Tiếp bài “Kỳ lạ chung cư chưa xây xong đã cho khách ở” tại Nghệ An: Yêu cầu ngừng ngay việc giao nhà

Tiếng dân - Ngày đăng : 22:36, 29/03/2018

(TN&MT) – Sở Xây dựng Nghệ An vừa kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư dự án dự án tòa nhà dịch vụ thương mại, căn hộ cao cấp, nhà ở của Tập đoàn Bảo Sơn tại phường...
(TN&MT) – Sở Xây dựng Nghệ An vừa kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư dự án dự án tòa nhà dịch vụ thương mại, căn hộ cao cấp, nhà ở của Tập đoàn Bảo Sơn tại phường Hưng Phúc phải dùng ngay việc cho các hộ dân vào ở khi công trình còn đang xây dựng chưa hoàn thành.
 
Ngày 26/3/2018, Báo Tài nguyên & Môi trường có bài “Kỳ lạ chung cư đang xây đã cho khách ở?”, phản ánh Chung cư Bảo Sơn Complex (địa chỉ tại số 126 đường Nguyễn Sỹ Sách, P. Hưng Phúc, TP Vinh) thuộc Công ty Cổ Phần Tập Đoàn Đầu Tư Và Du Lịch Bảo Sơn làm chủ đầu tư. Điều đáng nói là mặc dù chưa xây dựng hoàn thành nhưng chủ đầu tư đã cho hàng chục khách hàng dọn vào ở bất chấp những tiềm ẩn về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ…chưa được đảm bảo.
Chung cư Bảo Sơn Complex chưa xây xong đã cho khách hàng vào ở
Chung cư Bảo Sơn Complex chưa xây xong đã cho khách hàng vào ở
Sau khi Báo phản ánh, Sở Xây dựng Nghệ An đã lập tức phối hợp với UBND TP Vinh, UBND phường Hưng Phúc kiểm tra dự án nêu trên. Qua kiểm tra đoàn đã phát hiện chủ đầu tư đang tổ chức thi công công trình khối tòa nhà nhưng đã cho khách hàng vào ở. Đây là hành vi vi phạm quy định của pháp luật về xây dựng nhà ở.
 
Vì vậy, Sở Xây dựng đã yêu cầu Công ty CP Tập đoàn đầu tư và Du lịch Bảo Sơn ngừng ngay việc bàn giao các căn hộ chung cư cho khách hàng và di dời tất cả các hộ dân đã vào ở ra ngoài công trình đang thi công. Nếu có sự cố xảy ra tại công trình đang thi công làm ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của những hộ dân đã vào ở thì chủ đầu tư phải chịu hoàn tòa trách nhiệm trước pháp luật. Chủ đầu tư phải thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng trước khi giao bán cho khách hàng.
Khuôn viên nhếch nhác, ngổn ngang tại công trường xây dựng chung cư Bảo Sơn Complex
Khuôn viên nhếch nhác, ngổn ngang tại công trường xây dựng chung cư Bảo Sơn Complex
Được biết, dự án tòa nhà dịch vụ thương mại, căn hộ cao cấp, nhà ở của Tập đoàn Bảo Sơn ở phường Hưng Phúc có quy mô gồm tầng hầm, 31 tầng nổi với chiều cao 108m trên diện tích khu đất gần 3.000m2; trong đó, diện tích xây dựng tòa nhà dịch vụ thương mại, căn hộ cao cấp, nhà ở là 1.227m2, diện tích xây dựng nhà ở thấp tầng gần 840m2.
 
Nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho các hộ dân, Sở Xây dựng Nghệ An khuyến cáo các hộ dân không tiếp tục sinh hoạt và cư trú tại chung cư Bảo Sơn ở phường Hưng Phúc do công trình chưa xây dựng hoàn thiện và chưa được cơ quan chức năng kiểm tra, nghiệm thu theo quy định của Luật Xây dựng năm 2014.
Hệ thống báo cháy và chữa cháy chưa được lắp đặt
Hệ thống báo cháy và chữa cháy chưa được lắp đặt
Ông Chu Anh Tuấn - Phó giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An, cho biết: “Sở Xây dựng Nghệ An đã giao cho UBND TP. Vinh chỉ đạo các phòng, ban liên quan, UBND phường Hưng Phúc giám sát việc ngưng sử dụng các căn hộ chung cư trong công trình đang thi công nêu trên. Tăng cường công tác kiểm tra các chủ đầu tư bàn giao căn hộ chưa hoàn thành công tác nghiệm thu đối với tất cả các chung cư trên địa bàn thành phố theo quy định của pháp luật”.
 
Được biết, cuối năm 2016, dự án chung cư Bảo Sơn ở đường Nguyễn Sỹ Sách, phường Hưng Phúc từng bị cơ quan chức năng đình chỉ vì quá trình thi công ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh. Cụ thể là trong quá trình thi công công trình thì nhiều hộ dân ở tổ 1, tổ 2 khối Vinh Phúc bị nứt nẻ tường nhà, sụt lún nghiêm trọng. Ngoài ra, hệ thống mương thoát nước từ công trình không đảm bảo gây ngập úng đến khu dân cư xung quanh khi trời mưa. Mặt khác, qua phản ánh của người dân thì Phòng Quản lý đô thị TP Vinh kiểm tra và phát hiện công trình xây dựng vi phạm trật tự đô thị, đặc biệt là thời điểm đó vẫn chưa có giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư đã xây dựng được hàng chục tầng.