến hành xẻ thịt, phân lô để dựng nhà xưởng, nhà hàng, sân bóng, sân tennis... trước sự làm ngơ của chính quyền sở tại.

Tại địa bàn phường Nhật Tân, quận Tây Hồ có thể kể đến dự án xây dựng Nhà khách UBND TP. Hà Nội, thu hồi đất của hàng chục hộ dân để lấy đất thực hiện dự án nhưng vẫn treo hơn 12 năm nay. Điều đáng nói, cả khu đất hàng chục nghìn m2 được phê duyệt làm dự án Nhà khách UBND TP đã trở thành bãi gửi xe, sân tennis, nhà xưởng... và cả nhà hàng (?!).

Việc biến tướng, sử dụng đất sai mục đích trên không chỉ gây bức xúc cho người dân mà còn thách thức sự quản lý của chính quyền TP. Hà Nội.

Theo ghi nhận của PV Báo Tài nguyên và Môi trường tại thời điểm ngày 18/03/2018, trong khuôn viên dự án Nhà khách UBND TP. Hà Nội xuất hiện bảng hiệu nhận trông giữ xe, rửa xe ô tô, xe máy, hàng loạt xe ô tô được xếp thành hàng dài trong khu vực dự án.

Không những thế, sân tennis cũng được xây dựng khá hoành tráng với đầy đủ tiện nghi, nhà xưởng kinh doanh cũng xuất hiện. Thậm chí cũng xuất hiện một nhà hàng B.B.Q phục vụ kinh doanh ăn uống, khách ra vào rất đông.

Trước vấn đề trên, dư luận đặt ra câu hỏi liệu các công trình, nhà xưởng, nhà hàng trong khuôn viên dự án Nhà khách UBND TP có được cấp phép hay không. Thậm chí, vì sao chính quyền phải né tránh trả lời báo chí, có hay không có lợi ích nhóm trong sự việc này khi đất dự án đang bị chủ đầu tư "xẻ thịt'' phục vụ kinh doanh (?!).


Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.